Tiếng Việt | English

23/04/2020 - 11:02

Khổ vì vướng 'dự án treo'

Hàng chục hộ dân có đất nằm trong dự án (DA) Khu dân cư Thương Mại do Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Phát (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) làm chủ đầu tư, kêu trời vì DA chậm triển khai khiến cuộc sống của họ bị xáo trộn.

Dự án Khu dân cư Thương Mại của Công ty Cổ phần  Xây dựng Nghĩa Phát tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa “treo”, ảnh hưởng đến đời sống người dân suốt hơn 3 năm qua
Dự án Khu dân cư Thương Mại của Công ty Cổ phần  Xây dựng Nghĩa Phát tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa “treo”, ảnh hưởng đến đời sống người dân suốt hơn 3 năm qua

Năm 2017, UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Phát đầu tư xây dựng DA Khu dân cư Thương Mại với quy mô 140.000m2. Hàng chục hộ dân có nhà và đất nông nghiệp nằm trong phạm vi DA sẽ được dời đi nơi khác để tái định cư và ổn định cuộc sống. Thế nhưng, 3 năm qua, DA vẫn “án binh bất động”, đời sống người dân bị xáo trộn, gặp nhiều khó khăn.

Dự kiến, DA sẽ hoàn thành vào đầu năm 2020, thế nhưng sau 3 năm triển khai, đến nay chỉ mới cắm bảng quy hoạch khu dân cư, đóng cọc. Là một trong những hộ dân nằm trong DA nhà ở thương mại, ông Nguyễn Vũ Nguyên Chương nói: “Kể từ ngày có chủ trương, nhà đầu tư không có bất cứ động thái nào để làm DA, ngoài việc cắm một cái bảng ở đầu đường dẫn vào khu DA (năm 2019). Hiện tại, DA đang bị bỏ hoang”. “Tôi và một số hộ dân ở đây rất lo lắng, bức xúc vì đất nằm trong quy hoạch không thể xây dựng nhà hay tổ chức sản xuất” - ông Chương bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Nga - người dân có đất trong DA, cho biết: “Sự chậm trễ của DA gây ảnh hưởng đến đời sống người dân một phần do chính quyền các cấp không thẩm định đúng năng lực của nhà đầu tư. Phê duyệt chủ trương nhưng không theo dõi sát sao, đôn đốc thực hiện để “DA treo”, gây khổ cho dân”.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân trong vùng quy hoạch DA, UBND xã Mỹ Hạnh Nam đã kiến nghị chính quyền cấp trên nhưng chỉ nhận được câu trả lời là đang chờ thông báo. 3 năm qua, tất cả hoạt động xây dựng ở đây đều phải tạm dừng, nhà ở dột nát, đường sá ngày càng xuống cấp,...

Được biết, dù DA đã được phê duyệt 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng,... Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư tại Quyết định số 09/QĐ-XPVPHC, ngày 16/01/2020 về hành vi nhà đầu tư chưa thực hiện đúng tiến độ DA tại Quyết định chủ trương đầu tư số 2152 của UBND tỉnh. Ngoài ra, DA chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định tại Điều 71 Luật Đầu tư năm 2014; Điều 53 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP, ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư.

Để khắc phục tình trạng “DA treo” gây bức xúc dư luận, thiết nghĩ, chính quyền địa phương, các ngành liên quan cần rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh, thay đổi nhà đầu tư hoặc hủy bỏ quy hoạch nếu không có tính khả thi./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết