Tiếng Việt | English

18/10/2021 - 13:15

Không dùng các biện pháp hạn chế, cản trở giao thông

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Phạm Bình Minh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Cảnh sát giao thông kiểm tra người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Cảnh sát giao thông kiểm tra người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Mức giảm chưa tương xứng khi siết chặt phòng, chống dịch

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng năm 2021 (tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/9/2021), toàn quốc xảy ra hơn 8.100 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết gần 4.200 người, bị thương hơn 5.600 người. So cùng kỳ năm 2020, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí, cụ thể giảm hơn 2.500 vụ, giảm 817 người chết và giảm hơn 2.200 người bị thương.

Kết quả này có nhiều nguyên nhân. Trong đó, khách quan là từ tháng 7 đến 9-2021, nhiều địa phương trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên mật độ phương tiện lưu thông trên đường giảm, kéo theo các tiêu chí về TNGT giảm sâu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Phạm Bình Minh nhấn mạnh, tình hình TTATGT 9 tháng năm 2021 cơ bản được bảo đảm. Tuy nhiên, xét về mức độ giảm TNGT vẫn chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông khi thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch.

“Thời gian tới, khi nhiều địa phương chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, mật độ người và phương tiện lưu thông sẽ tăng lên. Theo đó, yêu cầu các địa phương, bộ, ngành tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT phải được quan tâm thực hiện đồng bộ.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Nghị quyết 128 đã được Chính phủ ban hành, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa và hành khách. Qua đó, yêu cầu các địa phương không dùng các biện pháp hạn chế, cản trở giao thông.

Phải đồng bộ bảo đảm an toàn giao thông với phòng, chống dịch

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Khuất Việt Hùng thông tin, 9 tháng năm 2021, riêng TNGT đường bộ xảy ra hơn 8.000 vụ, làm chết gần 4.100 người, bị thương hơn 5.600 người.

Phân tích nguyên nhân hơn 5.000 vụ, có gần 21% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; hơn 10% do chuyển hướng không chú ý; 5,37% vượt sai quy định; 3,18% vi phạm tốc độ; 4,11 do sử dụng rượu, bia và hơn 52% là các nguyên nhân khác.

Qua thống kê, 51 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so cùng kỳ, trong đó, có 11 địa phương giảm trên 30% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết do TNGT tăng so cùng kỳ, trong đó, có 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên.

Ông Hùng nhấn mạnh, TNGT giảm nhưng vẫn còn xảy ra một số vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người. Nổi cộm như vụ TNGT tại Thanh Hóa vào ngày 22/3, làm 7 người tử vong; 2 vụ TNGT ngày 16/3 tại Hòa Bình và Nghệ An làm 5 người chết, 3 người bị thương; vụ TNGT tại Đắk Lắk ngày 06/6 làm 3 người chết; vụ TNGT tại Hà Tĩnh vào ngày 14/9 làm 3 người chết; vụ TNGT tại Phú Thọ ngày 21/9 làm 5 người chết;...

Nguyên nhân xảy ra TNGT tại những địa phương còn ở mức cao cũng được phân tích, chỉ rõ là do một bộ phận người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về ATGT. Cấp ủy, chính quyền một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm ATGT. Một số nơi, kết cấu hạ tầng giao thông bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhưng ngành chức năng vẫn chưa ngăn chặn được tình trạng xe quá tải hoạt động.

Ngoài ra, có những địa phương vì quan tâm nhiều đến phục hồi phát triển kinh tế nên chưa quan tâm đến kiểm soát, xử lý hành vi chở quá tải; một số địa phương, địa bàn không thực hiện đồng bộ giữa phòng, chống dịch và bảo đảm ATGT, vẫn còn tình trạng xuê xoa, cả nể khi xử lý vi phạm trong dịp lễ, tết;...

“Có nơi áp dụng những biện pháp chưa phù hợp với quy định và hướng dẫn về kiểm soát dịch Covid-19 của Trung ương. Từ đó, dẫn đến ùn tắc giao thông, đứt gãy lưu thông hàng hóa, cản trở nhu cầu đi lại chính đáng của người dân, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong hoạt động kiểm soát dịch” - ông Khuấn Việt Hùng nói.

Ngoài ra, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian qua, tình trạng người vi phạm TTATGT chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết