Tiếng Việt | English

18/02/2024 - 11:13

'Lá chắn thép' phòng, chống tội phạm, buôn lậu trên biên giới

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An còn là "lá chắn thép" trong phòng, chống tội phạm, buôn lậu và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép trên dải đất biên cương.

Thầm lặng những chiến công

Những năm qua, lực lượng BĐBP tỉnh phát hiện và phối hợp lực lượng chức năng bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, chủ yếu vẫn là mặt hàng thuốc lá.

Tháng 4/2023, BĐBP tỉnh phối hợp lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng vận chuyển 57.000 gói thuốc lá nhập lậu tại địa bàn biên giới huyện Tân Hưng. Từ thành tích đánh án này, BĐBP tỉnh là một trong những tập thể được Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang gửi thư khen, biểu dương và thưởng nóng.

Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng) và Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Long An đã đấu tranh thắng lợi chuyên án LA-1123.2p đường dây vận chuyển 843kg pháo các loại từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. (Ảnh: Minh Luận - Đinh Quân)

So với những năm trước, hoạt động buôn lậu, nhất là vận chuyển thuốc lá lậu ở biên giới của tỉnh giảm sâu, 70-80%. Bên cạnh mặt hàng thuốc lá, vài năm trở lại đây, nhất là vào thời điểm cuối năm, giáp Tết Nguyên đán, tình hình buôn lậu pháo qua biên giới tỉnh có chiều hướng tăng. Tháng 12/2023 và tháng 01/2024, BĐBP tỉnh và các lực lượng phối hợp bắt nhiều vụ vận chuyển pháo nhập lậu. Đáng chú ý, đã bắt giữ đối tượng Lê Văn Cường (SN 1982, ngụ ấp Ông Lễ, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển pháo nhập lậu qua biên giới.

Thời gian qua, trên tuyến biên giới của tỉnh, có lúc, tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép tăng đột biến, trong đó có nhiều người từ các địa phương trong cả nước. Qua điều tra, lực lượng chức năng bắt giữ và khởi tố một số đối tượng tổ chức cho người xuất, nhập cảnh trái phép để lấy tiền công. Ngoài các giải pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm, BĐBP tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền người dân cảnh giác, không nghe theo những lời rủ rê sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao". "Đây là hình thức lừa gạt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị bạo lực, bóc lột sức lao động và thậm chí có thể trở thành nạn nhân của mua, bán người” - Thượng tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), khuyến cáo người dân tại địa bàn.

Bắt buôn lậu, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép đã vất vả thì việc phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy lại càng khó và nguy hiểm hơn nhiều lần. Loại tội phạm này hoạt động xuyên biên giới, thủ đoạn tinh vi và rất liều lĩnh. Có những đối tượng trang bị súng và các vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, vây bắt.

Xác định được tình hình, những năm gần đây, BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp các lực lượng đấu tranh, triệt xóa thành công những chuyên án vận chuyển ma túy với số lượng khá lớn. Như năm 2019, 2020, bắt đối tượng vận chuyển hơn 60kg ma túy và 20 bánh heroin được ngụy trang trong các gói trà ở địa bàn huyện Vĩnh Hưng; bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ 16kg ma túy các loại tại ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường; bắt đối tượng vận chuyển trái phép 20,8kg ma túy tại đường biên giới xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường; trong vụ này, khám xét trong người đối tượng có 3 khẩu súng quân dụng và 40 viên đạn còn mới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng) và Công an huyện Tân Hưng đấu tranh, triệt phá thành công chuyên án LA 323, bắt giữ đối tượng điều khiển phương tiện ôtô tải vận chuyển 57.100 gói thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. (Ảnh: Minh Luận - Đinh Quân)

“Riêng trong năm 2023, BĐBP chủ trì và phối hợp các lực lượng quyết liệt tấn công tội phạm ma túy trên tuyến biên giới của tỉnh. Kết quả, thu giữ 147 bánh heroin, 102kg ma túy tổng hợp” - Thượng tá Mai Hồng Thanh - Trưởng phòng phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh), cho biết.

Gần đây nhất, tối ngày 03/01/2024, tại khu vực xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, BĐBP tỉnh phối hợp các lực lượng bắt giữ đối tượng Nguyễn Trường Thành (37 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đang vận chuyển 12 bánh heroin bằng xe ôtô.

Quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp

Nhiều lần đánh án bắt buôn lậu, tội phạm, các chiến sĩ BĐBP phải trầm mình dưới nước, mai phục trong rừng chịu đựng muỗi, ong, kiến tấn công. Vì vậy, nhiều chiến công của người lính quân hàm xanh cũng lắm nỗi gian truân, nhọc nhằn. Theo Thượng tá Mai Hồng Thanh, trong phòng, chống buôn lậu, tội phạm ma túy, mục tiêu đề ra là vừa thu giữ được hàng và bắt được đối tượng, nhất là những tên cầm đầu. Ngoài ra, thời gian qua, BĐBP tỉnh còn hỗ trợ công an nhiều địa phương trong cả nước bắt giữ nhiều đối tượng trốn truy nã.

Năm 2023, BĐBP tỉnh chủ trì xác lập đấu tranh thành công 6 chuyên án, tham gia phối hợp đấu tranh 3 chuyên án, tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh triệt xóa các đường dây tội phạm. Các chuyên án đã xác lập đều được đấu tranh thành công, không bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ. Quá trình đấu tranh bảo đảm tuyệt đối an toàn. Trong đó, có một số chuyên án triệt phá toàn bộ đường dây, bắt giữ được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Tội phạm buôn lậu có rất nhiều chiêu trò, lắm mánh khóe với thủ đoạn tinh vi, táo bạo. Trong đấu tranh với tội phạm buôn lậu, đặc biệt là các ổ, nhóm, đường dây có tổ chức phải có phương án, kế hoạch chặt chẽ. Khi xuất kích làm nhiệm vụ phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng nhưng phải bảo đảm yếu tố bí mật và bất ngờ. Có như vậy, các đối tượng thực hiện hành vi phi pháp không kịp trở tay.

Lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm của BĐBP tỉnh phải là những người luôn biết "biến hóa" để vượt qua những cặp mắt của các đối tượng canh đường. Nhiều khi, các đối tượng vừa thấy các anh đi ra ngoài đường, vào trong chợ hoặc ghé vào nhà dân nhưng bất ngờ trong thời gian ngắn, các anh có mặt ngoài đường biên cùng đồng đội bắt giữ buôn lậu, tội phạm. “Đó chính là nghiệp vụ mà lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm phải luôn nhớ và áp dụng thuần thục khi thực hiện nhiệm vụ” - Thượng tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), nói.

Đại tá Trương Thùy Dương - Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ, nhiều lần nhấn mạnh, để chống buôn lậu, tội phạm và bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới thì không phải là tuần tra, bắt giữ đối tượng vi phạm rồi thôi mà còn phải biết phòng ngừa và dựa vào Nhân dân. BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền người dân ở biên giới không tiếp tay, không tham gia buôn lậu và tích cực tố giác các hành vi này. Đặc biệt, BĐBP tỉnh cùng các cấp, các ngành quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ để người dân nghèo ở biên giới có sinh kế ổn định.

Dựa vào dân, phát huy vai trò, sức mạnh của người dân chính là bài học quý giá mà những người lính biên phòng nhận thức đầy đủ để thực hiện tốt trong quá trình bám cơ sở làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

"Nhiều hôm trời mưa to, gió lớn, nhìn thấy bộ đội vẫn kiên cường bám chốt, bám địa bàn bảo vệ bình yên biên giới, phòng, chống tội phạm, buôn lậu, tôi xúc động vô cùng!" - ông Lê Văn Tiến - người dân ở xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, bày tỏ.

Chứng kiến những hình ảnh đó, ông Tiến và những người dân ở địa bàn càng nêu cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ bình yên biên giới. Khi phát hiện những đối tượng khả nghi, điều gì bất thường đều báo cho BĐBP biết để kịp thời xử lý./.

Trong công tác phòng, chống buôn lậu, tội phạm, năm 2023, BĐBP tỉnh chủ trì và phối hợp các lực lượng phát hiện, bắt giữ, xử lý 118 vụ/147 đối tượng. Tang vật thu giữ: 147 bánh heroin; 102kg ma túy tổng hợp; 9 khẩu súng súng các loại; hơn 112.300 gói thuốc lá ngoại, 5,5 tấn pháo, 10,7 tấn đường cát và một số mặt hàng khác như hàng điện tử, gia súc, gia cầm.

Tổng giá trị tang vật ước tính khoảng 20 tỉ đồng. BĐBP tỉnh khởi tố 6 vụ án hình sự với 12 đối tượng; bàn giao 22 vụ, 34 đối tượng cho công an điều tra theo thẩm quyền; xử phạt vi phạm hành chính 57 vụ, 76 đối tượng, thu gần 845 triệu đồng.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết