Tiếng Việt | English

07/08/2020 - 08:35

Long An: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ coi thi và các phương án dự phòng,... đều được chuẩn bị sẵn sàng để bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn và hiệu quả.

Bảo đảm an toàn

34 điểm thi trên địa bàn tỉnh Long An tất bật chuẩn bị các khâu trong tổ chức thi nhằm bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy chế, đặc biệt là an toàn cho thí sinh (TS), cán bộ coi thi trong mùa dịch Covid-19. Phòng thi dự phòng, khẩu trang, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt,… được chuẩn bị đầy đủ. Toàn bộ khu vực điểm thi được kiểm tra, rà soát hệ thống điện, nước, cơ sở vật chất và phun thuốc diệt khuẩn trước khi kỳ thi diễn ra.

100% điểm thi được phun thuốc diệt khuẩn trước khi tổ chức thi nhằm bảo đảm an toàn cho thí sinh

Là một trong những điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) tất bật công tác chuẩn bị và chú trọng bảo đảm an toàn cho TS trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Ngoài 21 phòng thi phục vụ kỳ thi, trường còn chuẩn bị thêm 2 phòng thi dự phòng và 1 phòng chờ. Phòng thi dự phòng được sử dụng khi TS có biểu hiện sốt, ho và được sự hướng dẫn của y tế cho thi riêng. Bên cạnh đó, trường chuẩn bị 8 máy đo thân nhiệt, 300 khẩu trang, nước rửa tay khô và lực lượng phục vụ kỳ thi.

Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa - Hồ Thái Bình cho biết: “Mặc dù trường nhắc nhở kỹ TS phải đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, trong điểm thi và từ điểm thi về nhà nhưng vẫn chuẩn bị sẵn khẩu trang để phát cho các em khi cần. Trường chuẩn bị đủ lực lượng để đo thân nhiệt cho 100% TS đến điểm thi trong các buổi thi. Ngoài cho TS rửa tay trước cổng, trường còn bố trí nước rửa tay khô ở tất cả các phòng nhằm phục vụ tốt nhu cầu của TS, cán bộ coi thi, thành viên trong điểm thi”.

Các phòng thi được vệ sinh trước khi phun thuốc diệt khuẩn và niêm phong

Trước khi kỳ thi diễn ra, Trường THPT Thủ Thừa tiến hành vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường, các phòng thi, kiểm tra hệ thống điện, nước, camera, la phông, cửa sổ, máy móc, thiết bị phục vụ kỳ thi,… Đặc biệt, trường phun thuốc diệt khuẩn khu vực điểm thi và vệ sinh lại một lần nữa trước khi niêm phong các phòng thi. “Đến thời điểm này, điểm thi Trường THPT Thủ Thừa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020” - thầy Bình chia sẻ thêm.

Ngoài chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT, Trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường) còn có phương án tiếp sức mùa thi. Theo đó, trường phân công cán bộ, giáo viên nắm danh bạ điện thoại TS, phụ huynh để kịp thời xử lý trường hợp các em đến muộn. Những TS ở xa, trường vận động gia đình cho các em ở ký túc xá hoặc đưa, đón trong những ngày thi. Trường còn bố trí đội xe ôm tình nguyện túc trực sẵn tại khu vực trước điểm thi và sẵn sàng đưa, đón khi các em đi trễ hoặc cần hỗ trợ.

Chuẩn bị hành trang kiến thức cho thí sinh

Trước khi chuẩn bị cơ sở vật chất, phương án tổ chức thi, các trường đã thực hiện bước quan trọng nhất là chuẩn bị hành trang kiến thức cho học sinh (HS). Từ đầu năm học, các trường ôn tập cho các em. Những HS trung bình, yếu được đặc biệt quan tâm nhằm bảo đảm đủ kiến thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Học sinh chia nhóm ôn tập trong buổi trưa sau tiết học

Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ) chia công tác ôn tập làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, HS vừa học chương trình chính khóa, vừa ôn tập với nội dung được lồng ghép chương trình THPT liên quan kiến thức lớp 12 đang học cùng thời điểm. Giai đoạn 2 bắt đầu khi HS kết thúc chương trình học chính khóa và nội dung ôn tập là kiến thức chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.

Võ Thị Thảo Dương - HS lớp 12A2, Trường THPT Đức Huệ, tâm sự: “Xác định năm học cuối cấp rất quan trọng, đánh dấu kết quả 12 năm học với kỳ thi tốt nghiệp THPT nên em nghiêm túc và nỗ lực học tập. Em dành nhiều thời gian giải bài tập từ cơ bản đến nâng cao của các môn thi, đặc biệt là các môn khối A mà em lựa chọn để xét đại học. Trong quá trình ôn tập, không hiểu phần nào thì em hỏi bạn bè hoặc hỏi trực tiếp thầy, cô. Đến thời điểm này, em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”.

“Trường không ôn tập đối với các bài học thêm, giảm tải và nội dung tinh giảm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhờ vậy, việc học và ôn tập của HS không quá áp lực. Trong quá trình ôn tập, trường đặc biệt quan tâm HS trung bình, yếu. Theo đó, giáo viên theo sát, hướng dẫn phương pháp ôn tập hiệu quả và động viên, nhắc nhở các em. Trường điểm danh HS trong các tiết ôn tập. HS vắng không phép thì tìm hiểu nguyên nhân và báo cho gia đình để có sự phối hợp giúp đỡ các em ôn tập” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đức Huệ - Lê Yến Phượng cho biết.

Tại Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh), ngoài ôn tập, trường còn tổ chức cho HS thi thử. Theo đó, HS được thi thử với hình thức tương đương thi tốt nghiệp. Nội dung thi được trường bám sát theo nội dung ôn tập và đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Lưu Thị Thu Ngân - HS lớp 12A7, Trường THPT Tân Thạnh, chia sẻ: “Thi thử là một trải nghiệm với em. Em hồi hộp và đặt nhiều kỳ vọng như thi chính thức. Nhờ thi thử, em biết được khả năng của mình, có cơ hội bổ sung những kiến thức còn thiếu và rút ra bài học kinh nghiệm, khắc phục hạn chế trong đợt thi chính thức. Ngoài ra, em còn đúc kết được một số kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm hiệu quả và làm chủ được thời gian thi”.

Thông qua thi thử, HS được làm quen với quy chế thi, thời gian thi, hình thức thi và đặc biệt là được đánh giá lại kiến thức của bản thân sau quá trình ôn tập. Những HS có kết quả thi thấp, trường tập trung bổ sung kiến thức bị hỏng và hướng dẫn các em kỹ năng làm bài, tránh sai sót, thiếu thời gian dẫn đến kết quả thi thấp.

Có thể nói, đến thời điểm này, TS đủ hành trang kiến thức bước vào kỳ thi. Các trường được chọn làm điểm thi cũng sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra vừa an toàn về chuyên môn, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Đến thời điểm này, thí sinh đủ hành trang kiến thức bước vào kỳ thi. Các trường được chọn làm điểm thi cũng sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra vừa an toàn về chuyên môn, vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết