Tiếng Việt | English

11/08/2019 - 20:50

Long An: Thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, vào thời điểm này, thị trường bánh trung thu trên địa bàn tỉnh Long An đã bắt đầu sôi động. Để thu hút người tiêu dùng các cơ sở sản xuất bánh trung thu cũng tung ra nhiều loại bánh đa dạng về mẫu mã, hương vị và giá cả.

Thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động

Thị trường bánh trung thu bắt đầu sôi động

Theo tìm hiểu, mặc dù năm nay các loại nguyên liệu để làm bánh trung thu tăng so với mọi năm, song bánh trung thu vẫn giữ mức giá ổn định trên thị trường. Với dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp chủ yếu phục vụ cho nhu cầu làm quà tặng nên mẫu mã, bao bì sản phẩm được trình bày rất đẹp mắt, sang trọng, nguyên liệu làm nhân bánh là loại thực phẩm cao cấp mỗi hộp có giá dao động từ 400 ngàn đồng đến vài triệu đồng. Còn đối với các loại bánh trung thu truyền thống, giá thành rẻ hơn nhưng rất đa dạng, với nhiều loại bánh, hương vị và loại nhân khác nhau.

Điển hình như bánh nướng, bánh dẻo truyền thống có trên 40 loại sản phẩm để khách hàng lựa chọn, giá bán cũng dao động từ 40.000 - 200.000 đồng/cái, tùy theo trọng lượng bánh. Bên cạnh các loại nhân truyền thống như đậu xanh, trứng muối hay thập cẩm thì các cơ sở sản xuất bánh trung thu cũng đưa vào thị trường thêm nhiều loại nhân bánh như gà quay, socola,... để thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, vào dịp Trung thu năm nay, một số thương hiệu lớn cũng mạnh dạn đa dạng hóa các loại sản phẩm dành dành riêng cho người ăn chay, ăn kiêng và cho thiếu nhi. Nếu như khách hàng đã quá quen thuộc với những loại bánh như: Đậu xanh, sầu riêng, sữa dừa,…thì nay các loại bánh có thêm hạt chia, hạt mắc ca bổ dưỡng cũng đang thu hút người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Ngọc Thùy Duyên ngụ TP.Tân An cho biết: “Vài năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu có rất nhiều loại bánh đa dạng. Ngoài các loại bánh trung thu quen thuộc như đậu xanh, sầu riêng, hạt sen gần đây tôi thấy bánh trung thu có thêm hạt chia cũng rất ngon”.

Khảo sát qua một số gian hàng bánh trung thu, thời điểm này, lượng khách hàng mua lẻ không nhiều, sức mua chưa tăng, phần lớn vẫn là thăm dò thị trường, chọn mua tặng. Chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp đặt mua sản phẩm từ bình dân đến cao cấp để làm quà cho đối tác hoặc cho nhân viên.

Bên cạnh các sản phẩm bánh trung thu của những hãng nổi tiếng thì bánh trung thu truyền thống, handmade cũng đang bắt đầu chiếm lĩnh được một phần thị trường. Bởi, đây là sản phẩm không chất bảo quản, ít ngọt hơn và giá cả cũng hợp lý từ 30.000 -70.000 đồng/chiếc nên rất được người tiêu dùng chú ý trong mùa Trung thu năm nay.

Bánh trung thu handmade cũng chiếm lĩnh được một phần thị trường

Với nhiều năm kinh nghiệm làm bánh trung thu, anh Nguyễn Duy Khang ở huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Hạn sử dụng của các loại bánh trung thu hanmade này rất ngắn, chỉ khoảng 5 - 7 ngày, do đó, tôi chỉ làm theo đơn hàng với số lượng hạn chế. Dịp Trung thu năm nay, tôi nhận làm khoảng 100 bánh, với giá dao động từ 40.000-70.000 đồng/cái, tùy theo nhu cầu của khách hàng. Nhìn chung, đến nay, hầu hết khách đã đặt hàng đều là khách quen, họ chủ yếu mua để ăn và tặng cho người thân trong gia đình”.

Chị Lê Thị Phương Thùy ngụ thị trấn Tân Trụ, cho biết: “Cũng như những năm trước, năm nay tôi vẫn sẽ chọn mua những loại bánh trung thu hanmade trên mạng để dùng và tặng bạn bè. Đa phần các loại bánh này đều làm theo đơn đặt hàng và được làm thủ công nên bánh luôn tươi, mới, bắt mắt và có nhiều hương vị độc đáo”. 

Có thể nói, việc lựa chọn và mua các loại bánh trung thu handmade hiện nay cũng khá dễ dàng, chủ yếu qua các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các loại bánh handmade này vẫn chưa thật sự được bảo đảm.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng chọn mua những chiếc bánh trung thu handmade trên các trang mạng xã hội

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Long An - Đoàn Thanh Chiến, hiện, Chi cục đang phối hợp các ngành có liên quan thành lập các đội kiểm tra để tiến hành kiểm soát chất lượng của những loại bánh, mứt trong dịp Tết Trung thu này.

“Các cơ quan chức năng hiện vẫn chưa kiểm soát triệt để được nguồn gốc, chất lượng của các loại nguyên liệu làm nên những chiếc bánh trung thu, đặc biệt là các loại bánh trung thu hanmade trên các trang mạng. Vì vậy, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn các loại bánh này để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình” – ông Chiến khuyến cáo.

Tết Trung thu đang đến gần, từ lâu việc các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau thưởng thức bánh trung thu đã trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam. Vì vậy, để bảo đảm cho gia đình có một cái tết Trung thu an toàn, đầm ấm, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm bánh trung thu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ và hạn sử dụng./.

Nguyễn Dung – Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết