Tiếng Việt | English

07/04/2021 - 18:05

Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh Long An: Khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Diện tích trồng rừng tại Khu di tích lịch sử (KDTLS) Cách mạng tỉnh gần 40ha, trong đó chủ yếu là tràm cừ, tre và trúc. Thời tiết hanh khô, lực lượng bảo vệ rừng lại mỏng; đồng thời, sự thiếu ý thức của một số người dân làm cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở KDT gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, gần 40ha tại Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh chủ yếu trồng tràm cừ, tre, trúc. Đây là các loại cây rất dễ cháy

Hiện nay, gần 40ha tại Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh chủ yếu trồng tràm cừ, tre, trúc. Đây là các loại cây rất dễ cháy

Khu DTLS Cách mạng tỉnh hay còn gọi là KDTLS Cách mạng Bình Thành, tọa lạc tại xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, với tổng diện tích gần 100ha. KDTLS Cách mạng tỉnh là nơi ghi dấu những sự kiện quan trọng và hoạt động của Tỉnh ủy Long An trong công cuộc chống ngoại xâm, đặc biệt là thời kỳ chống Mỹ. Nơi đây, Tỉnh ủy Long An kiên trì bám trụ, vượt qua những khó khăn, thử thách, chịu đựng mọi gian khổ, hy sinh để cùng nhân dân tỉnh nhà tạo nên truyền thống cao quý “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Với giá trị lịch sử to lớn, năm 1998, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận KDTLS Cách mạng tỉnh là KDTLS cấp Quốc gia.

Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau, năm 2004, KDT được khởi công xây dựng với tổng kinh phí gần 200 tỉ đồng được trích từ nguồn ngân sách địa phương đầu tư cho các hạng mục như đền tưởng niệm, nhà khách - nhà truyền thống, nhà trưng bày,... trên diện tích 20ha. Phó Trưởng ban Quản lý KDTLS Cách mạng tỉnh - Phạm Hoàng Trang cho biết: “Ngoài 20ha xây dựng các hạng mục, diện tích còn lại chủ yếu là ao và trồng các loại tràm cừ, tre, trúc. Vào mùa khô, các loại cây này rất dễ cháy, trong khi đó, KDT chỉ có 6 bảo vệ và 2 tạp vụ thay phiên nhau trực và bảo vệ nên công tác phòng cháy, chữa cháy mùa khô gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, KDT cũng xảy ra một vài vụ cháy nhưng may mắn phát hiện kịp thời, từ đó các vụ cháy đều được khống chế tốt. Còn bây giờ, thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng người dân vào khai thác mật ong ngày càng nhiều nên nguy cơ cháy rừng rất cao vào mùa khô, kể cả mùa mưa”.

Lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa cháy ở Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh ít nên việc phòng cháy, chữa cháy gặp nhiều khó khăn

Lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa cháy ở Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh ít nên việc phòng cháy, chữa cháy gặp nhiều khó khăn

Hiện nay, cả KDT chỉ có 2 tạp vụ nên việc vệ sinh lá cây trong khuôn viên hạn chế, chỉ cần một người khách thiếu ý thức ném tàn thuốc cũng dễ xảy ra cháy. Ngoài ra, chập điện cũng dễ gây hỏa hoạn rất cao nếu không được phát hiện kịp thời. Chị Trần Thị Kim Ngọc (tạp vụ KDTLS Cách mạng tỉnh) bộc bạch: “Vào mùa khô, tôi quét đằng trước thì đằng sau lá lại rụng, dù quét cỡ nào cũng không sạch. Trước đây, khi chưa có dịch bệnh Covid-19, lực lượng ở các đồn biên phòng thường xuống đây phụ dọn vệ sinh khuôn viên cho KDT nhưng từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, các chiến sĩ phải căng mình chống dịch nơi tuyến đầu biên giới, từ đó việc dọn vệ sinh tại KDT gặp nhiều khó khăn. Bản thân tôi nói riêng và người lao động nơi đây nói chung rất lo lắng, nhất là khi có đoàn khách nào đến tham quan, chỉ cần thiếu ý thức một chút thì dễ xảy ra cháy”.

Để bảo đảm cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng vào mùa khô, Ban Quản lý KDTLS Cách mạng tỉnh phân công 2 ca trực, mỗi ca 3 người. Song, với lực lượng này, khi xảy ra cháy cũng rất khó để ứng phó, nhất là các vụ khai thác mật ong trái phép đang diễn ra ngày càng cao tại KDT. Ông Phạm Hoàng Trang cho biết thêm: “Để khai thác mật ong, nhiều người thường tạo khói để cho con ong bay đi, sau đó mới tiến hành lấy mật. Thời gian qua, KDT phát hiện 2 vụ khai thác mật ong trái phép. Khả năng các vụ khai thác mật ong trong thời gian tới sẽ cao hơn. Trước tình hình này, Ban Quản lý KDT chia người ra trực nhưng diện tích rừng khá lớn, gần 40ha, trong khi lực lượng rất mỏng nên cũng không kiểm soát được hết”.

Mùa khô 2020-2021 đang diễn ra ngày càng khốc liệt, nguy cơ xảy ra cháy rừng tại KDTLS Cách mạng tỉnh rất cao. Điều này đòi hỏi các cấp, các ngành sớm có biện pháp hỗ trợ kịp thời, góp phần vừa làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn của thế hệ hôm nay và mai sau./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết