Tiếng Việt | English

13/08/2015 - 15:37

Khám phá làng chài cổ Hàm Ninh - Phú Quốc

Nép mình dưới chân núi Hàm Ninh, làng chài cổ Hàm Ninh được biết đến với vẻ hoang sơ, tĩnh lặng, làm say lòng bất kỳ ai đã từng một lần đến đây.

Thiên đường biển Phú Quốc từ lâu được nhiều du khách biết đến là hòn đảo hoang sơ với bãi biển xanh trong trải dài, biển yên sóng lặng thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng. Những mảng rừng cây xanh thắm tô điểm cho Phú Quốc vẻ đẹp hữu tình, như bức tranh thủy mặc với biển nước và rừng cây giao hòa. Đặc biệt nơi đây còn có làng chài cổ đã tồn tại hàng trăm năm tuổi từ khi Phú Quốc được biết đến.

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ

Nằm ở phía đông của đảo ngọc Phú Quốc, thuộc xã Hàm Ninh, làng chài cổ Hàm Ninh chẳng biết có từ bao giờ, chỉ biết rằng, khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng, một số cư dân đến đây khai thác hải sản rồi lập làng để sinh sống, lâu ngày ngôi làng đã trở thành bến đậu an toàn, yên tĩnh của các loại thuyền, bè, ghe, bầu...

Vẻ bình yên, giản dị của làng chài cổ Hàm Ninh. Ảnh: Phuquocphoenix

Trước khi bước vào làng chài du khách sẽ bắt gặp hình ảnh thơ mộng của chiếc cầu tàu tạm nơi bến cảng. Buổi sáng khi bình minh ló rạng ngồi nơi đây ngắm ánh bình minh du khách như bước vào cõi thiên thai với lớp sương giăng mờ và ánh nắng vàng len lỏi dịu nhẹ. Mỗi chiều về, nhìn ra xa màu vàng rực của nắng chiều như trải một lớp vàng mỏng bao phủ cả một vùng biển yên bình. Lãng đãng với đôi chân trần, du khách như cảm nhận từng nhịp đập của tim hòa với cát vàng, biển xanh và nắng ấm lơ lửng trên bầu trời. Đặc biệt, vào những đêm trăng sáng du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của làng chài ben bờ biển với trăng thanh, gió mát cùng những đàn cá bơi lượn đầy huyễn hoặc.

Vẻ đẹp thơ mộng của cầu tàu làng chài cổ Hàm Ninh. Ảnh: Vnphoto

Vào sâu trong làng chài du khách sẽ bắt gặp hình ảnh quen thuộc của làng quê miền biển với mái nhà tranh, vách tre bao đời nay vẫn còn đó, những chiếc ghe nép mình ngay trước hiên nhà, những cụ già cùng con trẻ nô đùa bên mảnh lưới còn đan dở... thêm vào đó, nụ cười thân thiện của những cô gái làng chài sẽ làm bạn vương vấn mãi không thôi.

Sóng biển êm đềm nên Hàm Ninh là nơi trú ngụ của nhiều thuyền bè. Ảnh: Nguyễn Quốc Hùng.

Người dân nơi đây bao đời nay gắn bó với nghề chính là bắt ngọc trai, hải sâm và đánh bắt hải sản. Công việc gắn liều với miếng cơm manh áo của cư dân ngôi làng cổ và mang tính cha truyền con nối nên hầu như quanh năm Hàm Ninh không hề thiếu những loại hải sản tươi ngon, đặc biệt là ghẹ.

Nụ cười hồn nhiên của trẻ em ở làng chài cổ Hàm Ninh: Ảnh: Nguyễn Quốc Hùng

Thời gian trôi đi nhưng phong cảnh ở làng chài Hàm Ninh vẫn còn lưu giữ được những nét hoang sơ, nguyên vẹn. Lối sống của người dân cũng không hề thay đổi. Khi bên ngoài tấp nập với cuộc sống bộn bề lo toan, ồn áo, náo nhiệt thì làng chài Hàm Ninh vẫn bình yên, vững chãi trong sự mộc mạc, bình dị, chan hòa của con người với thiên nhiên nơi đây.

Thưởng thức hải sản tươi rẻ

Ngoài những phong cảnh yên bình, nên thơ, Hàm Ninh còn được nhiều người biết đến là chợ hải sản giá rẻ ở Phú Quốc. Hải sản nổi tiếng và đặc trưng nhất ở đây là ghẹ. Ghẹ Hàm Ninh chắc thịt, ngọt nước và luôn được nhiều du khách tìm đến để thưởng thức mỗi khi có dịp đến thăm đảo ngọc Phú Quốc. Đắm mình trong ngôi làng ven biển hiền hòa dưới trăng thanh gió mát, thưởng thức những miếng ghẹ tươi ngon đỏ au sẽ luôn là trải nghiệm tuyệt vời cho những ai yêu thích cuộc sống đơn giản, thanh bình không tiếng còi xe inh ỏi thường nhật sau những giờ làm việc căng thẳng.

Ghẹ là đặc sản ngon nhất của vùng biển Hàm Ninh. Ảnh: Wordpress

Nếu đã quá quen thuộc với các điểm đến ồn ào, náo nhiệt du khách hãy tìm đến với làng chài Hàm Ninh, nơi bạn có thể đắm mình với ánh trăng vằng vặc sáng trong, với những làn gió mát rượi, thêm những nét cổ kính, yên tĩnh và giản dị cùng lối sống của ngư dân miền biển hiền hòa.

Theo Bảo Nghi (Emdep.vn)/angiang online
 

 

Chia sẻ bài viết