Tiếng Việt | English

29/03/2021 - 09:34

Làm thế nào để tạo thói quen đọc sách cho trẻ?

Đọc sách là một trong những hoạt động quan trọng nhất mà bạn có thể khuyến khích con mình làm. Nó mang tính giải trí, kích thích tư duy và cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống sau này.

Đọc sách là một trong những hoạt động quan trọng nhất mà bạn có thể khuyến khích con mình làm. Nó mang tính giải trí, kích thích tư duy và cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống sau này. Trở thành một người đọc thông thạo từ bé là một yếu tố không thể thiếu trong sự thành công trong tương lai của trẻ. Đọc sách cho trẻ em không chỉ là một trò tiêu khiển thú vị. Nó là cửa ngõ để tìm hiểu về những con người, địa điểm, ý tưởng và vô vàn khả năng của bản thân. Dưới đây là một số cách để bạn có thể bắt đầu giúp con mình đọc sách ngay từ những ngày còn bé.

1. Làm cho việc đọc là một lựa chọn, không phải là một công việc

Đừng coi việc đọc sách trở thành một nhiệm vụ bắt buộc. Khuyến khích và nhắc nhở con bạn đọc, nhưng hãy để chúng đưa ra quyết định cuối cùng là đọc khi nào và trong bao lâu. Cảm giác như họ bị ép đọc chắc chắn sẽ làm mất đi niềm vui khi trải nghiệm.

Nếu bạn có một người đọc miễn cưỡng, hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân gốc rễ của sự miễn cưỡng đó là gì. Nếu con bạn gặp khó khăn với các từ, hãy tìm một vài cuốn sách dưới trình độ đọc của chúng để tạo sự tự tin trong việc nhận biết những từ mà chúng biết. Dần dần chuyển sang những cuốn khó hơn cho đến khi chúng tự nguyện đọc nhiều hơn.

Một giải pháp thay thế khác là nghe băng đọc sách. Nghe người khác đọc một cách tự tin là một cách tuyệt vời để trải nghiệm cuốn sách và chúng sẽ có thể thưởng thức mà không cần phải trực tiếp đọc.

2. Đề xuất nhiều thể loại sách

Đọc có thể có rất nhiều hình thức và mỗi hình thức đều có một cái gì đó độc đáo để cung cấp cho người đọc. Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm niềm vui khi đọc, có thể là do chúng chưa tìm được thể loại phù hợp với sở thích của mình.

Sách truyền thống có nhiều thể loại, bao gồm tiểu thuyết, lịch sử, tiểu sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng, v.v. Một số sách được viết theo phong cách độc đáo và vui nhộn, chẳng hạn như thể loại phiêu lưu hoặc tiểu thuyết nhật ký.

Nếu bạn đang tìm tài liệu đọc kích thích thị giác hơn, hãy thử đọc một cuốn tiểu thuyết đồ họa, tạp chí hoặc sách du lịch. Sách cũng là nguồn tài liệu tuyệt vời để học một kỹ năng mới. Sách giải trí, sách ảo thuật và sách nấu ăn là những ví dụ tuyệt vời.

Đừng quên cho con bạn thấy khía cạnh thiết thực của việc đọc sách. Tranh thủ sự giúp đỡ của con trong việc đọc danh sách thực phẩm tại cửa hàng hoặc yêu cầu chúng đọc hướng dẫn công thức khi nấu ăn cùng nhau trong nhà bếp. Tất cả các loại hình đọc văn bản đều rất tốt.

3. Hãy là một tấm gương mẫu mực

Bạn là người mà con bạn hướng tới. Trẻ em thích sao chép bố mẹ và làm những việc mà chúng quan sát thấy bố mẹ làm hàng ngày.

Đừng chỉ bảo con bạn đọc thường xuyên; cho họ thấy bằng cách tự mình làm. Hành động mạnh hơn lời nói. Khi bạn mô hình hóa tình yêu đọc sách của chính mình và cho con thấy niềm vui mà nó mang lại cho cuộc sống của bạn, chúng sẽ có xu hướng cảm nhận và thực hiện giống bạn.

4. Đặt thời gian bên cạnh

Đối với một đứa trẻ có lịch trình bận rộn và quá nhiều hoạt động vui nhộn khác trên màn hình để lựa chọn, có thể khó dành thời gian cho việc đọc.

Hãy đưa ra quyết định này dễ dàng hơn một chút bằng cách tạo ra khung thời gian dành riêng cho việc đọc. Có thể là ngay trước khi đi ngủ, ngay sau khi làm bài tập về nhà hoặc bất kỳ thời gian nào phù hợp với lịch trình bận rộn của gia đình bạn. Bạn có thể để con đọc một mình hoặc đọc cho con.

5. Mang sách vào cuộc sống

Tìm kiếm mối liên hệ thực tế với những cuốn sách mà con bạn đang đọc sẽ kéo dài niềm vui khi đọc sách. Các con của bạn vừa hoàn thành một cuốn sách về cuộc sống ở nông trại? Đưa con đến thăm một trang trại địa phương và tận mắt trải nghiệm những gì chúng đọc về.

6. Làm cho sách có thể truy cập được

Hãy tìm một thư viện tuyệt vời trong khu vực của bạn để đưa con đến và trải nghiệm điều kỳ diệu của một nguồn sách vô hạn. Đăng ký cho con bạn thẻ thư viện của riêng chúng và khuyến khích chúng làm chủ cuộc phiêu lưu kì thú này.

Bắt đầu một bộ sưu tập sách nhỏ ở nhà để con bạn luôn có sách trong tay. Ghé thăm một hiệu sách, duyệt trực tuyến hoặc đăng ký sách hàng tháng. Tiếp cận với những cuốn sách mới thường xuyên sẽ giúp cho việc đọc sách trở nên thú vị hơn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích