Tiếng Việt | English

25/06/2021 - 10:34

Ma túy - Hiểm họa nhức nhối của xã hội

Tội phạm, tệ nạn ma túy đã và đang gây ra nhiều tác hại khủng khiếp, nỗi đau cho biết bao gia đình. Dù vậy, có những kẻ vì siêu lợi nhuận bất chính mà sẵn sàng gieo rắc “cái chết trắng” trong cộng đồng và không ít đối tượng cứ như “con thiêu thân” lao vào.

Bài 3: Mối lo người trẻ tụ tập sử dụng ma túy tập thể

Điều lo lắng hiện nay là tình trạng tụ tập sử dụng ma túy (MT) tập thể trong thanh, thiếu niên (TTN) được phát hiện gia tăng. Gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều TTN tụ tập sử dụng MT tập thể trong quán karaoke, khu nhà trọ, nhà nghỉ,...

Bắt quả tang sử dụng ma túy tập thể trong quán karaoke

Bắt quả tang sử dụng ma túy tập thể trong quán karaoke

Lối sống sa ngã, buông thả

Qua phân loại, tỷ lệ người nghiện sử dụng MT tổng hợp chiếm hơn 82%. Người nghiện còn trẻ chiếm tỷ lệ cao, trong số người nghiện MT có hồ sơ quản lý thì độ tuổi từ 18-30 chiếm hơn 67%. Lười lao động, thích ăn chơi đua đòi, lối sống sa ngã, thích cảm giác mới lạ và thiếu sự quan tâm của gia đình, dễ bị lôi kéo, rủ rê - đó là những đánh giá của cơ quan chức năng liên quan đến thực trạng này.

Năm 2019 và 2020, các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Tân Trụ, Cần Giuộc đã phát hiện nhiều TTN tụ tập sử dụng MT tập thể trong quán karaoke, khu nhà trọ, nhà nghỉ. Tại địa bàn huyện Bến Lức, nổi cộm là vụ việc lực lượng công an kiểm tra một quán karaoke ở đường số 10, khu dân cư Mai Thị Non, khu phố 2, thị trấn Bến Lức, phát hiện 70/71 người trong quán dương tính với MT. Vụ việc kiểm tra quán karaoke ở khu phố 9, thị trấn Bến Lức, phát hiện 41 khách tại quán dương tính với chất MT. Theo nguồn tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức, 2 vụ việc này đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 15 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất MT.

Sau các vụ việc trên, tại một căn nhà trên Đường tỉnh 830, thuộc ấp 3, xã An Thạnh, Công an huyện Bến Lức phát hiện 19 nam, nữ đang tụ tập trong 2 phòng của căn nhà để sử dụng MT. Cơ quan chức năng tạm giữ tang vật liên quan gồm 1 bịch nylon bên trong có chứa chất bột màu trắng, 3 viên nén màu xanh, 2 cục chất bột màu xanh (đối tượng khai MT dạng kẹo), 2 bộ dụng cụ để sử dụng MT và các tang vật khác. Tại cơ quan điều tra, những thanh niên này khai nhận, trước đó dự tiệc sinh nhật của một người trong nhóm. Sau tiệc, cả nhóm rủ nhau tập trung tại căn nhà trên để sử dụng MT.

Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Đức Hòa phát hiện nhiều vụ sử dụng MT tập thể trong quán karaoke. Đó là vụ việc, công an phát hiện tại một quán karaoke ở ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, có 17 nam và 7 nữ trong độ tuổi từ 17-37 tuổi sử dụng MT. Ngoài ra, lực lượng công an kiểm tra tại một quán karaoke ở ấp 2, xã Hựu Thạnh, phát hiện nhiều đối tượng tụ tập sử dụng MT; qua test nhanh, có 42 thanh niên từ 18-25 tuổi dương tính với MT.

Theo một điều tra viên, đa số các vụ phát hiện, bắt quả tang sử dụng MT tập thể trong các quán bar, karaoke, khu nhà trọ, khách sạn là vào lúc nửa đêm, rạng sáng. Trong đó, có nhiều người là nữ chứ không riêng nam giới. Khi đưa về trụ sở công an làm việc, nhìn những cô chiêu, cậu ấm rũ rượi sau những đêm dài sử dụng MT mà cảm thấy xót xa.

Tụ tập sử dụng ma túy giữa mùa dịch

Cùng với cả nước, hơn 1 năm qua, tỉnh đã và luôn quan tâm thực hiện nhiều giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng. Để đối phó với dịch bệnh diễn biến phức tạp, gần đây, các biện pháp giãn cách xã hội được tỉnh áp dụng thực hiện. Nhìn chung, đại đa số người dân đều đồng tình ủng hộ và chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch, rõ nhất là theo thông điệp “5K” của ngành Y tế.

Tuy  nhiên, vẫn còn những trường hợp tụ tập sử dụng MT tập thể. Tại huyện Châu Thành, vào lúc nửa đêm 06-6, công an kiểm tra tại cơ sở karaoke Như Khánh, bắt quả tang 4 đối tượng đang tụ tập sử dụng trái phép chất MT tổng hợp trong phòng. “Ngoài xử phạt các đối tượng, công an tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý trách nhiệm của chủ cơ sở karaoke” - Thượng tá Mai Thành Lục - Trưởng Công an huyện Châu Thành, thông tin.

Tại địa bàn huyện biên giới Đức Huệ, gần 1 giờ ngày 09/6, Công an huyện tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke BBM, khu phố 1, thị trấn Đông Thành và phát hiện có 3 phòng đang hoạt động kinh doanh; trong đó, có hơn 20 nam, nữ đang sử dụng trái phép chất MT. Tất cả đối tượng bị lập biên bản và đưa về trụ sở công an lấy lời khai.

Theo lời khai của các đối tượng, nguồn MT này mua của nhân viên phục vụ tại quán karaoke BBM tên Nguyễn Minh Kha (20 tuổi), hộ khẩu thường trú huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Cơ quan điều tra tạm giữ hình sự đối với Kha để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất MT. Theo Thượng tá Trần Bình Trọng - Trưởng Công an huyện Đức Huệ, Công an huyện đã lập biên bản vi phạm hành chính các đối tượng có hành vi “sử dụng trái phép chất MT” và tiếp tục điều tra, làm rõ để có hình thức xử lý nghiêm vi phạm phòng, chống dịch của chủ quán kinh doanh karaoke.

Ông Lê Văn Tiến, ngụ thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ, cho rằng, phải xử lý nghiêm những đối tượng tụ tập sử dụng MT trái phép và vi phạm quy định phòng, chống dịch. Với trường hợp chủ quán karaoke không chấp hành quy định tạm ngưng hoạt động theo quy định mà vẫn đón khách, để khách tụ tập sử dụng MT thì càng phải xử lý thật nghiêm minh để răn đe và cần thiết xem xét rút giấy phép kinh doanh.

Qua nhiều vụ việc TTN tụ tập sử dụng MT tập thể trong quán karaoke cho thấy tệ nạn MT diễn ra vẫn hết sức phức tạp và không loại trừ nam hay nữ. Đây cũng là sự cảnh báo về lối sống sa ngã, buông thả, thiếu lý tưởng sống, cống hiến của một bộ phận TTN hiện nay. Trên địa bàn tỉnh có gần 600 cơ sở kinh doanh karaoke, tập trung ở các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc và TP.Tân An. Những quán karaoke này thu hút nhiều người trẻ, kể cả học sinh đến vui chơi.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng: Liệu sau những cánh cửa phòng karaoke đóng kín có xảy ra tệ nạn xã hội? “Nhà có con trai và con gái đang ở tuổi mười tám, đôi mươi nên tôi rất lo lắng vì hiện nay, ngoài xã hội có nhiều tệ nạn, cám dỗ, nhất là MT” - ông Nguyễn Văn Phương, ngụ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, lo lắng.

(còn tiếp)

Bài 4: Chủ động tấn công, bài trừ ma túy

Lê Đức

Chia sẻ bài viết