Tiếng Việt | English

06/03/2023 - 22:50

Kiến Tường phát triển kinh tế nhờ trồng rau an toàn

Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên (HV), PN cải tạo vườn tạp, tận dụng đất trống trồng rau theo hướng an toàn.

Trồng rau an toàn của giúp tiết kiệm chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm sức khỏe cho người trồng cũng như người sử dụng

Năm 2015, Hội LHPNVN xã Bình Tân thành lập mô hình Trồng rau an toàn với 12 thành viên. Các loại rau được trồng gồm cải, rau muống, xà lách, mồng tơi,... HVPN lắp đặt hệ thống nước tưới tự động, đầu tư xây dựng nhà lưới, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng giá trị thu nhập. Thời gian gieo trồng đến lúc thu hoạch từ 20 ngày đến 1 tháng, tùy loại rau. Sau khi trừ chi phí đầu tư, bình quân 1.000m2 đất, mỗi hộ thu về từ 8 triệu đồng/tháng trở lên. Mô hình này đã giải quyết việc làm và giúp HVPN thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Lan (ấp Gò Tranh, xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường) cho biết: “Phần lớn HVPN có kinh nghiệm trồng rau từ trước nhưng chủ yếu theo kiểu truyền thống, sử dụng nhiều phân bón, thuốc hóa học. Từ khi tham gia vào mô hình, tôi tiết kiệm được chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm sức khỏe cho người trồng cũng như người sử dụng. Hiện các loại rau của gia đình tôi được tiêu thụ hàng ngày tại các điểm chợ trên địa bàn, được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn”.

Thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 100% thành viên tích cực vận động người thân trồng rau an toàn vì mô hình này còn góp phần bảo vệ môi trường, không vì lợi nhuận mà bán sản phẩm kém chất lượng, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Chủ tịch Hội LHPNVN xã Bình Tân - Phan Thị Hòa cho biết: “Trồng rau an toàn không chỉ giúp HVPN tăng thu nhập trên cùng diện tích mà còn từng bước thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững. Thời gian tới, các cấp Hội LHPNVN trên địa bàn tiếp tục nhân rộng mô hình, giúp HVPN phát triển kinh tế ổn định”./.

Tuấn Hùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích