Tiếng Việt | English

15/11/2020 - 11:48

Liên Hợp Quốc đề cao vai trò ASEAN giải quyết thách thức toàn cầu

Liên Hợp Quốc đề cao vai trò ASEAN trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu như Covid-19, căng thẳng địa chính trị, biến đổi khí hậu…

Đây là tuyên bố được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres đưa ra tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên Hợp Quốc diễn ra dưới hình thức trực tuyến sáng 15/11.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres hoan nghênh sự tham gia của ASEAN vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres gửi lời chúc mừng Việt Nam đã thể hiện thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Gutteres cũng bày tỏ chia buồn sâu sắc trước những mất mát về người và tài sản của Việt Nam trong thiên tai, bão lũ vừa qua. Liên Hợp Quốc luôn sẵn sàng sát cánh của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh thế giới đang phải đối mặt với các thách thức từ đại dịch Covid-19, những căng thẳng về địa chính trị, vấn đề vũ khí hạt nhân… và gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu 2030. Bản thân vai trò của Liên Hợp Quốc cũng gặp phải nhiều hoài nghi. Ông Gutteres mong muốn thông qua những quyết tâm của ASEAN để xua tan những hoài nghi này.

Liên quan vấn đề đối phó với đại dịch Covid-19, ông Gutteres nhấn mạnh: “Tôi đánh giá rất cao quan điểm của quý vị rằng vaccine cũng phải trở thành một loại hàng hóa toàn cầu cũng như cám ơn ASEAN đã ủng hộ cho quỹ Covax. Chúng tôi hoan nghênh Khung phục hồi tổng thể của ASEAN và sẵn sàng hỗ trợ cũng như hợp tác với ASEAN trong hoạt động này. Đại dịch cũng là cơ hội để chúng ta khôi phục mạnh mẽ hơn và tốt đẹp hơn. Covid-19 đã làm gia tăng khoảng cách bất bình đẳng”.

Ông Gutteres cũng kêu gọi thế giới cần tránh những hành vi khiến cho thế giới chia rẽ thành 2 khối như thời Chiến tranh Lạnh và ghi nhận nỗ lực của ASEAN khi đã điều 5.000 quân nhân tham gia chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Liên Hợp Quốc cũng ủng hộ việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

“Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác của chúng ta cũng đã phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi ủng hộ rất nhiều sáng kiến của ASEAN cũng như cám ơn ASEAN cũng đồng hành với nhiều sáng kiến của Liên Hợp Quốc trong thời gian qua”, ông Gutteres nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò hợp tác ASEAN-Liên Hợp Quốc.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hội nghị năm nay có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Liên Hợp Quốc kỷ niệm 75 năm thành lập và 20 năm diễn ra Hội nghị Cấp cao đầu tiên ASEAN – Liên Hợp Quốc.

Trong 75 năm qua Liên Hợp Quốc đóng vai trò trung tâm điều phối hành động chung của các quốc gia, là trung tâm của các nỗ lực quốc tế nhằm ổn định hòa bình và thúc đẩy phát triển bền vững. Liên Hợp Quốc đóng vai trò nền tảng, cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế ngày nay.

Là một trong những tổ chức khu vực được đánh giá là thành công nhất ASEAN đã khẳng định vai trò trung tâm và không thể thiếu trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác trong các vấn đề chung vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

ASEAN đồng thời cũng tham gia đóng góp tích cực vào các nỗ lực toàn cầu do Liên Hợp Quốc lãnh đạo nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững trên thế giới.

Trải qua hơn 40 năm, quan hệ ASEAN – Liên Hợp Quốc đã trở thành hình mẫu cho sự hợp tác giữa Liên Hợp Quốc với các tổ chức khu vực. Mối quan hệ đó càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh khó khăn phức tạp hiện nay, nhất là những thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra.

“Tôi hy vọng các bên sẽ trao đổi đề ra định hướng quan trọng thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện ASEAN – Liên Hợp Quốc vượt qua thời điểm khó khăn này và đóng góp hiệu quả vào quá trình phục hồi và tăng trưởng bền vững của 2 bên cũng như của khu vực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết