Tiếng Việt | English

14/12/2016 - 14:02

Mắc sai lầm, nhiều trọng tài kỳ cựu bị đẩy xuống làm Giải hạng nhất 2017

Ngày 14/12, ban trọng tài quốc gia đã lên danh sách tập huấn dành cho các trọng tài và trợ lý trọng tài được làm nhiệm vụ mùa bóng 2017.

Trọng tài Hà Anh Chiến bị chuyển xuống làm giải bóng đá phong trào sau khi phạm sai lầm nghiêm trọng trận Thanh Hóa (vàng) với SLNA (trắng) ở lượt đi V-League 2016. Ảnh: Anh Tùng
Một số trọng tài kỳ cựu như Phùng Đình Dũng (Hà Nội), Đinh Văn Dũng (Đồng Nai), Ngô Mạnh Cường (Thái Nguyên) phải xuống làm nhiệm vụ ở giải hạng nhất.

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Mùi- Trưởng ban trọng tài quốc gia-cho biết:“Đối với Đinh Văn Dũng (trọng tài FIFA từ năm 2005 đến 2016), ông xuống làm nhiệm vụ ở Giải hạng nhất 2017 trong 6 tháng do mắc sai lầm về lỗi kỹ thuật- không công nhận bàn thắng của tiền đạo Uche (Sanna Khánh Hòa) vào lưới QNK Quảng Nam- vì cho rằng đội Sanna Khánh Hòa chơi bóng không fair play. Nếu ông Dũng làm tốt ở giải hạng nhất thì ban trọng tài quốc gia sẽ kiến nghị cùng VFF và VPF chuyển ông lên làm nhiệm vụ ở V-League 2017”.

Ông Mùi cho biết thêm: “Hai trọng tài Đinh Văn Dũng (cựu trọng tài FIFA) và Ngô Mạnh Cường do không có sự phối hợp chặt chẽ cùng đồng nghiệp khi làm nhiệm vụ ở vai trò trọng tài thứ tư, không làm tốt chức năng chuyên môn của trọng tài nên buộc phải chuyển xuống làm nhiệm vụ Giải hạng nhất 2017".

Ngoài ra, ông Mùi cũng thông tin, trọng tài Hà Anh Chiến (Hà Nội) đã mắc sai lầm cực kỳ nghiêm trọng- thổi phạt đội Sông Lam Nghệ An (SLNA) quả phạt đền (trận lượt đi gặp Thanh Hóa trên sân Thanh Hóa) khi tình huống phạm lỗi diễn ra ngoài vòng cấm địa rất xa, dẫn đến việc SLNA bị cầm hòa 2-2, mất điểm oan.

Với sai phạm nêu trên, ông Chiến không được triệu tập làm nhiệm vụ ở các giải bóng đá chuyên nghiệp như V-League, cúp quốc gia, siêu cúp quốc gia và giải hạng nhất. “Nếu vẫn còn đam mê với nghiệp trọng tài, ông Chiến chỉ có thể làm nhiệm vụ ở giải hạng nhì hoặc hạng ba toàn quốc (tức giải phong trào) vô thời hạn…” - ông Mùi nói.  

Trọng tài được cập nhật các điều khoản bổ sung

Trưởng ban trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi cho biết, ở lớp tập huấn trọng tài sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 30-12-2016 đến 5-1-2017) trọng tài và trợ lý trọng tài sẽ được cập nhật các điều khoản bổ sung chi tiết hơn từ luật 1 đến luật 17. Chẳng hạn như việc cầu thủ bị rớt dụng cụ bịt ống chân, sút giày thì vẫn được thi đấu tiếp cho đến khi kết thúc pha bóng đó, nếu ghi bàn thì vẫn được công nhận. Trước đây thì bàn thắng không được công nhận, bị phạt thẻ vàng và phải rời sân để mang giày hoặc gắn dụng cụ bịt ống chân rồi mới được đá tiếp.

Khi thi đấu, nếu cầu thủ chạy ra khỏi sân- vì lý do nào đó- nhưng phạm lỗi với đối phương thì vẫn tính là đang thi đấu trong sân và vẫn bị xử phạt (thẻ vàng, thẻ đỏ hay phạt đền).

Sĩ Huyên/tuoitre online

Chia sẻ bài viết