Tiếng Việt | English

06/01/2021 - 10:03

Kỳ vọng của điền kinh Long An

Cả 2 bạn đều đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia ở bộ môn Điền kinh. Cả 2 cũng là 2 trong số 3 đại diện của Long An tham gia Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 3.

Vận động viên Nguyễn Thanh Sang trên đường đua

Vận động viên Nguyễn Thanh Sang trên đường đua

Cả Nguyễn Hoài Văn và Nguyễn Thanh Sang đều là vận động viên (VĐV) Điền kinh của Long An nhưng mỗi người có một thế mạnh riêng. Nếu Hoài Văn chuyên về ném lao thì Thanh Sang lại là VĐV chạy 800-1.000 mét nam. 2 chàng trai cách nhau 10 tuổi với 2 thế mạnh lại có khá nhiều điểm chung.

Ngoài thành tích đáng ngưỡng mộ trong quá trình thi đấu, cả Hoài Văn và Thanh Sang đều rất ham học và có mục tiêu rõ ràng trong việc học hành bên cạnh tập luyện và thi đấu. Năm 2020 là một năm khó khăn, nhiều giải đấu bị hủy nhưng Hoài Văn và Thanh Sang vẫn tập luyện chăm chỉ để giữ vững thành tích trong các giải đấu còn lại của năm. Không có giải quốc tế nên cường độ tập luyện cũng không quá nặng, các VĐV trẻ dành nhiều sự tập trung hơn cho việc học.

Thanh Sang tham gia tập luyện điền kinh tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh từ năm 14 tuổi. Mặc dù tập luyện chăm chỉ và đạt thành tích cao nhưng em vẫn không xao nhãng việc học văn hóa. Năm nay, Thanh Sang đang học lớp 12 và mục tiêu hướng tới của chàng trai trẻ là đậu vào Đại học Thể dục - thể thao. Thanh Sang chia sẻ: “Mỗi ngày, em thường tập luyện sáng, chiều 2 buổi và học văn hóa vào buổi tối. Có khó khăn, vất vả nhưng em cố gắng vượt qua và nỗ lực hết sức mình”. Thanh Sang nói rằng, đó là cách em giúp gia đình an tâm hơn về quyết định của mình. Ngày Thanh Sang theo các thầy cô về học tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, cha mẹ đã rất lo lắng cho cậu con trai duy nhất của gia đình, sợ em còn quá nhỏ, không chịu được vất vả, không thể sống xa nhà. Nhưng cậu “quý tử” Nguyễn Thanh Sang lại chứng minh được điều ngược lại khi từng bước trưởng thành. Em giành được nhiều thành tích nổi bật và duy trì việc học. Năm 2019, Thanh Sang được triệu tập vào Đội Tuyển trẻ quốc gia và tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia.

Tóm tắt thành tích của vận động viên Nguyễn Thanh Sang:

- HCV giải Vô địch điền kinh trẻ Đông Nam Á.

- HCB giải Vô địch điền kinh các lứa tuổi quốc gia. Tóm tắt thành tích của

Khi đó, Hoài Văn cũng đang huấn luyện tại trung tâm cho Đội tuyển quốc gia, đã tốt nghiệp đại học và đang theo học sau đại học. Với Hoài Văn, việc vừa thi đấu, vừa học nâng cao trình độ là việc nên làm, cần làm. Hoài Văn chia sẻ: “Tôi nghĩ mình còn trẻ, theo đuổi việc học hành là chuyện đương nhiên, song song đó, tập luyện và thi đấu vẫn là nhiệm vụ chính. Lúc xin phép học sau đại học, tôi đã hứa với các cô chú rằng không để ảnh hưởng đến thành tích nên tôi phải nỗ lực hết mình”. Hoài Văn cũng đang có dự định học thêm tiếng Anh trong tương lai.

Nguyễn Thanh Sang và Nguyễn Hoài Văn tại Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 3

Nguyễn Thanh Sang và Nguyễn Hoài Văn tại Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 3

Tóm tắt thành tích của vận động viên Nguyễn Hoài Văn:

- HCV Đại hội Thể thao toàn quốc.

- HCV giải Điền kinh quốc tế mở rộng.

- HCV giải Sinh viên Đông Nam Á.

- HCV giải điền kinh Thái Lan mở rộng.

- HCV giải Vô địch quốc gia.

- HCĐ SEA Games 30.

Vừa tập luyện, vừa học nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế không phải vậy. Những bài tập thể chất, nâng cao luôn đòi hỏi VĐV phải mất nhiều sức. Việc cơ thể mệt mỏi sau khi tập luyện là không thể tránh khỏi. Nhiều khi tập xong, Hoài Văn chỉ muốn được nghỉ ngơi cho lại sức nhưng nghĩ đến mục tiêu đã vạch ra, anh vực lại tinh thần, không xao nhãng. Thêm khó khăn nữa là VĐV phải sắp xếp thời gian để giờ lên lớp không trùng với giờ tập luyện. Có những ngày, Hoài Văn phải tự mình tập sớm hơn giờ quy định để kết thúc sớm buổi tập và lên giảng đường.

Chúng tôi cảm thấy không còn lạ với những nỗ lực của Hoài Văn. Bởi, trước khi đạt được những thành tích nổi bật và được triệu tập vào Đội tuyển quốc gia cho đến nay thì Hoài Văn đã trải qua không ít khó khăn. Trong quá khứ, có những ngày Hoài Văn vừa buồn bã, thất vọng, vừa mò mẫm tự tập luyện. Một cách kiên trì và bền bỉ, anh vượt qua thời gian khó khăn và ghi tên mình vào danh sách người chiến thắng trong các giải đấu trong và ngoài nước. Giờ đây, Hoài Văn vẫn tiếp tục bằng tinh thần đó để từng bước hoàn thành hành trình vừa tập luyện, vừa học tập của mình.

Sau thời gian tập luyện là lúc các VĐV nghỉ ngơi, thư giãn, dành cho những sở thích riêng, gia đình hoặc bạn bè. Nhưng với 2 VĐV trẻ của Long An: Hoài Văn, Thanh Sang thì đó là giờ để học tập, đạt mục tiêu đã vạch ra. Năm nay là năm cuối cấp nên Thanh Sang tập trung cao độ cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Mọi sở thích cá nhân như đọc sách, chơi đàn, Thanh Sang đều gác lại bởi em biết rõ, nếu không chú tâm sẽ khó lòng theo kịp bạn bè. Mặc dù nhiều giải đấu đã bị hoãn do dịch bệnh Covid-19 nhưng các giải trong nước thỉnh thoảng vẫn tổ chức. Mỗi lần chuẩn bị tham gia giải, cường độ và sức nặng các bài tập tăng lên, đó là lúc VĐV phải tạm gác việc học để chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho giải đấu. Chính vì thế, việc “chậm nhịp” so với bạn bè là điều khó thể nào tránh khỏi với Hoài Văn và Thanh Sang.

Dẫu biết là có lắm khó khăn nhưng 2 VĐV trẻ Hoài Văn và Thanh Sang không ngừng nỗ lực. Các bạn vẫn khiêm tốn và không nói quá nhiều về những dự định tương lai nhưng sự quyết tâm, nỗ lực được thể hiện trong hành động, thành tích mà các bạn đã và đang đạt được. Họ là những đại diện danh dự của tuổi trẻ Long An nói chung và kỳ vọng của Điền kinh Long An nói riêng./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết