Tiếng Việt | English

17/11/2020 - 04:13

Hết lòng vì người nghèo

“Nhiệt tình, thân thiện, luôn hết lòng vì người nghèo và công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở địa phương” là nhận xét của nhiều người dân khi nói về bà Nguyễn Thị Lụa, cộng tác viên Dân số (DS) - Gia đình và Trẻ em, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và Vay vốn khu phố 4, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Bà Nguyễn Thị Lụa là người hết lòng vì người nghèo và công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Năm 2004, sau khi lo cho 3 người con có gia đình và việc làm ổn định, bà Lụa bắt đầu làm cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em khu phố 4. Tại đây, bà tích cực tuyên truyền, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện kế hoạch hóa gia đình và các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản. Song, những ngày đầu làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bà Lụa gặp không ít khó khăn, nhất là cách tiếp cận, giải thích để mọi người hiểu được lợi ích của việc thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Bởi, nhiều gia đình vẫn còn đặt nặng quan điểm trọng nam khinh nữ, còn gia đình khá giả muốn sinh nhiều con để “vui nhà vui cửa”. Trước hoàn cảnh này, bà luôn kiên trì, vận động thuyết phục bằng nhiều cách. Kết quả, khu phố 4, nhiều năm liền không sinh con thứ 3.

Trong quá trình làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bà Lụa nhận thấy khu phố 4 còn rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo thiếu vốn, phương tiện làm ăn. Nhằm chia sẻ với người nghèo và tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống, bà mạnh dạn làm Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn khu phố 4. Đến nay, tổ Tiết kiệm và Vay vốn đã hỗ trợ hàng trăm lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, trong đó có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Ngoài giúp người nghèo về vốn, bà Lụa còn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hàng chục phần quà tặng người nghèo vào các dịp lễ, tết.

Khi thấy bà Lụa vất vả, phải đi sớm về khuya, lương cũng chẳng được bao nhiêu, không đủ chi phí đi lại nên các con khuyên bà nghỉ việc ở nhà. Thế nhưng, bà quyết lòng không nghỉ việc, ngược lại còn gắn bó đến hôm nay. Bằng sự nỗ lực, bà Lụa nhận được nhiều giấy khen của các cấp, các ngành trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn.

Bà Lụa trải lòng: “Tôi muốn gắn bó với công tác xã hội để giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn trong cuộc sống. Nhìn thấy nhiều gia đình từng được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, tôi mừng và lấy đó làm động lực tham gia tốt các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết