Tiếng Việt | English

25/11/2020 - 14:10

Khi lính biển được tăng cường chống dịch

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), đến nay, BĐBP tỉnh Long An đã tiếp nhận 3 đợt, mỗi đợt 72 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre và Trà Vinh tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tá Trần Quốc Thuận - Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, kiểm tra công tác tại các chốt tăng cường chống dịch

Thượng tá Trần Quốc Thuận - Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, kiểm tra công tác tại các chốt tăng cường chống dịch

Xung phong chống dịch

Tại Chốt BP Đìa Gai thuộc ấp 6, xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, chúng tôi gặp binh nhất Võ Thanh Tâm và binh nhất Lê Trọng Nghĩa được tăng cường từ BĐBP tỉnh Bến Tre đến thực hiện nhiệm vụ từ cuối tháng 6. Những ngày đầu còn bỡ ngỡ khi chuyển từ tuyến biển lên biên giới đất liền thực hiện nhiệm vụ nhưng với tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ và sự thân thiện, gần gũi của người dân, các đồng chí nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống, công việc nơi đây.

Vị trí đóng chốt là nơi tiếp giáp giữa 2 tỉnh Long An và Tây Ninh, là địa bàn phức tạp về buôn lậu và xuất, nhập cảnh trái phép. Thời gian qua, 2 đồng chí cùng đồng đội ở chốt đã trực tiếp, phối hợp CBCS Trạm Kiểm soát biên phòng Voi Đình ngăn chặn hàng chục trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, bắt giữ 2 vụ/2 xe máy không rõ nguồn gốc đưa sang Campuchia tiêu thụ và nhiều vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, thu giữ trên 5.000 gói. Cả đồng chí Tâm và Nghĩa đều có nguyện vọng tình nguyện ở lại chốt làm tròn nhiệm vụ cho đến hết thời gian nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian làm nhiệm vụ tại chốt, 2 đồng chí tích cực giúp dân. Binh nhất Võ Thanh Tâm kể, ngoài công việc ở chốt, anh còn đến nhà phụ giúp chú Ba. Chú Ba đã lớn tuổi, lại ở một mình. Cuối tuần rồi, anh giúp chú dựng xong cái chuồng trâu.

Vốn là nhân viên trinh sát thuộc Đồn BP Tân Thành, BĐBP Tiền Giang nên Thiếu úy Trần Phạm Thành Tài nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống và công việc ở chốt chống dịch khu vực mốc 203, Đồn BP Thạnh Trị thuộc huyện Mộc Hóa. Anh kể, ngày đầu đến chốt, trời giông gió lớn, chốt dựng bên bờ ruộng, nền đất yếu nên rung lắc mạnh, mấy anh em chỉ kịp thu gọn những đồ dùng cần thiết lại một chỗ để còn hỗ trợ người dân. Khi trở về thì chốt đã nghiêng một bên, mái lá bị tốc phân nửa. Hôm sau, người dân biên giới phụ giúp CBCS chặt cây, dựng lại chốt. Chính sự hỗ trợ lẫn nhau mà tình cảm quân - dân càng thêm gắn kết.

Giúp dân, học thêm kỹ thuật trồng trọt

Địa bàn biên giới xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng đang vào mùa thu hoạch dưa hấu, bí rợ. Năm nay, hoa màu trúng mùa, được giá, nông dân phấn khởi. Vì những thửa ruộng gò cao ở sát đường biên giới nên thường xuyên bị trâu, bò ở địa phương và bên nước bạn chăn thả trái phép vào ăn, phá. Ngoài nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch, những người lính BP còn giúp dân, chăm sóc, bảo vệ ruộng hoa màu. Và chính nhờ những lần phụ giúp nông dân chăm sóc dưa hấu, Trung úy Thạch Minh Sĩ (Chốt số 2, Đồn BP Long Khốt) học được kỹ thuật trồng dưa hấu. Sĩ vốn là nhân viên vận động quần chúng thuộc Đồn BP Mỹ Long, BĐBP tỉnh Trà Vinh, xung phong đến Long Khốt tăng cường chống dịch, anh học hỏi được thêm kinh nghiệm trồng dưa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn ở Trà Vinh. Anh cho biết, sau đợt tăng cường trở về Trà Vinh sẽ hướng dẫn những kỹ thuật này cho người dân miền biển quê anh.

Đánh giá về những CBCS tăng cường, Đại tá Nguyễn Minh Phương - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết: Long An là tỉnh có đường biên giới dài, địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự. Để ứng phó với đại dịch Covid-19, đơn vị lập thêm hơn 50 tổ, chốt trên tuyến biên giới. Trong khi đó, lực lượng của đơn vị còn mỏng, do vậy việc tăng cường quân số trong thời gian qua là hết sức cần thiết. CBCS tăng cường đã phát huy tinh thần trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, không quản ngại khó khăn, gian khổ, kịp thời tăng cường lực lượng trên các chốt chống dịch. Các đồng chí góp phần quan trọng giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua./.

Nguyễn Hội

Chia sẻ bài viết