Tiếng Việt | English

19/04/2023 - 11:31

Hãy hình thành thói quen đọc sách!

Từ xa xưa, cha ông ta đã xác định đọc sách là một nét văn hóa cao đẹp. Đọc sách, lưu giữ sách, hình thành các tủ sách, thư viện sách là con đường để xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển phong trào đọc sách trong toàn dân; xem việc phát triển văn hóa đọc chính là động lực, công cụ quan trọng để thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng, tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 04/11/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Theo đó, quyết định tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21/4 hàng năm trên toàn quốc, tiếp tục khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Những năm gần đây, nhiều phong trào nhằm tôn vinh sách và nâng cao văn hóa đọc đã được Chính phủ, các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến cơ sở quan tâm, chú trọng. Các cuộc thi giới thiệu sách, Đại sứ văn hóa đọc đã được triển khai tổ chức với nhiều quy mô, hình thức nhằm khuyến khích phong trào đọc sách; lan tỏa tình yêu, niềm đam mê sách; khơi dậy thói quen đọc sách của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Tuy vậy, theo thống kê, trung bình một người Việt Nam chỉ đọc 4 cuốn sách/năm. Trong số đó, có đến 2,8 cuốn là sách giáo khoa. So sánh với Singapore, trung bình người dân nước này đọc 14 cuốn sách mỗi năm, người Nhật là 20 cuốn. Qua đó, có thể thấy việc đọc sách của người Việt Nam thấp hơn rất nhiều.

Nhằm tiếp tục cụ thể hóa Quyết định số 1862/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phát triển văn hóa đọc, ngày 21/3/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 718/KH-UBND tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tổ chức hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 gắn với triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn trong năm 2023 tại các địa phương, cơ sở; trong hệ thống cơ sở giáo dục, đào tạo, thư viện công cộng; lực lượng an ninh, quốc phòng và các sở, ngành, đoàn thể, tạo sự hưởng ứng sâu, rộng trong toàn tỉnh nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Các hoạt động chính tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh, gồm: Đẩy mạnh, đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu, quảng bá “Quyển sách nên đọc” trong năm; tổ chức trưng bày sách, xếp sách nghệ thuật, trang hoàng phục vụ đọc sách tại hệ thống thư viện công cộng, cơ sở giáo dục và đào tạo, lực lượng an ninh, quốc phòng, địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp, điểm bưu điện văn hóa xã; quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các tủ sách nông thôn, tủ sách bộ đội, thư viện các trường học ở vùng sâu, biên giới và các đối tượng bảo trợ xã hội,...; tổ chức tháng tri ân khách hàng, tháng phát hành sách;...

Các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh được tổ chức ở những địa điểm và thời gian phù hợp với từng hoạt động do các đơn vị chủ trì tổ chức thực hiện (trọng tâm từ ngày 15/4 đến 01/5/2023), với thông điệp: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”.

Tầm quan trọng của sách trong đời sống là điều mà gần như ai cũng biết. Đọc sách giúp chúng ta tiếp cận nguồn tri thức vô tận, có vai trò quan trọng trong nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Vì thế, mỗi người hãy hình thành thói quen đọc sách!

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết