Tiếng Việt | English

02/11/2022 - 10:03

Khoác ‘áo mới’ cho khóm Tân Tây

Phát huy tiềm năng sẵn có ở địa phương, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tạo điều kiện nâng tầm trái khóm thông qua sản phẩm kẹo khóm Kim Thoa.

Một công đoạn sản xuất kẹo khóm

Xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa có 600ha khóm, tập trung chủ yếu ở ấp 5. Do thị trường tiêu thụ không ổn định, nông dân chủ yếu bán lẻ cho các thương lái nên thường xuyên gặp tình trạng “được mùa, rớt giá” hoặc ngược lại, nhất là chưa có sản phẩm được chế biến từ trái khóm. Trăn trở và muốn tìm hướng đi mới cho trái khóm quê mình, vợ chồng anh Nguyễn Thành Tài và chị Trần Thị Kim Thoa (ấp 5) tìm tòi, nghiên cứu chế biến các sản phẩm từ trái khóm như nước màu khóm, kẹo khóm, trong đó sản phẩm tâm đắc nhất là kẹo khóm.

Anh Thành Tài bộc bạch: “Đến mùa thu hoạch, thương lái chỉ mua khóm loại nhất nên khóm dạt rất nhiều. Do đó, vợ chồng tôi quyết định chế biến các sản phẩm từ trái khóm thay vì bán khóm tươi như trước đây. Ban đầu, chúng tôi chỉ làm nước màu khóm, kẹo khóm thủ công để bán cho người quen, dần dần sản phẩm làm ra được khách hàng đón nhận, nhất là được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất, bao bì, nhãn mác nên vợ chồng tôi quyết định thành lập Cơ sở kinh doanh kẹo khóm Kim Thoa; đồng thời, làm các hồ sơ, thủ tục để sản phẩm đạt chuẩn OCOP”.

Kẹo khóm được chế biến từ các nguyên liệu vô cùng thân quen với người miền quê như trái khóm chín, đậu phộng, mè, nước cốt chanh, vỏ trái tắc, gừng, đường. Song, để làm ra một viên kẹo khóm đòi hỏi người thợ phải thật khéo tay, tỉ mỉ và trải qua nhiều công đoạn, trong đó khó nhất là công đoạn nấu bởi phải canh cho đủ lửa thì kẹo mới dẻo và thơm. Chị Kim Thoa cho biết: “Kẹo khóm chua chua, ngọt ngọt hòa cùng mùi thơm, vị béo của đậu phộng, mè, vỏ trái tắc, thêm chút the the của gừng nhưng vẫn phảng phất hương thơm của khóm chín tạo nên một cảm giác lạ miệng. Hiện cơ sở có 1 lò nấu kẹo khóm nhưng khi hoạt động ổn định sẽ đầu tư thêm 2 lò. Bình quân 1 lò nấu khoảng 5 giờ sẽ cho ra được 20kg kẹo”.

Xác định khóm là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân xã Tân Tây, nhất là trái khóm có thể chế biến, sản xuất đa dạng sản phẩm nên các cấp, các ngành quan tâm đến những ý tưởng tạo ra sản phẩm mới của nông dân, gắn với đặc trưng của vùng, góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Kinh Kha thông tin: “Năm 2022, huyện quan tâm đầu tư nhiều sản phẩm để đạt chuẩn OCOP, trong đó có sản phẩm kẹo khóm Kim Thoa. Hiện kẹo khóm Kim Thoa trong quá trình hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để được công nhận đạt chuẩn OCOP trong năm 2022. Đây là một trong những tiêu chí giúp xã Tân Tây về đích nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới”.

Từ loại trái cây bình dị của quê hương, vợ chồng anh Tài, chị Thoa sáng tạo ra những viên kẹo khóm ngọt ngào mang hương vị dân dã, góp phần nâng tầm sản phẩm địa phương, giải quyết một phần “bài toán” về đầu ra cho nông sản./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết