Tiếng Việt | English

03/06/2019 - 18:07

Không chủ quan trước nạn trộm cắp

Thời gian qua, các đối tượng trộm cắp tài sản thường lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình để thực hiện hành vi trộm cắp. Việc không khóa xe, để phương tiện ở nơi khuất tầm nhìn, không người trông coi; cửa nhà khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa,... đã tạo cơ hội cho các đối tượng trộm cắp hoạt động.

Công an huyện Châu Thành tại hiện trường vụ trộm đột nhập nhà người dân Camera ghi lại đối tượng trộm đột nhập nhà dân lục soát

Công an huyện Châu Thành tại hiện trường vụ trộm đột nhập nhà người dân Camera ghi lại đối tượng trộm đột nhập nhà dân lục soát

Trước khi gây án, các đối tượng tiếp cận hiện trường, tìm những sơ hở để trộm cắp và thường nhắm đến là những gia đình thường xuyên vắng nhà, ở xa khu dân cư, không trang bị hệ thống chống trộm,... Cụ thể, lúc 18 giờ 10 phút, ngày 14-5-2019, tại nhà ông Nguyễn Văn Hiền (ấp Hòa Tây, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ) bị mất trộm 100 triệu đồng. Sau khi nhận tin báo, Công an huyện Đức Huệ nhanh chóng đến hiện trường điều tra, xác định Nguyễn Tấn Giàu (SN 1995, ngụ ấp Hòa Tây, xã Bình Hòa Bắc) là đối tượng trộm. Lúc 9 giờ 45 phút, ngày 28/3/2019, bà Nguyễn Ngọc Sương (ngụ ấp 2, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) bắt quả tang Bùi Thị Mãi (SN 1983, ngụ ấp Xuân Hòa 2, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành) đang lục soát trong nhà. Nghe bà Sương tri hô, ông Nguyễn Minh Tuấn và ông Huỳnh Anh Duy (ngụ cùng địa phương) đến hỗ trợ bắt giữ đối tượng trộm giao cơ quan công an.

Các đối tượng còn lợi dụng sơ hở của người dân khi dựng xe môtô không có người trông coi hoặc chìa khóa gắn trên xe,... để trộm xe; có đối tượng còn dùng chìa khóa vạn năng hoặc đoản trộm xe. Mới đây, đối tượng Bùi Trọng Nghĩa (SN 1981, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) và Hồ Sâm Thành (SN 1996, ngụ quận 11, TP.HCM) lợi dụng anh Nguyễn Hữu Phước (ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) dựng xe môtô biển số 62S1-8484 trước cổng Công ty TNHH Đại Việt, không người trông coi, liền bẻ khóa lấy trộm thì bị hại phát hiện, bắt giữ. Trước đó, chị Nguyễn Thị Hà (ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành) để xe môtô biển số 62K1-159.00 tại chòi thanh long thuộc ấp 5, xã Vĩnh Công, thì bị bị lấy trộm. Lúc này, ông Nguyễn Thành Hôn (ngụ ấp 5) phát hiện, tri hô và cùng anh Trần Minh Dương (ngụ cùng địa phương) bắt giữ tên trộm giao công an xử lý. Qua làm việc, đối tượng khai tên Nguyễn Văn Hiếu (SN 1988, ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành), trong lúc lấy trộm xe của chị Hà thì bị bắt quả tang. 

Để đề phòng mất trộm xe môtô, chủ phương tiện cần trang bị thêm khóa chống trộm, khóa thắng đĩa, khóa chân chống. Khi đi đến những nơi công cộng, cơ sở dịch vụ phải gửi xe nơi có người trông coi hoặc bãi giữ xe. Khi về nhà, phải dắt xe vào bên trong, không để trước sân, hành lang và khóa xe cẩn thận.

Đối với các hộ gia đình cần sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit, khóa trong để chống cắt phá khóa.Khi đi ngủ, người dân nên kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng.Khi vắng nhà nhiều ngày phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị. Nên làm tường rào ngăn chặn việc đối tượng đột nhập vào nhà, khuyến khích trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm, biết số điện thoại của hàng xóm và công an địa phương để được hỗ trợ khi cần. Chủ nhà cho thuê phòng trọ, nhà nghỉ, khách sạn phải có trách nhiệm lắp đặt hệ thống camera quan sát, không để đối tượng lợi dụng cư trú ẩn nấp để hoạt động phạm tội. Khi phát hiện các thông tin về tội phạm thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết