Tiếng Việt | English

28/07/2019 - 07:22

Long Bình - con đường “Ý Đảng lòng dân”

Trước đây, đường Long Bình (tên cũ là đường Long Bình - Phước Tỉnh), thuộc xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An - là đường liên ấp nhỏ hẹp, xuống cấp và lầy lội vào mùa mưa. Vì vậy, các cấp chính quyền quyết tâm đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế không chỉ của người dân xã Long Hiệp mà của các xã lân cận như Phước Lợi, Thanh Phú, Tân Bửu.

Đường Long Bình mở ra hướng phát triển kinh tế -xã hội cho xã Long Hiệp nói riêng và huyện Bến Lức nói chung.

Đường Long Bình mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội cho xã Long Hiệp nói riêng và huyện Bến Lức nói chung

Long Bình là con đường nối Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 830C ngang qua địa bàn các xã Long Hiệp, Thanh Phú, huyện Bến Lức. Việc mở rộng tuyến đường sỏi đỏ liên ấp Long Bình - Phước Tỉnh (chỉ có chiều rộng 3m, tải trọng 5 tấn) thành đường liên xã Long Bình được trải nhựa (chiều dài 3,9km, mặt đường rộng 5,5m, tải trọng 12 tấn) làm thay đổi bộ mặt xã nông thôn mới Long Hiệp.

Thành công lớn nhất khi thực hiện nâng cấp tuyến đường này chính là công tác vận động nhân dân 2 bên đường hiến đất, tháo dỡ những công trình xây dựng như nhà tạm, cổng, hàng rào,… để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đây là điển hình của công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, thể hiện quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền và sự dân chủ trong công tác vận động nên được nhân dân đồng lòng hưởng ứng.

Chủ tịch UBND xã Long Hiệp - Huỳnh Thanh Phong cho biết: “Xác định vấn đề khó khăn nhất là việc vận động nhân dân hiến đất và tự tháo dỡ công trình. Trước khi mở rộng tuyến đường, UBND xã phối hợp các ấp tổ chức triển khai họp dân. Khi chủ trương của Đảng ủy xã được người dân đồng thuận thì mới tiến hành các bước tiếp theo. 2 lần mỗi tuần, đoàn công tác của UBND xã xuống các ấp, cùng Ban ấp vận động, thuyết phục người dân, đồng thời tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc”.

Bí thư Chi bộ ấp Long Bình - Nguyễn Hoàng Dũng cho biết: “Sau khi huyện Bến Lức có chủ trương, UBND xã chỉ đạo tiến hành các bước thực hiện việc nâng cấp mở rộng đường Long Bình, Chi bộ ấp đã ra Nghị quyết phân công đảng viên (gồm 19 đồng chí) phụ trách từng khu vực dân cư. Chi bộ cử các Chi ủy viên phối hợp MTTQ ấp; Trưởng, Phó ấp; đoàn thể thành lập 3 tổ vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp tiền để mở rộng đường Long Bình”.

Đang hoàn thành một số hạng mục cống thoát nước, biển báo.

Đường Long Bình đang hoàn thành một số hạng mục cống thoát nước, biển báo

Qua vận động, thấy được lợi ích của việc mở rộng đường Long Bình, nhiều hộ dân đi đầu vừa hiến đất vừa đóng góp kinh phí để nâng cấp, mở rộng đường, điển hình như ông Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Thuận, Đặng Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Hoàng hay những hộ ở sâu trong ấp như hộ ông Nguyễn Văn Ràng, Mai Văn Lộc,… cũng tự giác đóng tiền; đặc biệt, ông Lê Trung Nhân đóng góp 12 triệu đồng để thi công tuyến đường. 

Trưởng ấp Long Bình - Nguyễn Hữu Nhờ chia sẻ: “Nhờ tích cực vận động mà nhiều hộ lúc đầu chưa đồng thuận thì sau đó đã gương mẫu thực hiện. Riêng những hộ khó khăn, chúng tôi tổ chức họp dân lấy ý kiến và miễn hoặc giảm số tiền đóng góp”.

Nhân dân tự tháo dỡ vật kiến trúc bàn giao mặt bằng công trình.

Nhân dân tự tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng công trình

Ấp Long Bình và Phước Tỉnh có trên 1.300 hộ dân, trong đó có nhiều hộ đi làm xa nhưng đến nay, hầu hết hộ dân đã hiến đất, phá hàng rào và đóng góp kinh phí xây dựng tuyến đường Long Bình. Tổng số tiền nhân dân 2 ấp Long Bình và Phước Tỉnh đóng góp trên 2 tỉ đồng. Nhiều hộ gặp khó khăn thì đóng góp trước từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng và sẽ tiếp tục đóng góp thêm.

Ông Nguyễn Văn Cường, ngụ ấp Long Bình cho biết, khi nghe Ban ấp vận động thì ông thống nhất ngay để làm gương. Được biết, ngoài đi đầu trong công tác hiến đất làm đường, ông Cường còn tích cực đóng góp tiền lắp camera an ninh trật tự và hỗ trợ lực lượng dân phòng trong ấp tuần tra.

“Mặc dù đường chưa hoàn thiện, còn thi công một số hạng mục cống thoát nước nhưng thấy các cháu học sinh đi học không còn lo lắng té ngã khi trời mưa; xe cộ qua lại, nhà xưởng mọc lên, gia đình tôi làm ăn, buôn bán cũng đắt hơn nên tôi rất phấn khởi", ông Nguyễn Văn Minh, người dân ấp Long Bình bày tỏ.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An - Đặng Hoàng Tuấn nhận xét, tuyến đường Long Bình hoàn thành sẽ giúp địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu hàng hóa, giảm bớt áp lực giao thông cho các tuyến trọng điểm khi gặp sự cố. Cấp chính quyền cơ sở thực hiện rất tốt công tác vận động nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp tiền cùng Nhà nước hoàn thành công trình sớm hơn tiến độ đề ra. Đây là công trình kiểu mẫu về giao thông nông thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm nên rất cần được nhân rộng”.

Đường Long Bình chiều dài 3,9km, nối Quốc lộ 1 (đoạn km 1928 gần ngã ba Gò Đen) với Đường tỉnh 830C, mặt đường rộng 5,5m, trải nhựa đường, 70% chiều dài tuyến đường được lắp đặt hệ thống cống thoát nước hiện đại. Tuyến đường có tải trọng cho xe 12 tấn, toàn bộ công trình có số vốn đầu tư trên 35 tỉ đồng do ngân sách huyện Bến Lức đầu tư. Nhân dân 2 ấp Long Bình và Phước Tỉnh, xã Long Hiệp hiến đất, phá dỡ hàng rào, cổng, nhà tạm,... và đóng góp số tiền trên 2 tỉ đồng để xây dựng công trình./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết