Tiếng Việt | English

09/02/2020 - 14:59

Lễ hội Làm Chay – Đốt Ông Tiêu từ ngày 15 âm lịch

Nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trước dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, lễ hội Làm Chay (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) năm nay chỉ tổ chức phần lễ theo tín ngưỡng của người dân. Phần hội gồm nhiều hoạt động như diễu hành xe hoa, trò chơi, chiêu u, đánh động, thả ghe đăng, xô giàn đốt Ông Tiêu,… đều tạm ngừng.

Về thăm Tầm Vu ngày 16 Âm lịch - ngày tổ chức chính của lễ hội Làm Chay hàng năm, nhịp sống vẫn không có gì thay đổi. Đình Tân Xuân mở cửa đón người dân đến cúng.

Khu chợ trước Đình Tân Xuân vẫn bán buôn nhộn nhịp. Thời điểm này các năm trước, khu vực này được trưng dụng tổ chức các hoạt động múa lân, trò chơi,...

Mặc dù không có lễ hội rình rang, nhộn nhịp nhưng sự tín ngưỡng của người dân địa phương không hề thay đổi. Mọi người vẫn đến cúng viếng với lễ vật và lòng thành kính. Đình Tân Xuân không quá đông đúc nhưng vẫn được bày trí vật phẩm dâng cúng, không mất vẻ trang nghiêm cần có của một lễ hội truyền thống.

Người dân tín ngưỡng đến cúng, viếng tại đình

Người đến cúng đình cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cầu bình an cho gia đình trong năm mới rồi nhanh chóng ra về. Trưởng ban Quản trị Đình Tân Xuân - Lê Quang Trung cho biết: “Năm nay, đình không đãi ăn như các năm trước để tránh tập trung đông người. Tất cả phần hội đều không tổ chức. Ông Tiêu cũng được cúng và đốt từ trưa ngày 15 Âm lịch”.

Ông Tiêu được đốt tại Chùa Linh Phước vào ngày 15 Âm lịch. Trong ảnh: Người dân đến cúng chùa trong lễ hội Làm Chay

Hoạt động chiêu u, một trong những hoạt động được chờ đợi nhất trong lễ hội Làm Chay cũng không diễn ra, các ngả đường Châu Thành yên ắng. “Động yêu quái” không được dựng. Tuy nhiên, tại các điểm chiêu u, người dân đều lập bàn thờ, thắp nhang như một cách giữ gìn hồn cốt của lễ hội.

Ông Đoàn Công Tập, ngụ thị trấn Tầm Vu, nói: "Đúng ra là trưa 16 Âm lịch hôm nay sẽ có hoạt động chiêu u. Nhưng do dịch bệnh, lễ hội tạm hoãn nên dân chỉ lập bàn cúng tại các điểm thôi. Không có lễ hội thì buồn một chút, nhưng vì tình hình dịch bệnh, không nên tập trung đông người".

Tại các điểm chiêu u đường bộ, người dân không lập động, chỉ lập bàn thờ, thắp nhang như một cách giữ gìn nét đẹp của lễ hội

Không rình rang ồn ào, không tập trung hàng ngàn người, không nhộn nhịp, xô bồ, lễ hội Làm Chay năm nay giản dị nhưng vẫn trang nghiêm và ý nghĩa. Người dân Châu Thành vẫn hướng về lễ hội!./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết