Tiếng Việt | English

02/09/2022 - 10:20

Hưng Hà: Đổi thay sau 30 năm thành lập

Từ điểm xuất phát thấp, qua 30 năm thành lập, KT-XH xã Hưng Hà có những đổi thay đáng kể, diện mạo nông thôn đổi mới toàn diện. Hưng Hà hôm nay như “khoác” trên mình “chiếc áo mới”, người dân nơi đây phấn khởi với những thành tựu ấn tượng của địa phương. Đảng bộ, chính quyền và người dân cùng quyết tâm đoàn kết, chung tay hướng tới một tương lai ngày càng tươi đẹp hơn.

Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư

Bộn bề khó khăn

Cách đây 30 năm, xã Hưng Hà chính thức được thành lập trên cơ sở tách ra từ một phần diện tích xã Hưng Điền B và xã Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Hưng (nay là huyện Tân Hưng, tỉnh Long An), đánh dấu bước ngoặt quan trọng mở đầu cho một thời kỳ mới của xã biên giới.

Đa phần người dân xã Hưng Hà là dân kinh tế mới từ các nơi về lập nghiệp, tạo thành một cộng đồng dân cư với nét văn hóa đa dạng mang bản sắc riêng. Những ngày đầu thành lập xã, điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn, người dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt. Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh và công tác của xã hầu như chưa có gì đáng kể, tất cả đều ở điểm xuất phát rất thấp. Là 1 trong 3 xã biên giới của huyện, tình hình biên giới lúc bấy giờ diễn biến phức tạp, nhất là nạn cướp của, giết người có vũ trang gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân.

Với ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, thống nhất, đồng cam cộng khổ, cùng sự quan tâm đầu tư của cấp trên, Đảng bộ và người dân trong xã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, nhất là khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định đời sống, giữ vững an ninh biên giới và bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Ngay những ngày đầu mới thành lập và trong các nhiệm kỳ đại hội, xác định là xã nông nghiệp và phải dựa vào nông nghiệp để phát triển, Đảng bộ xã tập trung lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; khôi phục lại sản xuất, ổn định đời sống người dân. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, địa phương vừa tổ chức sắp xếp người dân kinh tế mới định canh, định cư, vừa chỉ đạo bắt tay vào sản xuất.

Trên đường phát triển

Với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, không ngại gian khổ, cùng sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, đến nay, kinh tế của xã có bước phát triển rõ nét, đạt 19/21 tiêu chí xã văn hóa, 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Tổng diện tích trồng lúa cả năm 7.700ha, sản lượng đạt trên 42.000 tấn/năm. 100% diện tích canh tác của xã có đê bao lửng, có 2 trạm bơm điện phục vụ 500ha/vụ. Đường giao thông nông thôn được cứng hóa, trải sỏi đạt 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 99%, nước sạch đạt 88%, hộ dân sử dụng điện đạt 99%.

Hệ thống trường học trên địa bàn xã được xây dựng kiên cố với 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân được nâng lên. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo tiếp tục được quan tâm, hộ nghèo năm 1996 chiếm 15%, đến nay giảm còn 1,65%.

Trường lớp được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh

Công tác đối ngoại có nhiều quyết sách đúng đắn, phù hợp, đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định, tạo môi trường thuận lợi để xã tập trung phát triển KT-XH. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, kiện toàn, chất lượng hiệu quả hoạt động ngày càng nâng lên.

Ông Trần Văn Nguyên (ấp Hà Long, xã Hưng Hà) chia sẻ: “Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư, nhất là đường giao thông, hệ thống kênh, mương giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp thuận lợi hơn. Không chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng, địa phương còn tiếp nhận nguồn hỗ trợ, hướng dẫn người nghèo cách trồng trọt, chăn nuôi. Công tác tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật được quan tâm, từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân, nhờ đó, sản lượng lương thực không ngừng tăng, cuộc sống người dân ngày càng nâng cao”.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Hưng Hà - Đỗ Đình Sắc, phát huy những thành tựu sau 30 năm xây dựng và phát triển, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Hưng Hà tiếp tục khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, bứt phá vươn lên trong phát triển KT-XH, xây dựng địa phương phát triển toàn diện và bền vững.

Quê hương Hưng Hà hôm nay như “khoác” lên mình “chiếc áo mới”. Người dân địa phương phấn khởi, tự hào với những kết quả đã đạt. Đảng bộ, chính quyền và người dân cùng quyết tâm đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết