Tiếng Việt | English

04/01/2018 - 15:33

Lớp học đờn ca tài tử cho trẻ em nghèo

Đờn ca tài tử (ĐCTT) là bộ môn nghệ thuật bắt nguồn từ đời sống, lao động của cư dân vùng Nam bộ. Chính vì thế, bộ môn nghệ thuật này được duy trì và phát triển cũng hết sức bình dân và giản dị.

Lớp dạy đờn ca tài tử ở Trường TH-THCS -THPT Bồ Đề Phương Duy tại chùa Long Thạnh, thị trấn Thủ Thừa được mở vào các tối thứ 2, 4, 6 hàng tuần

Lớp dạy đờn ca tài tử ở Trường TH-THCS -THPT Bồ Đề Phương Duy tại chùa Long Thạnh, thị trấn Thủ Thừa được mở vào các tối thứ 2, 4, 6 hàng tuần

Những âm điệu ngân nga của bài Bắc, bài Oán vang lên hòa cùng tiếng đờn điêu luyện của Nghệ nhân dân gian Tấn Khoa tại lớp dạy ĐCTT ở Trường TH-THCS-THPT Bồ Đề Phương Duy (chùa Long Thạnh, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) mang đến cho người nghe cảm giác dễ chịu, bình yên. Lớp học được mở vào các tối thứ 2, 4, 6 hàng tuần, dạy các em cách hát các bài, bản tài tử.

Lớp học này sẽ chẳng quá đặc biệt nếu không mở tại Trường Bồ Đề Phương Duy, dạy các em có hoàn cảnh khó khăn, đang học tập nội trú tại trường. Và tất nhiên, đây là lớp học hoàn toàn miễn phí. Lớp học duy trì khoảng 2 năm, truyền dạy nghệ thuật ĐCTT cho gần 50 em, do Nghệ nhân dân gian Tấn Khoa và giảng viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM - Nguyễn Thành Tây không ngại khó khăn, duy trì và chịu trách nhiệm chính trong suốt quá trình giảng dạy. Mỗi lần đến lớp, thầy Tây di chuyển từ TP.HCM về Thủ Thừa, “đứng lớp” khoảng 2 tiếng rồi về lại TP.HCM. Chỉ riêng nỗ lực đó đã đáng trân trọng!

Các em học ở lớp có độ tuổi từ 7-15 và đều có hoàn cảnh khó khăn. Khi vào lớp, từ ánh mắt, nụ cười đến tinh thần, các em đều dồn hết vào lời ca, điệu đờn. Khác nhau về quê quán, độ tuổi nhưng các em có chung niềm đam mê ca hát. Em Đặng Thị Tiểu Điền chia sẻ: “Em thích hát lắm nên xin vào học lớp này. Em sẽ học thật giỏi để sau này lớn lên, biết hát ĐCTT”.

Ước mơ giản dị của đứa trẻ nghèo đang được những người như thầy Tây, Nghệ nhân dân gian Tấn Khoa và Trường Bồ Đề Phương Duy chắp cánh. Chuyện của tương lai hãy còn xa lắm nhưng hiện tại, các em được vui với đam mê, sở thích của mình, được học tập, sinh hoạt trong môi trường lành mạnh. Đó cũng là mong muốn của Thượng tọa Thích Quảng Tâm - Trụ trì chùa Long Thạnh, từ khi thành lập lớp. Thượng tọa Thích Quảng Tâm nói: “ĐCTT là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, là bộ môn nghệ thuật cần được gìn giữ. Các em nhỏ ở đây cũng cần có môi trường vui chơi lành mạnh nên chúng tôi mở các lớp dạy ĐCTT, dạy võ, thể thao,... cho các em tham gia”.

Xuất phát từ mục đích dạy hát, dạy người nên nội dung những bài ca trong chương trình giảng dạy đều được chọn lọc kỹ lưỡng. Những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, dạy về lòng hiếu thảo, chăm ngoan, học giỏi,... đều được chọn lọc từ nhiều nguồn: Tài liệu, điền dã và các cuộc thi sáng tác. Vì vậy, lời hát vừa hay, vừa mang tính giáo dục cao.

2 năm nay, lớp ĐCTT miễn phí tại Trường Bồ Đề Phương Duy vẫn được duy trì và truyền dạy cho thế hệ trẻ về câu hát, điệu đờn của bộ môn nghệ thuật truyền thống, để khi lớn lên, bên cạnh dòng nhạc bolero, trữ tình, dân ca,... các em còn biết thêm một thể loại âm nhạc khác vốn là niềm tự hào của người Nam bộ - ĐCTT!

Phương Phương

Chia sẻ bài viết