Tiếng Việt | English

02/11/2019 - 08:50

Long Định: Triển khai hiệu quả nhiều mô hình phòng, chống tội phạm

Thời gian qua, nhiều mô hình đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) trên địa bàn xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An phát huy được hiệu quả và ngày càng có sức lan tỏa. Thông qua các mô hình: Camera an ninh, Ánh sáng khu dân cư phòng gian, Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT),... góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc cảnh giác và phòng ngừa các loại tội phạm.

Thường xuyên phối hợp tuần tra, xử lý vi phạm tại các khu, cụm công nghiệp

Trưởng Công an xã Long Định – Nguyễn Gia Thái cho biết: “Long Định là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT trên địa bàn huyện Cần Đước khi lượng người lao động từ nơi khác đến tạm trú rất lớn. Hiện, trên địa bàn xã có 1 khu công nghiệp (Thuận Đạo mở rộng) và 1 cụm công nghiệp (Long Định - Long Cang) với hàng chục ngàn lao động. Đây là động lực để địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, tuy nhiên, cùng với đó thì tình hình ANTT cũng diễn biến khá phức tạp. Do đó, Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Công an xã tập trung xây dựng và triển khai nhiều mô hình PCTP để ổn định tình hình ANTT tại địa phương”.

Năm 2018, Công an xã xây dựng mô hình Ánh sáng văn hóa - ANTT, vận động các đoàn thể và nhân dân trong xã đóng góp lắp được 800 bóng đèn để phủ sáng tất cả tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Ông Huỳnh Văn Nhất, ngụ ấp 2, cho biết: “Mô hình này được thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, tình hình trộm cắp, thanh thiếu niên tụ tập gây rối vào đêm khuya giảm hẳn. Tôi cũng bớt lo lắng hơn mỗi khi con, cháu đi làm, đi học về khuya”.

Bên cạnh mô hình đó, mô hình Camera giám sát ANTT cũng góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã. Đến nay, toàn xã lắp đặt được 36 camera tại các trục đường chính, các ngã ba, ngã tư, khu dân cư, những điểm phức tạp về ANTT, an toàn giao thông,... với kinh phí trên 150 triệu đồng, số tiền này được vận động từ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã. Qua đó, tác động vào nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân, góp phần phát huy hiệu quả công tác PCTP. Đặc biệt, mô hình này giúp lực lượng Công an xã phát hiện và xử lý 2 vụ trộm cắp tài sản tại ấp 1 và ấp 3, 1 vụ đánh nhau tại ấp 4 và nhiều vụ tai nạn giao thông, giúp người dân lấy lại được 2 xe máy, trị giá trên 30 triệu đồng.

Cùng với đó, hàng tháng, Công an xã Long Định phối hợp Trung đội Tự vệ khu công nghiệp Thuận Đạo mở rộng và Ban Chỉ huy Quân sự tự vệ Chi nhánh Công ty xi măng Hà Tiên 1 (cụm công nghiệp Long Định – Long Cang) lên kế hoạch tuần tra, kiểm soát, phối hợp xử lý vi phạm, bảo đảm ANTT trong các khu, cụm công nghiệp.

Mô hình Câu lạc bộ Nhà trọ đảm bảo an ninh trật tự phát huy được hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương

Ngoài ra, trên địa bàn xã Long Định hiện có 119 khu nhà trọ, nhà cho thuê. Có thể nói, bên cạnh những thuận lợi về phát triển kinh tế thì các khu nhà trọ, nhà cho thuê cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, năm 2017, xã Long Định triển khai, thực hiện mô hình CLB Nhà trọ đảm bảo ANTT.

Chị Trần Thị Minh (ấp 1) - Chủ nhà trọ Anh Thư, cho biết: “Hiện tôi đang cho thuê 15 phòng trọ, với gần 35 người lưu trú. Trước khi cho người thuê trọ vào ở, tôi đều nhắc nhở họ tự quản lý tài sản, đề phòng kẻ gian trộm cắp. Khi phát hiện đối tượng lạ, có biểu hiện bất minh, người ở trọ phải báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn, tránh xảy ra những tình huống xấu. Ngoài ra, trong hợp đồng thuê trọ có ghi rõ, nếu người thuê gây mất ANTT thì chủ trọ có thể yêu cầu người thuê ra khỏi khu trọ và đơn phương kết thúc hợp đồng cho thuê”.

Được biết, mỗi tháng, CLB đều tổ chức 1 buổi sinh hoạt chung. Tại buổi sinh hoạt này, Ban Chủ nhiệm CLB cùng với Công an xã thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn và tuyên truyền pháp luật liên quan đến việc quản lý, cho thuê phòng trọ và những chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc quản lý, cho thuê phòng trọ. Đồng thời, đây cũng là dịp để các chủ nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn xã chia sẻ với nhau những kinh nghiệm trong công tác quản lý, cho thuê phòng trọ và thông tin về các hiện tượng bất thường, những hành vi trộm cắp, lừa đảo đã xảy ra tại khu vực nhà trọ của mình. Qua đó, cùng đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác PCTP tại các khu nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn xã.

Thông qua các mô hình đấu tranh PCTP, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Trong năm qua, người dân cung cấp cho công an 46 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến cờ bạc, trộm cắp,...

Song song đó, hàng năm, Công an xã còn tổ chức Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân; Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tại 4 ấp và chùa Long Phước. Qua đó, giúp lực lượng công an tiếp thu được nhiều ý kiến, đóng góp có giá trị của người dân.

Mô hình Bảng tiếp nhận, xử lý thông tin tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông cũng phát huy hiệu quả 

Thực tế cho thấy, các mô hình: Cổng ANTT, Móc khóa tiếp nhận về ANTT, Bảng tiếp nhận, xử lý thông tin tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông,… cũng phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn ANTT của địa phương. Qua các mô hình, chính quyền và người dân đồng thuận thực hiện góp phần giúp lực lượng chức năng kịp thời nắm tình hình, trấn áp tội phạm.

Chủ tịch UBND xã Long Định – Lê Ngọc Danh cho biết: “Thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời, tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình về PCTP và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố và giữ vững danh hiệu xã văn hóa”./.

Bùi  Tùng - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết