Tiếng Việt | English

08/01/2021 - 09:00

Khởi động mùa du lịch tết

Ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa ngừng đe dọa việc thúc đẩy phát triển du lịch. Tuy nhiên, giữa nguy cơ, ngành du lịch tỉnh vẫn tìm ra lợi thế để thu hút du khách đến với các điểm du lịch tại Long An.

Phát triển du lịch nông thôn

Những ngày này, vườn nhân sâm của Khu du lịch Nhân sâm Hoàng Ngọc (Công ty (Cty) TNHH Hoàng Ngọc Global) đang độ ra hoa. Khung cảnh đồng quê xanh mát, cánh đồng nhân sâm mát mắt dễ khiến khách đến say lòng. Khu du lịch Nhân sâm Hoàng Ngọc tọa lạc xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, là một trong những địa điểm du lịch nông thôn mới phát triển tại Long An. Cty đã liên kết với đơn vị lữ hành cung cấp tour Trải nghiệm sâm quốc dân, thăm làng nhà cổ trong vòng 1 ngày. Tham gia tour, du khách được đắm mình vào thiên nhiên đồng quê dân dã, tự tay đào nhân sâm, được thưởng thức món ăn chế biến từ những củ sâm tươi tại vườn, tham quan vườn ổi nữ hoàng và đến Khu du lịch Nhà cổ Phước Lộc Thọ. Lúc về, du khách còn được mua các sản phẩm chế biến từ nhân sâm với mức giá phù hợp.

Khung cảnh đồng quê xanh mát, cánh đồng nhân sâm mát mắt dễ thu hút khách tham quan

Phó Giám đốc Cty TNHH Hoàng Ngọc Global - Phan Thị Ngọc Bích cho biết: “Chúng tôi đang hướng đến cung cấp cho khách hàng dịch vụ du lịch gần gũi với thiên nhiên, về lại nông thôn cùng những trải nghiệm gần gũi như “về nhà”. Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng giới thiệu đến du khách các sản phẩm mua về làm quà với tiêu chí sản phẩm chất lượng và bán đúng giá, giúp xóa đi hình ảnh “chặt chém” khi đi du lịch. Vườn nhân sâm Hoàng Ngọc đang mở cửa đón khách. Du khách có thể đặt lịch tại Cty TNHH Du lịch Lửa Việt hoặc đặt trực tiếp tại trang cá nhân của Cty”.

Dịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch cả nước đóng băng. Du lịch Long An cũng không nằm ngoài khó khăn đó khi lượng du khách đến tỉnh giảm gần 50% so với năm 2019. Những chuyến đi dài trong không gian khép kín vô tình trở thành nỗi lo lắng cho du khách. Các tour du lịch ngắn ngày trong không gian mở trở thành lựa chọn tốt nhất trong thời điểm hiện tại. Nắm bắt xu hướng đó, các Cty du lịch, Cty lữ hành tập trung khai thác mới những tour ngắn ngày, du lịch sinh thái, về nông thôn.

Sau một thời gian ngắn mở bán, 2 tour Ký sự hàng cau do Cty Cổ phần Phát triển Golden Smile (Golden Smile Travel) tổ chức, gồm: TP.HCM - Bến Lức - Tân Trụ 1 ngày và TP.HCM - Bến Lức - Tân Trụ - Happyland 2 ngày 1 đêm, đã đón được những lượt khách đầu tiên vào tháng 12/2020, dự kiến có thêm nhiều đoàn khách khác từ cuối tháng 01/2021 đến Tết Nguyên đán.

Du lịch sinh thái, môi trường nông thôn gắn với yếu tố văn hóa địa phương, thời gian ngắn, chi phí thấp đang là xu hướng được ưa chuộng và lựa chọn hiện nay khi đi du lịch (Trong ảnh: Khách tham gia tour Ký sự hàng cau). Ảnh: NVCC

Ký sự hàng cau đưa du khách về với làng quê Long An cùng những điều chân thật và gần gũi: Thăm vườn thanh long, thăm làng dệt chiếu, ao sen,... Điểm nhấn của tour sẽ là hoạt động chạy xe đạp dọc hàng cau vua nổi tiếng và tham quan khung cảnh làng quê thanh bình. Ngoài các hoạt động trên, du khách còn được thư giãn tại homestay được xây dựng giữa cánh đồng lúa vàng. Nơi ấy sẽ cho du khách cảm giác được thư giãn tuyệt đối khi vừa nghỉ ngơi tại biệt thự giữa đồng, vừa nghe gia chủ kể chuyện quê hương bằng tất cả tình yêu và lòng tự hào.

Điểm nhấn của tour sẽ là hoạt động chạy xe đạp dọc hàng cau vua nổi tiếng và tham quan khung cảnh làng quê thanh bình (Ảnh tư liệu)

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cty Cổ phần Phát triển Golden Smile - Nguyễn Trần Hoàng Phương cho biết, Golden Smile Travel chọn xây dựng tour và đón khách về Bến Lức và Tân Trụ vì 2 địa phương trên có các địa điểm du lịch dễ kết hợp và phù hợp với tiêu chí du lịch trong giai đoạn hiện tại: Du lịch sinh thái môi trường, có yếu tố văn hóa và kết hợp vui chơi, giải trí. Chương trình các tour du lịch được thiết kế với thời gian ngắn, chi phí rẻ, nhịp điệu chậm, du khách có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng cảm giác bình yên của đồng quê. Đó chính là điều du khách thực sự cần trong thời điểm hiện tại.

Định hướng liên kết và phát triển

Trong báo cáo Tổng kết Chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020 có nhận định: “Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng rất nặng nề đến các hoạt động liên kết phát triển du lịch của Cụm nói chung và của từng địa phương nói riêng. Nhìn chung, tình hình kết quả hoạt động kinh doanh du lịch của các địa phương giảm khoảng 50% so cùng kỳ”. Tuy nhiên, nhiều đại biểu tại hội nghị cũng cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, du lịch miền Tây Nam bộ có thể biến khó khăn thành cơ hội khi du khách bắt đầu quay về với các tour trong nước, có không gian mở, gần gũi với thiên nhiên và ngắn ngày.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, du lịch sinh thái và môi trường nông thôn đang là những xu hướng được ưa chuộng và lựa chọn hiện nay khi đi du lịch. Các tour ngắn ngày, gần gũi với thiên nhiên và giá thành rẻ là một lựa chọn tốt cho du khách. Chính vì thế, Long An đang chú trọng thúc đẩy các tour du lịch ngắn ngày vào dịp đầu năm mới với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ và kết nối các doanh nghiệp, Cty lữ hành, Cty du lịch tại địa phương.

Tham gia tour, du khách được đắm mình vào thiên nhiên đồng quê dân dã, tự tay đào nhân sâm. Ảnh: NVCC

Hiện tại, du lịch Long An hướng tới 4 sản phẩm du lịch chính: Du lịch di sản (các tour ngắn ngày đến Cần Đước, Cần Giuộc), du lịch sinh thái (các tour du lịch đến Đồng Tháp Mười gồm: Làng nổi Tân Lập, Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận), du lịch nông thôn (tour du lịch ngắn ngày đến Bến Lức, Tân Trụ) và du lịch vui chơi, giải trí (các khu vui chơi, giải trí được đầu tư lớn: Sân golf Westlake, Vườn thú Mỹ Quỳnh, Happyland).

Sắp tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức chuyến Farmtrip và Sự kiện kết nối, giới thiệu, xúc tiến đầu tư du lịch Long An - Gala “Hương Vàm Cỏ” dành cho các đơn vị lữ hành, truyền thông nhằm kết nối và đi vào khai thác các tour, tuyến du lịch tại Long An cũng như quảng bá hình ảnh du lịch Long An trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, Hội thảo khoa học Phát triển du lịch bền vững tỉnh Long An giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn năm 2030 sẽ đánh giá cụ thể thực trạng, tiềm năng về tài nguyên du lịch Long An. Từ đó, các chuyên gia sẽ đưa ra các ý kiến chuyên môn đề xuất các định hướng, giải pháp phát triển du lịch Long An, tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng Đề án Phát triển du lịch Long An giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn năm 2030.

Cho đến thời điểm hiện tại, các tour du lịch nông thôn: Trải nghiệm sâm quốc dân, thăm làng nhà cổ; Ký sự hàng cau; về Cần Đước thăm xứ Chợ Đào,… đều đang mở bán và chờ đón khách. Ngoài ra, Khu du lịch Làng nổi Tân Lập vẫn mở cửa đón khách như thường lệ với combo vé chèo thuyền, đi cáp kéo, tham quan đường rừng,… Khu vui chơi, giải trí Happyland đang trong quá trình chuẩn bị cho một chương trình tết với nhiều hoạt động.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên các hoạt động chuẩn bị cho mùa du lịch tết còn nhiều hạn chế. Mùa du lịch Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 dự kiến không quá sôi nổi, nhưng với nỗ lực của cả doanh nghiệp và chính quyền, mong rằng du khách sẽ biết đến du lịch Long An./.

Liên kết phát triển du lịch là một việc làm hết sức cần thiết để thu hút khách du lịch không chỉ trong tỉnh mà phải liên tỉnh, trong toàn Cụm du lịch phía Đông vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cần xây dựng chương trình thống nhất liên kết các doanh nghiệp, địa điểm du lịch trong toàn Cụm nhằm phục vụ nhu cầu của khách vì ngành du lịch chủ yếu là phát triển du lịch nội địa trong các năm sắp tới”.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020.

Văn hóa chỉ có thể tồn tại trong môi trường văn hóa cụ thể. Khi phát triển du lịch từ các di tích văn hóa cần phải kết nối với vùng văn hóa, không thể có tư duy bó hẹp và cô lập”.

Nhà nghiên cứu văn hóa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Tấn Quốc

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết