Tiếng Việt | English

29/01/2021 - 09:34

Kỷ niệm 80 năm Ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/01/1941 - 28/01/2021):

Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc với khát vọng về con đường cứu nước, giải phóng dân tộc

Mùa hè năm 1911, tại bến cảng Nhà Rồng, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước. Sau 30 năm xa Tổ quốc, ngày 28/01/1941, Người đã qua cột mốc 108 biên giới Việt - Trung về Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược của một vị lãnh tụ thiên tài, Bác Hồ đã chọn Cao Bằng là nơi xây dựng căn cứ địa cách mạng, nơi đi đầu trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, từ đó mở rộng ra toàn quốc.

Tranh vẽ Bác Hồ về nước ngày 28/01/1941 (Ảnh tư liệu)

Tranh vẽ Bác Hồ về nước ngày 28/01/1941 (Ảnh tư liệu)

Khát vọng về con đường cứu nước, giải phóng dân tộc

30 năm bôn ba khắp năm châu, bốn biển, vừa lao động, vừa học tập, nghiên cứu lý luận, đã ghi nhận sự trưởng thành của Người về tuổi đời, tư tưởng, từ thân phận một người nô lệ trở thành một chiến sĩ cách mạng kiên cường. Sự trưởng thành đó của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh có ý nghĩa vô cùng sâu sắc, gắn liền với vận mệnh của đất nước, của dân tộc.

Sau khi tìm được con đường cứu nước đúng đắn, Nguyễn Ái Quốc đã nỗ lực truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin trong phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Trở về nước ngày 28/01/1941, Người đã chọn Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) làm nơi đặt cơ quan chỉ đạo phong trào cách mạng, đây là nơi có địa thế hiểm trở, quần chúng nhân dân đã được giác ngộ, kiên cường đấu tranh, một lòng trung thành với Đảng, với cách mạng.

Tại đây, Người đã sống những năm tháng vô cùng khó khăn với “cháo bẹ, măng rau” nhưng tràn đầy niềm tin, lạc quan cách mạng. Người đã trực tiếp chỉ đạo phong trào cách mạng cả nước; chủ trì Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (từ ngày 10 đến 19/5/1941) hoàn chỉnh sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược đối với cách mạng Việt Nam; thành lập Mặt trận Việt Minh và chỉ đạo thành lập các tổ chức quần chúng đều lấy tên là các Hội cứu quốc; quyết định khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền và nhiều vấn đề quan trọng khác.

Người chỉ đạo thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và tích cực chuẩn bị mọi mặt cho Cách mạng Tháng Tám 1945. Ngày 0/5/1954, nhân dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Để rồi đến mùa Xuân 1975 hoàn thành sự nghiệp giải phóng đất nước, thống nhất Tổ quốc và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Tất cả những dấu son lịch sử huy hoàng đó đều được bắt đầu từ mùa Xuân năm 1941, Bác Hồ trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng đã đáp ứng đòi hỏi khách quan của phong trào cách mạng trong nước và sự phát triển của tiến trình lịch sử đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc Việt Nam.

Làm theo lời Bác

Ngày nay, những đức tính, lời dạy của Bác được nhân rộng trong học tập cũng như làm việc, đời sống. Qua gần 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, Hồ Chí Minh, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn tích cực tìm những mô hình hay, cách làm hiệu quả, vận dụng sáng tạo và mang lại nhiều kết quả thiết thực trong thực tiễn.

Việc tổ chức học tập Chỉ thị 05 và các chuyên đề hàng năm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức Đảng ở địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, chất lượng, với nhiều hình thức da dạng, phù hợp với từng đối tượng. Cấp ủy, tổ chức Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đều xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện gắn với tình hình, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện tốt bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện. 4 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức 1 hội thảo tác phẩm Sửa đổi lối làm việc trong năm 2018 và 2 cuộc tọa đàm tác phẩm Đường kách mệnh năm 2017 và tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong năm 2019.

Các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác, đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, được các địa phương, đơn vị tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng. Nổi bật có địa phương, đơn vị như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh, huyện Bến Lức với mô hình Mỗi hội viên làm một việc tốt; Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Hòa với mô hình Thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ thu được 1.170.897.000 đồng, đã xây 149 căn và sửa chữa 47 căn nhà tình nghĩa;...

Là Chủ tịch nước nhưng Bác Hồ luôn ý thức tiết kiệm từng hạt gạo, hạt muối, trăn trở để cho nhân dân có cái ăn, cái mặc. Học Bác, những năm qua, Chi đoàn Dân quân cơ động xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức xây dựng mô hình Hũ gạo thanh niên nhằm gây quỹ hỗ trợ trẻ em khó khăn trên địa bàn. Theo đó, mỗi tháng họp chi đoàn, 14 đoàn viên cùng đóng góp 10.000 đồng và vận động thêm mạnh thường quân ủng hộ quỹ mua gạo cho 3 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Đoàn xã Thạnh Hòa - Dương Thúy Phượng chia sẻ, mô hình được triển khai, thực hiện hơn 3 năm nay. Mỗi tháng, đội tình nguyện của chi đoàn đến thăm hỏi, động viên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng mỗi em 10kg gạo và 2-3 lốc sữa, tùy theo kinh phí mỗi tháng. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng sức lan tỏa của mô hình không hề nhỏ. Đến nay, mô hình Hũ gạo thanh niên của Chi đoàn Dân quân cơ động xã Thạnh Hòa đã lan tỏa đến những đơn vị khác trong huyện.

Năm 2020, mô hình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Kỷ niệm 80 năm Ngày Bác Hồ trở về nước (28/01/1941 - 28/01/2021) đúng vào thời điểm đang diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục khẳng định những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; khẳng định ý nghĩa và giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử, thể hiện lòng tự hào, sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết