Tiếng Việt | English

14/12/2020 - 21:30

Long Định: Nhiều mô hình bảo đảm an ninh, trật tự mang lại hiệu quả

Là địa bàn có khu công nghiệp hoạt động, xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An thu hút nhiều lao động đến lưu trú và làm việc. Chính vì thế, công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn càng được chú trọng, đặc biệt là việc quản lý nhân khẩu lưu trú ở các nhà trọ.

Kiểm tra các chủ nhà trọ trên địa bàn

Kiểm tra các chủ nhà trọ trên địa bàn

NHận thấy tình trạng trộm đột nhập vào nhà ban đêm để lấy cắp tài sản còn diễn biến khá phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) xã Long Định đã xây dựng và triển khai mô hình Ánh sáng khu dân cư phòng gian nhằm nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của người dân. “Thông qua mô hình, chúng tôi vận động mỗi hộ gia đình trong các ấp, tùy theo điều kiện thực tế, lắp đặt bóng đèn trước và sau nhà. Qua đó, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong đảm bảo ANTT trên địa bàn xã” - Đại úy Nguyễn Gia Thái - Trưởng Công an xã Long Định, thông tin.

Mô hình Ánh sáng khu dân cư phòng gian được triển khai, thực hiện vào năm 2018, với phương châm “trước hết là thực hiện trong mỗi gia đình đoàn viên, hội viên” nhằm nâng cao vai trò gương mẫu, nòng cốt trong việc vận động người dân thực hiện. Đến nay, 100% đoàn viên, hội viên và hơn 34% người dân của xã đều lắp đặt bóng đèn thắp sáng trước và sau nhà. Bà Lưu Thị Xuân, ngụ ấp 4, chia sẻ: “Tôi lắp đèn trước và sau nhà để thắp sáng, dễ quan sát vào ban đêm, từ đó chủ động trong việc phòng ngừa và bảo vệ tài sản gia đình”.

Bên cạnh đó, với số lượng lớn người lao động đăng ký lưu trú trên địa bàn, công tác quản lý nhân khẩu lưu trú cũng như vận động, tuyên truyền các chủ nhà trọ nâng cao ý thức, tham gia bảo đảm ANTT trên địa bàn xã cũng được chú trọng. Sau những kết quả tích cực của mô hình Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ đảm bảo ANTT ở ấp 4, đầu năm 2020, CLB tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn ấp 3 với hơn 30 cơ sở nhà trọ tham gia.

CLB nhà trọ đảm bảo ANTT duy trì sinh hoạt vào ngày 25 và 30 hàng tháng. Thông qua các buổi sinh hoạt, chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động chủ và người thuê trọ nâng cao ý thức cảnh giác và tự bảo quản tài sản cá nhân; thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký lưu trú, bảo đảm các vấn đề về vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy, nổ,…

Đại úy Nguyễn Gia Thái cho biết thêm: “Trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để hạn chế tập trung đông người, chúng tôi tạo một nhóm trên ứng dụng Zalo để tuyên truyền, trao đổi thông tin giữa chính quyền địa phương và các chủ nhà trọ. Qua đó, chúng tôi nhận được nhiều tin báo từ các chủ nhà trọ về các đối tượng khả nghi, góp phần phục vụ công tác quản lý nhân khẩu lưu trú cũng như ANTT địa bàn”. Cụ thể, ngày 05-7-2020, sau khi nhận được nguồn tin báo, Công an xã phối hợp Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy bắt quả tang 3 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng 12, nhà trọ L.P trên địa bàn ấp 4. Tiếp tục kiểm tra phòng trọ, cơ quan chức năng phát hiện 2 gói nylon chứa tinh thể rắn màu trắng, nghi là ma túy.

Ngoài ra, các mô hình tự quản về ANTT như Cổng ANTT, Camera giám sát ANTT, Tiếng loa ANTT,… cũng mang lại hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã./.

Mộc An

Chia sẻ bài viết