Tiếng Việt | English

11/04/2018 - 10:07

Lòng từ bi của một ni sư

Trong chiếc áo nâu sồng giản dị, ni sư Thích nữ Ánh Liên - Trụ trì tịnh xá Ngọc An (phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An), âm thầm, cần mẫn giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn trong cuộc sống. Với ni sư, được làm việc thiện, mang lại niềm vui, nụ cười cho những mảnh đời yếu thế là hạnh phúc.

Ni sư Thích nữ Ánh Liên cùng phật tử nấu cơm chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Ni sư Thích nữ Ánh Liên cùng phật tử nấu cơm chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Đồng hành với bệnh nhân nghèo

Chưa đến 5 giờ sáng, bếp ăn từ thiện tại tịnh xá Ngọc An bắt đầu đỏ lửa và nhộn nhịp. Tại đây, không ai bảo ai, người thì lặt rau, người nấu cơm,... Tất cả chỉ mong sớm hoàn thành những suất cơm chay miễn phí để kịp thời gian đến phát cho các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Long An, Bệnh viện Y học cổ truyền Long An, Bệnh viện Đa khoa Thủ Thừa.

Bếp ăn từ thiện tại tịnh xá Ngọc An được thành lập năm 2000. Bình quân mỗi ngày (từ thứ hai đến thứ bảy), bếp nấu trên 400 suất ăn phục vụ bệnh nhân nghèo. Bà Đoàn Ngọc Mai (ngụ huyện Thủ Thừa) cho biết: “Cách đây 1 tháng, con trai tôi không may bị tai nạn giao thông dẫn đến teo cơ nên phải đưa đến Bệnh viện Y học cổ truyền Long An tập vật lý trị liệu. Hàng ngày, tôi đều nhận được suất cơm chay miễn phí từ tịnh xá Ngọc An. Những suất cơm này phần nào chia sẽ khó khăn với mẹ con tôi”.

Trong hơn 17 năm hoạt động, có những lúc bếp ăn phải đứng trước nguy cơ đóng cửa vì thiếu kinh phí. Thế nhưng, với sự quyết tâm và hiệu quả của bếp ăn mang đến cho bệnh nhân nghèo, ni sư Thích nữ Ánh Liên không ngại trích một phần ăn của các ni sư tại tịnh xá Ngọc An bổ sung vào nguồn kinh phí đang thiếu của bếp ăn. Thấy được tấm lòng từ bi của ni sư, nhiều phật tử chủ động đóng góp tiền và vật chất để bếp ăn tiếp tục hoạt động và mở rộng.

Bà Đoàn Thị Kim Liên (ngụ phường 2, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi tham gia bếp ăn từ lúc mới thành lập. Ban đầu, bếp chỉ nấu khoảng 100 suất ăn/ngày. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân nghèo ngày càng tăng nên bếp nấu tăng thêm suất ăn. Trong khi đó, kinh phí lại rất hạn chế. Để có tiền mua nguyên liệu chế biến thức ăn, chúng tôi vận động người thân ủng hộ. Nhìn thấy những suất ăn được người nghèo trân trọng, chúng tôi vui lắm!”.

Chia sẻ khó khăn với người nghèo

Dù tuổi cao, sức yếu và đang mắc bệnh hiểm nghèo nhưng ni sư Thích nữ Ánh Liên vẫn không ngại khó khăn, vất vả, cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh đi khảo sát xây dựng cầu giao thông nông thôn, nhà tình thương cho người nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa và biên giới. Hơn 20 năm làm công tác an sinh xã hội, ni sư vận động xây dựng hàng trăm nhà tình thương cho người nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Ni sư Thích nữ Ánh Liên chia sẻ: “Nhiều lúc
đi khảo sát xây dựng nhà tình thương, thấy những căn nhà dột nát vận động mạnh thường quân hỗ trợ”.

Còn đối với học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, ni sư sẵn sàng nhận đỡ đầu nhằm tạo điều kiện cho các em thực hiện ước mơ cắp sách đến trường. Hiện nay, ni sư nhận đỡ đầu 10 học sinh nghèo, bình quân mỗi em nhận 200.000 đồng/tháng, đồng thời nhận đỡ đầu 3 anh em mồ côi ở phường 4, TP.Tân An, bình quân mỗi tháng trên 1 triệu đồng và 20kg gạo. Em N.N.A (ngụ phường 4, TP.Tân An) cho biết: “Nhiều năm nay, 3 anh em luôn nhận được sự quan tâm của ni sư Thích nữ Ánh Liên. Nếu không có sự cưu mang, giúp đỡ của ni sư thì 3 anh em không có điều kiện đến trường. Em rất trân trọng và cảm ơn tấm lòng từ bi của các ni sư tại tịnh xá Ngọc An”.

Ngoài giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, hàng năm, ni sư Thích nữ Ánh Liên còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều đoàn từ thiện giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung, người dân tộc thiểu số,... Riêng năm 2017, ni sư vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trên 500 triệu đồng giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt miền Trung. Chia sẻ về những việc làm mang tính nhân văn, ni sư khiêm tốn: “Làm được những việc trên là nhờ sự đóng góp, tin tưởng của phật tử và mạnh thường quân, tôi chỉ là người đứng ra làm cầu nối. Ngoài ra, tôi còn nhận được nhiều niềm vui, hạnh phúc khi thấy nụ cười của các mảnh đời yếu thế trong cuộc sống”.

Ni sư Thích nữ Ánh Liên như đóa sen thơm ngát giữa đời thường, mang lòng từ bi, bác ái đến với những mảnh đời khó khăn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết