Tiếng Việt | English

14/08/2019 - 08:52

Học nghề: Tại sao không?

Mùa hè đang kết thúc, năm học mới chuẩn bị bắt đầu. Lúc này, sinh viên, học sinh các cấp náo nức chờ đợi ngày khai trường. Bên cạnh niềm vui mừng trường mới, lớp mới của nhiều học sinh, sinh viên thì có một số em cuối cấp đã không đủ điều kiện vào đại học hoặc THPT. 

Làm gì, học nghề gì trước ngưỡng cửa cuộc đời luôn là câu hỏi lớn của học sinh và phụ huynh khi các em không được ngồi trên ghế ở giảng đường đại học, nhất là các em mới học xong THCS không vào được lớp 10?

Thông thường, ai cũng muốn vào đại học hoặc học hết THPT nhưng điều kiện mỗi người mỗi khác. Với những em không thích, không có điều kiện học văn hóa hoặc đang cần việc làm để nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình thì học trường nghề là giải pháp hợp lý. Học trường nghề, các em có thể chọn cho mình một ngành nghề thích hợp; rút ngắn thời gian học tập để sớm có việc làm và thu nhập; nếu có chí, các em có thể tiếp tục học văn hóa, học liên thông lên cao đẳng, đại học. Đặc biệt, trường nghề có học phí không cao, cơ hội tìm được việc làm lớn. Học nghề, các em có thể tự mình làm chủ: Mở cơ sở sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, làm công hưởng lương,…

Hiện nay, không vào được THPT và đại học không còn là chuyện quá nghiêm trọng. Bởi thực tế, có hàng chục ngàn thạc sĩ, cử nhân ra trường nhưng chưa có việc làm, phải làm không đúng ngành nghề được đào tạo, có người phải quay ngược lại đi học nghề để tìm được việc làm,… gây lãng phí thời gian, tiền bạc, cơ hội của tuổi trẻ. Thay vì loay hoay để vào đại học, THPT, phụ huynh có thể mạnh dạn định hướng cho con em mình học nghề. “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” - có được tay nghề giỏi, yêu nghề cũng mang đến thành công, cuộc sống ấm no. Trước mắt, có tay nghề, được các trường nghề giới thiệu việc làm trong các công ty, xí nghiệp, học viên sẽ có cơ hội việc làm rất lớn; có tay nghề và chịu khó học hỏi, cần cù sẽ có thu nhập cao.

Hiện nay, thang bậc lương còn chi trả theo trình độ đào tạo nên những người có trình độ chuyên môn cao thì có thu nhập cao. Mặt khác, tâm lý “trọng thầy hơn thợ” vẫn còn chi phối suy nghĩ nhiều người, ảnh hưởng không tốt đến việc học nghề. Trong khi đó, truyền thông chuyển đổi nhận thức, hành vi về học nghề có độ lan tỏa chưa sâu, rộng nên nhiều người vẫn chưa “mặn mà” với trường nghề.

Long An nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều công ty, xí nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp nên nhu cầu sử dụng lao động lớn, nhất là lao động được đào tạo nghề. Trong các doanh nghiệp, bên cạnh việc phân phối thu nhập theo trình độ, người sử dụng lao động quan tâm trả lương theo tay nghề, năng suất lao động nên những người có tay nghề tốt sẽ được trọng dụng.

Nếu cánh cổng đại học, THPT khó vào, các em có thể mở cánh cửa cuộc đời bằng việc học nghề. Nghề nào cũng tốt, cũng cao quý, miễn là dám dấn thân và yêu nghề./.

Kim Quy 

Chia sẻ bài viết