Tiếng Việt | English

10/08/2017 - 02:50

Hành trang ngày rời quân ngũ

Tự tin, bản lĩnh, được định hướng nghề nghiệp,... là hành trang của những quân nhân hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ trở về và trở thành lực lượng hùng hậu góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh ở cơ sở.


Những quân nhân xuất ngũ sẽ là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận mới

Gặp quân nhân Trần Quốc Dũng - chiến sĩ Tiểu đoàn 1 Long An, trong ngày xuất ngũ, anh rất chững chạc và tự tin. “Đó là sự thay đổi lớn với tôi!” - Dũng khẳng định.

Ba mẹ chia tay, Dũng sống với bà ngoại. Ngày đầu vào quân ngũ, đồng đội khó tiếp cận với Dũng bởi anh nhút nhát và sống khép kín nhưng với sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, Dũng nhanh chóng hòa nhập môi trường mới. Hai bằng khen và giấy khen là món quà vinh dự Dũng mang về tặng ngoại và cũng là niềm tự hào của anh trong thời gian quân ngũ. Rồi danh hiệu cá nhân điển hình tiên tiến trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của lực lượng vũ trang tỉnh năm 2016-2017 là hành trang để Trần Quốc Dũng vững bước với cuộc sống mới.

Anh chia sẻ: Với số tiền được hỗ trợ trên 18 triệu đồng cùng với khoản phụ cấp dành dụm được, tôi sẽ mua một chiếc xe, đóng học phí để tiếp tục đi học lại Trường Cao đẳng Công Thương mà trước đó, tôi bảo lưu kết quả. Với kiến thức, hành trang quân ngũ, tôi có thể tự tin với tương lai của mình.

Cũng như bao thanh niên ưu tú khác, đảng viên trẻ Lê Trọng Nghĩa tình nguyện nhập ngũ khi đang làm việc tại một công ty xây dựng ở TP.HCM với thu nhập ổn định. Nhập ngũ vào đơn vị Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự, Nghĩa trở thành một trong những “thợ chính” tham gia thi công công trình phòng thủ, cột mốc biên giới, được chỉ huy và đồng đội đánh giá cao.

Nghĩa bày tỏ: Trong quân ngũ, tôi mang hết kiến thức của mình để cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ và tích lũy được những kinh nghiệm để có thể làm tốt hơn công việc của mình khi xuất ngũ.

Còn với quân nhân Nguyễn Tô Rí - chiến sĩ quân y Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, niềm vinh dự lớn nhất là được kết nạp Đảng trong quân đội. Đó là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, công tác của người y sĩ mang quân hàm.

Xuất ngũ trở về với bao dự tính tương lai, Tô Rí tâm sự: “Tôi sẽ tiếp tục học liên thông cao đẳng và học thêm kỹ thuật viên xét nghiệm”.

Giúp các quân nhân ổn định cuộc sống sau khi xuất ngũ, các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ học nghề, tìm việc làm phát triển kinh tế gia đình và là lực lượng hùng hậu tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở cơ sở.

Lúc chia tay trở về địa phương, 2 quân nhân trao đổi thông tin, hẹn nhau cùng học nghề lái xe tại Trường
Dạy nghề số 7

Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự, chính quyền địa phương có quân nhân xuất ngũ phối hợp các trung tâm, công ty, trường dạy nghề đến tư vấn, hướng nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để quân nhân an tâm tư tưởng, ổn định cuộc sống. Ngoài hưởng đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ theo quy định, 100% quân nhân xuất ngũ được Bộ Quốc phòng cấp thẻ học nghề và có hơn 75% quân nhân xuất ngũ tham gia học nghề, một số quân nhân tiếp tục học văn hóa, riêng quân nhân là cán bộ, công chức trở về cơ quan, đơn vị công tác. Đặc biệt, các công ty liên doanh sẵn sàng nhận bộ đội xuất ngũ vào làm việc, bởi ở họ có ý thức kỷ luật cao, kiến thức và tác phong làm việc tốt,... Hoàn thành nghĩa vụ, 100% quân nhân đăng ký vào lực lượng dự bị động viên theo đúng quy định.

Hoàn thành nghĩa vụ trở về với bao hoài bão, dự tính tràn đầy niềm tin và hy vọng, những quân nhân xuất ngũ sẽ là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận mới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết