Tiếng Việt | English

24/07/2020 - 21:10

Học giả Campuchia: "Vai trò của Việt Nam trong ASEAN ngày càng quan trọng"

Ông Kim Phea, Giám đốc học viện quan hệ quốc tế Campuchia cho rằng, vai trò của Việt Nam trong ASEAN đang ngày càng trở nên quan trọng.

Nhân kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Kim Phea, Giám đốc học viện quan hệ quốc tế Campuchia đã trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV thường trú tại Campuchia về vai trò của Việt Nam trong ASEAN.

PV: Ông có đánh giá như thế nào về vai trò của Việt Nam trong ASEAN?

Ông Kim Phea: Tính đến nay, Việt Nam đã gia nhập ASEAN được 25 năm và Việt Nam giữ vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực cũng như trên trường quốc tế. Trong  ASEAN, Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng. Thứ nhất, Việt Nam giúp các nước trong ASEAN hoàn thành giai đoạn 1 của chiến lược xây dựng cộng đồng chung ASEAN. Thứ 2, Việt Nam góp phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề chung của ASEAN nhằm xây dựng một cộng đồng tích cực, thu hút sự quan tâm của các cường quốc lớn trên thế giới và coi ASEAN  như một đối tác quan trọng trong khu vực và trên thế giới.


Ông Kim Phea, Giám đốc học viện quan hệ quốc tế Campuchia.

Thứ ba, năm nay, Việt Nam đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN rất tốt. Đặc biệt, trong hoàn cảnh cả khu vực cũng như toàn thế giới phải chịu thiệt hại nặng nề về người và vật chất do dịch bệnh COVID-19 gây nên, thì Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN đã đưa ra nhiều biện pháp và cơ chế phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả cho cả khu vực. Tính đến nay, khu vực ASEAN chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 ít nhất trên thế giới. Đặc biệt, ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia là những quốc gia khống chế dịch bệnh tốt nhất và tính đến nay, không có người chết vì dịch bệnh này. 

PV: Việt Nam – Campuchia là hai nước láng giềng có mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp. Vậy theo ông, mối quan hệ này có tác động như thế nào đối với quá trình xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết và hữu nghị?

Ông Kim Phea: Campuchia – Việt Nam là quan hệ anh em đặc biệt. Tôi nghĩ rằng, đây là một hình mẫu của ASEAN. ASEAN chỉ có thể mạnh khi  mối quan hệ giữa các nước thành viên ASEAN tốt đẹp.

Nếu như nói riêng về mối quan hệ Campuchia – Việt Nam, chúng ta thấy rằng hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau. Khi Việt Nam đưa ra các ý tưởng hoặc đề xuất các sáng kiến, biện pháp trong ASEAN và các tổ chức quốc tế thì luôn nhận được sự ủng hộ của Campuchia và ngược lại. Chính những mối quan hệ song phương này đã góp phần quan trọng gắn kết ASEAN ngày càng vững mạnh hơn.

PV: Xin ông đánh giá về những vấn đề ASEAN đang phải đối mặt hiện nay và trong tương lai?

Ông Kim Phea: Hiện nay, ASEAN đang phải đối mặt với 4 vấn đề chính. Thứ nhất là vấn đề Biển Đông. Tôi nghĩ đây là vấn đề lớn hiện nay, cũng như là 10 năm tiếp theo bởi vì có liên quan tới nhiều nước trong khu vực và Trung Quốc. Hiện nay, chúng ta đang mong muốn sớm xây dựng được bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông ( COC). Khi bộ quy tắc này được hoàn thành thì đây sẽ là một bộ quy chuẩn về pháp lý để giải quyết các vấn đề trên Biển Đông.


Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. 

Thứ hai là vấn đề biên giới. Ví dụ như việc phân định biên giới giữa Việt Nam- Lào, Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Lào... vẫn chưa hoàn thành. Vì vậy chúng ta phải tính làm sao để biên giới giữa các nước ASEAN trở thành khu vực hòa bình, hợp tác và hữu nghị.

Thứ 3 là sự phân chia trong ASEAN, giữa nhóm các nước ASEAN cũ – ASEAN mới, nhóm các nước ASEAN giàu – nhóm các nước ASEAN nghèo...

Thứ 4 là vấn đề quân sự. Chúng ta chưa có lực lượng an ninh chung, nên khi có vấn đề xảy ra thì ta không thể tương trợ lẫn nhau.

Tôi nghĩ rằng bây giờ là thời điểm để các nước phải đoàn kết lại với nhau, để cộng đồng ASEAN của chúng ta ngày càng vững mạnh hơn, đủ khả năng cạnh tranh và đương đầu với vấn đề địa chính trị của thế giới. Các nước lớn trên thế giới đang cạnh tranh ảnh hưởng của mình trong ASEAN và điều đó cũng thúc đẩy vị thế của ASEAN ngày càng quan trọng, và vị thế của Việt Nam trong ASEAN cũng ngày càng quan trọng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn!./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết