Tiếng Việt | English

11/05/2023 - 08:46

Lan tỏa mô hình Người con hiếu thảo

Thiết thực tổ chức các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, Tỉnh Đoàn triển khai, thực hiện mô hình Người con hiếu thảo nhằm chăm lo đời sống tinh thần, mang đến niềm vui cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Long An hưởng ứng thực hiện mô hình.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú, các tổ chức Đoàn trong tỉnh triển khai, thực hiện mô hình Người con hiếu thảo bằng việc tổ chức các hoạt động chăm sóc Mẹ VNAH, cựu cán bộ Đoàn, cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trong toàn tỉnh.

Định kỳ các dịp lễ, tết hoặc hàng tháng thực hiện một ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đến giúp các mẹ hoặc các cựu cán bộ Đoàn, cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn có người già neo đơn, dọn dẹp nhà, vệ sinh cảnh quan xung quanh nhà, nấu bữa cơm gia đình, cùng trò chuyện, lắng nghe và chia sẻ. Tùy điều kiện tổ chức thăm hỏi sức khỏe và khám bệnh nhân các chuyến thăm.

Đoàn viên, thanh niên huyện Tân Thạnh chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

Bí thư Huyện Đoàn Tân Thạnh - Bùi Thị Thúy An cho biết, thực hiện mô hình Người con hiếu thảo, thời gian qua, ĐVTN huyện thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà cho 3 Mẹ VNAH tại xã Tân Ninh là mẹ Ngô Thị Xinh (ấp Kênh Bích) và mẹ Nguyễn Thị Dung, mẹ Võ Thị Út (ấp Bảy Ngàn).

Trong các cuộc gặp gỡ thân tình, ĐVTN bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của các mẹ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời, ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, cuộc sống, động viên mẹ và gia đình tiếp tục giữ vững truyền thống anh hùng cách mạng, tiếp tục là tấm gương sáng, mẫu mực cho các thế hệ con cháu noi theo.

Bên cạnh đó, ĐVTN còn được nghe các mẹ kể những câu chuyện của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào. Các mẹ cũng ân cần động viên, dặn dò ĐVTN phải phấn đấu, rèn luyện đạo đức, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.

Cán bộ y tế huyện Cần Đước khám sức khỏe cho Mẹ Việt Nam Anh hùng

Huyện Cần Đước hiện còn 4 Mẹ VNAH đang được chăm sóc là mẹ Đặng Thị Năm (ấp Hựu Lộc, xã Long Hựu Tây), mẹ Võ Thị Hai (ấp Cầu Chùa, xã Mỹ Lệ), mẹ Nguyễn Thị Kiếm (ấp 1, xã Phước Tuy) và mẹ Đặng Thị Em (ấp 6, xã Phước Tuy). Nhằm chăm sóc chu đáo cho các mẹ, ĐVTN đến từ Đoàn các xã, chi đoàn cơ sở trên địa bàn huyện phối hợp đơn vị cơ sở y tế thường xuyên kiểm tra sức khỏe của các mẹ. Ngoài ra, ĐVTN hỗ trợ kiểm tra cơ sở vật chất, nhà cửa, hệ thống đèn điện, thiết bị gia dụng bị hư hỏng để kịp thời sửa chữa, vệ sinh, bảo đảm an toàn phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày cho các mẹ. Bên cạnh đó, ĐVTN tổ chức lau dọn nhà cửa, bàn thờ, đi chợ, nấu ăn, thăm hỏi, trò chuyện, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, động viên các mẹ vơi bớt những đau thương, mất mát, sống vui, sống khỏe.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước lau dọn nhà cửa, bàn thờ tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng

Bí thư Huyện Đoàn Cần Đước - Đỗ Hồng Thanh cho biết, qua triển khai, mô hình Người con hiếu thảo được thực hiện rộng khắp trong các chi đoàn. Mô hình có ý nghĩa sâu sắc về giáo dục đạo đức, lối sống cho ĐVTN.

Mô hình Người con hiếu thảo góp phần thay đổi nhận thức của ĐVTN, các thành viên trong gia đình về tình cảm, vai trò, nghĩa vụ, bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, giữ gìn truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của thế hệ hôm nay đối với những đóng góp, hy sinh to lớn của thế hệ cha anh./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết