Tiếng Việt | English

28/09/2016 - 21:47

Lũ thấp, nhiều người dân phải bỏ nghề cá

Mùa nước lũ vốn là mùa mưu sinh bận rộn. Năm nay, do nước lũ thấp nên những hộ dân kiếm sống bằng việc giăng lưới, đặt lọp, lờ phải chịu cảnh... thất nghiệp.

Thời điểm này những năm trước, nước lũ tràn về trắng đồng, thế nhưng hiện nay nhiều các cánh đồng trên địa bàn các huyện Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An nói chung và huyện Tân Hưng nói riêng, nước lũ chưa ngập đến. Ở những vùng trũng thấp, nước lũ chưa đủ để ngập hết ngọn lúa chét của vụ lúa vừa qua.

Gắn bó với nghề đặt lọp vào mùa lũ đã 6 năm qua, anh Nguyễn Quốc Khánh, ấp Cái Tràm, xã Vĩnh Thạnh cho biết, thường vào đầu mùa lũ, khoảng tháng 7 âm lịch hàng năm, anh phải sửa sang lại những cái lợp cũ năm trước để chuẩn bị bắt cá. Mỗi ngày, anh đặt khoảng 150 cái lọp và kiếm được 300.000 - 400.000 đồng tiền bán cá.


Lũ thấp, 200 lọp của anh Nguyễn Quốc Khánh vẫn còn nằm trên nhà

Hai năm trở lại đây, nghề đặt lọp của gia đình anh chẳng kiếm ra tiền mà ngược lại còn bị thua lỗ. Năm 2015, anh thuê lô đất trong Lâm trường Vĩnh Lợi với giá 8 triệu đồng, đầu tư mua 100 lọp mới và sửa sang lại số lợp cũ cũng hơn 20 triệu đồng, nhưng do lũ về muộn và thấp nên anh chỉ kiếm được khoảng 4 triệu đồng.

Tháng 5/2016, anh đăng ký thuê một lô đất trong Lâm trường với giá 8 triệu đồng (đã đặt cọc 4 triệu đồng), với hy vọng lũ về cao hơn, cá về nhiều hơn để gỡ vốn vụ mùa trước. Nhưng đến nay, nước lũ còn thấp, số lọp vẫn còn để trong nhà. “Với tình hình hiện nay, không biết xuống lọp được không, năm nay chắc lỗ vốn nữa rồi!” - anh Khánh than thở.

Bên cạnh nghề giăng lưới, đặt lọp thì việc nuôi thủy sản trong mùa lũ cũng góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập đáng kể cho người dân.

Bà Trần Thị Lữ, ấp Cả Sách, xã Vĩnh Lợi, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết: “Mọi năm, khi nước lũ về nhiều, tôi tận dụng nguồn cá tạp dồi dào trên ruộng làm thức ăn cho cá nuôi. Dần dần, cá tạp cũng khan hiếm, giá thành thức ăn cao nên người dân ở đây nuôi cá không có lời thậm chí thua lỗ. Vì vậy, gia đình tôi đã bỏ nghề nuôi cá 2 năm nay”.


Hơn chục hộ nuôi cá ở ấp Cả Sách, xã Vĩnh Lợi phải bỏ nghề vì lũ thấp

Gia đình nghèo, không đất sản xuất, mùa khô vợ chồng anh Nguyễn Văn Đừng và chị Đặng Thị Mãi, ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi làm thuê, làm mướn qua ngày, mấy tháng nước nổi thì bắt cá, ếch kiếm sống. Năm nay, thấy lũ nhỏ, cá không nhiều, hơn 10 ngày qua, anh Đừng cùng đứa con trai lớn lên TP.HCM làm nghề phụ hồ. Còn chị Mãi cũng phải gởi đứa con nhỏ về ngoại để tìm công việc khác mưu sinh./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết