Tiếng Việt | English

08/02/2023 - 08:44

Hăng hái lên đường nhập ngũ

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu Xuân Quý Mão năm 2023, thanh niên (TN) trên địa bàn tỉnh Long An háo hức chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Trong đó, nhiều TN là đảng viên, đoàn viên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thể hiện trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.

Đại diện địa phương thường xuyên đến động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ

Đảng viên tình nguyện nhập ngũ

Ước mơ trở thành người lính Cụ Hồ của TN Phan Tuấn Kiệt (SN 2003, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng) đã hình thành từ rất lâu và em luôn ý thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của TN đối với đất nước. Kiệt được bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và chuyển chính thức ngày 19/01/2023. Đợt tuyển quân năm nay, Kiệt đăng ký, tình nguyện viết đơn nhập ngũ và đã trúng tuyển.

Trò chuyện với Kiệt, chúng tôi thấy được sự nhiệt huyết, quyết tâm của chàng trai này. “TN thì phải có hoài bão, không ngại khó, ngại khổ. Nhập ngũ không những là niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm để mỗi TN không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Khi vào môi trường quân đội, tôi sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là người lính, đảng viên trẻ” - Kiệt tâm sự.

Quyết định của Kiệt nhận được sự ủng hộ, động viên tích cực của gia đình ngay từ đầu. Ông Phan Văn Thống (cha của Kiệt) chia sẻ: “Gia đình rất vui khi biết tin con trúng tuyển và không quên căn dặn, động viên con cố gắng, nỗ lực rèn luyện trong môi trường quân đội, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Thăm hỏi, tặng quà cho các thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ

Chia tay gia đình TN Phan Tuấn Kiệt, chúng tôi đến thăm TN Nguyễn Phúc Nguyên Chương (SN 2002, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường) cũng là đảng viên. Được cha mẹ khích lệ, động viên, Chương đăng ký tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Chương xác định: “Bảo vệ đất nước là vinh dự của mỗi TN. Dù sắp tới phải xa gia đình, người thân, bạn bè, song tôi luôn quyết tâm sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của tất cả mọi người”.

 Ông Nguyễn Văn Phưởng (cha của Chương) cho biết: “Khi nhận được tin con trai trúng tuyển NVQS, tôi cũng khá lo lắng cuộc sống sinh hoạt của con trong môi trường mới sẽ như thế nào. Nhưng khi nghe con tâm sự về nguyện vọng được cống hiến sức trẻ cho đất nước, tôi động viên con hãy yên tâm về gia đình mà phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Qua thời gian thực hiện NVQS, tôi hy vọng con sẽ được rèn luyện, trở thành người chín chắn hơn”.

Tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội

Trong đợt tuyển quân năm nay, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng có 13 TN trúng tuyển NVQS và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, trong đó, có 1 TN viết đơn tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội. Đó là TN Hà Minh Lãm (SN 2000, ngụ khu phố Bàu Sậy, thị trấn Vĩnh Hưng).

Tự hào truyền thống gia đình có ông nội và cha đều là cựu chiến binh, Lãm luôn thể hiện nghị lực phấn đấu trong học tập. Sau khi tốt nghiệp THPT, Lãm thi đậu vào khoa Ngôn ngữ Khmer, Trường Đại học Trà Vinh và tốt nghiệp vào năm 2022. Đối với nhiều người, sau khi tốt nghiệp đại học sẽ tìm việc làm nhưng với Lãm, đây là thời điểm tốt nhất để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của công dân với đất nước.

Đại diện địa phương gặp gỡ, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên chuẩn bị nhập ngũ

Lãm cho biết: “Là TN, đoàn viên, tôi nhận thức sâu sắc trách hiệm của mình. Vào quân đội là cơ hội để tôi rèn luyện bản lĩnh, xây dựng niềm tin vững vàng với lý tưởng. Tôi quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu, xung phong trong mọi việc dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, bất kỳ nơi đâu”.

Biết con trai tình nguyện lên đường nhập ngũ đợt này, gia đình TN Lâm Hoàng Đệ (SN 2003, ngụ ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng) rất đồng tình và ủng hộ. Sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2021, Đệ làm công nhân cho một công ty ở tỉnh Đồng Nai, thu nhập khá ổn định. Trong đợt tuyển quân năm nay, Đệ quyết định đăng ký tình nguyện thực hiện NVQS và phục vụ lâu dài trong quân đội. Khác với tâm lý lo lắng, hồi hộp của nhiều người khi nghĩ đến nếp sống kỷ luật và cả sự thử thách trong môi trường quân ngũ, Đệ háo hức từng ngày để được trải nghiệm môi trường sống trong quân đội. Trước khi nộp đơn tình nguyện thực hiện NVQS, Đệ dành nhiều thời gian tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt trong quân ngũ. “Vào đơn vị, tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin mà gia đình, địa phương gửi gắm” - Đệ chia sẻ.

Các địa phương tích cực chuẩn bị cho Hội trại Tòng quân 2023 - đây là hoạt động nhằm cổ vũ, động viên thanh niên trước khi lên đường làm nhiệm vụ

Mỗi TN một hoàn cảnh riêng nhưng lại có một lý tưởng chung đó là đóng góp sức mình cho Tổ quốc. Tuy còn trẻ nhưng các TN đã có suy nghĩ khá chín chắn, thật đáng trân trọng. Hy vọng các TN sẽ luôn giữ vững lập trường, không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành trong môi trường quân đội, trở thành những quân nhân tiên phong, gương mẫu, là gương sáng cho nhiều đoàn viên, TN noi theo./.

Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân năm 2023

Đợt tuyển quân năm nay, thị xã Kiến Tường có 61 TN lên đường nhập ngũ (50 TN thực hiện nghĩa vụ quân sự, 11 TN thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân). 100% TN nhập ngũ đợt này có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch chính trị rõ ràng, trình độ văn hóa và sức khỏe bảo đảm theo luật định. Đặc biệt, có 15/61 TN đăng ký tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Thượng tá Huỳnh Thanh Bình - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã Kiến Tường

Năm 2023, xã Vĩnh Bình có 7 TN lên đường nhập ngũ, trong đó, có 1 đảng viên. Đây là những TN ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị và ý thức tổ chức kỷ luật cao. Cùng với các địa phương khác của huyện, xã Vĩnh Bình đã hoàn tất các bước theo luật định về công tác tuyển quân, sẵn sàng cho ngày hội giao quân. Địa phương cũng đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà nhằm động viên các TN trước khi lên đường nhập ngũ”.

Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Minh Thy

Văn Đát

Chia sẻ bài viết