Cần kế hoạch đồng bộ
Ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty du lịch APT cho biết: Lượng khách quốc tế mua tour của công ty tăng trên 10%. Lượng khách tăng một phần do theo chu kỳ mùa vụ, nhưng quan trọng là chính sách miễn thị thực bước đầu đã phát huy tác dụng với một số thị trường khách quốc tế, nhất là thị trường Pháp và Tây Ban Nha. “Từ đầu tháng 7 đến nay, doanh nghiệp chúng tôi đã đón trên 10 đoàn khách Pháp, Tây Ban Nha. Đối với khách Tây Ban Nha, chúng tôi bắt đầu đón khách đi theo nhóm gia đình theo chương trình miễn visa. Thường đây là những nhóm khách có kế hoạch đi Thái Lan, Singapore, khi biết thông tin Việt Nam miễn visa từ tháng 7 đã đăng ký nối tour vào Việt Nam đi du lịch khoảng 10 ngày, sau đó sẽ đi liên tuyến sang Lào - Campuchia”.
Khách du lịch quốc tế tham quan TP Hồ Chí Minh bằng phương tiện xích lô. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Theo các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách quốc tế đi theo các chương trình tour cũng đang có sự chuyển biến. Việc tăng trưởng này chỉ rõ nét vào tháng 9. Việc tăng trưởng khách trong tháng 7 mới chỉ là khởi đầu. Do đó, muốn bền vững, theo bà Nguyễn Thị Huyền, giám đốc điều hành Vietrantour cần có sản phẩm kích cầu cụ thể. “Theo kế hoạch của Sở VHTTDL Hà Nội và Hiệp hội lữ hành Việt Nam, sẽ hình thành sản phẩm kích cầu du lịch với mức giảm giá từ 10 - 30% để thu hút khách quốc tế. Để làm được điều này cần có chính sách giảm giá rõ ràng từ hàng không và các đối tác. Thực tế một số doanh nghiệp đang phải tự hợp tác nhằm sớm đưa ra sản phẩm kích cầu để có thể chào bán trong tháng 9 đến tháng 3 sang năm, bởi đây là mùa cao điểm khách đến du lịch. Muốn vậy, cơ quan quản lý cần có giải pháp đồng bộ với kế hoạch hỗ trợ rõ ràng với từng thị trường”, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết.
Ước tính tổng số khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay đạt gần 4,4 triệu lượt; trong đó có 10 thị trường khách tăng gồm: Hàn Quốc tăng 35,5%; Phần Lan tăng 15,8%; tiếp đến là Singapore tăng 13,4%; Tây Ban Nha tăng 6,4%; Italy tăng 5,7%, Mỹ tăng 5,6%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 3,8%; Đức tăng 1,4%; Nhật tăng 1,2%; và Hà Lan tăng 0,8%... |
Tổng cục Du lịch đang phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá thu hút khách tại 5 thị trường Tây Âu được miễn thị thực là Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha. Kế hoạch này song hành với chương trình kích cầu tại địa phương phương theo hướng hình thành nhóm liên minh kích cầu.
“Do 5 thị trường Tây Âu được miễn thị thực đều là thị trường xa, để đi du lịch, khách thường phải lên trước kế hoạch từ 3-6 tháng. Do đó, muốn chương trình miễn thị thực có hiệu quả, thời gian miễn thị thực cần kéo dài từ 3 đến 5 năm để công ty có kế hoạch xúc tiến dài hạn”, bà Nguyễn Thị Huyền kiến nghị.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng thừa nhận, thời hạn miễn 1 năm cho 5 thị trường Tây Âu là ngắn, nếu các doanh nghiệp du lịch không chớp lấy cơ hội và phản ứng nhanh tới đối tác, thì chính sách này khó phát huy hiệu quả. Do đó, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại 6 nước nêu trên tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền về chính sách miễn visa, đẩy mạnh chương trình xúc tiến quảng bá tại các hội chợ quốc tế. Trước mắt, hoạt động xúc tiến quảng bá sẽ được đẩy mạnh tại hội chợ du lịch quốc tế ITE sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ 10-12/9/2015.
Du lịch nội địa bội thu
Từ tháng 6 trở lại đây là mùa du lịch nội địa, nhất là du lịch biển. Theo Vietrantour, lượng khách đi du lịch nội địa tăng 80 - 85%. Trong đó điểm đến Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của người dân.
Cùng với các điểm du lịch truyền thống, với sự hỗ trợ của hàng không với mức giảm giá 20 - 30%, các điểm đến mới như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi... đang thu hút khách với các loại hình trải nghiệm, khám phá.
Theo Tổng cục Du lịch, ước tính số liệu khách du lịch nội địa trong 7 tháng đầu năm 2015 đạt 43,1 triệu lượt khách, trong đó, khách lưu trú đạt 19,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 214.371 tỷ đồng (tính theo mức chi tiêu mới dựa vào kết quả điều tra khách du lịch năm 2013), tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2014.
Với chương trình kích cầu, ngành du lịch hy vọng sẽ ngăn chặn đà suy giảm khách du lịch từ tháng 7 và sẽ tăng trưởng trở lại từ các tháng kế tiếp. Riêng với 5 thị trường Tây Âu, ngành du lịch đặt mục tiêu lượng khách tăng trưởng 15% trong năm 2016 và tăng khoảng 50% vào năm 2018./.
Theo TTXVN