Sự ra đời của Trung tâm Hành chính công cấp huyện - bước đột phá của tỉnh trong cải cách hành chính
Điểm sáng về cải cách thủ tục hành chính
Một trong những kết quả nổi bật của tỉnh sau 10 năm triển khai, thực hiện nội dung, giải pháp CCHC là công tác kiểm soát, ban hành mới, rà soát, đơn giản hóa TTHC được thực hiện thường xuyên. Qua đó, kịp thời loại bỏ một số khâu trung gian, những giấy tờ, thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.
Toàn tỉnh có 1.865 TTHC (cấp tỉnh 1.382 TTHC, huyện 275 TTHC, xã 139 TTHC, 4 cơ quan ngành dọc (Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) với 69 TTHC); trong đó, thực hiện theo cơ chế “một cửa” có 1.290 TTHC và thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” 575 TTHC. Thời gian qua, cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả theo hướng thuận tiện, công khai, minh bạch; tinh thần làm việc, thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức, quy tắc ứng xử, quy chế văn hóa công sở góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện được thành lập, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã hoạt độngổn định, phục vụ tốt yêu cầu thực hiện TTHC của người dân, doanh nghiệp, giảm tỷ lệ hồ sơ (HS) trễ hạn, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.
Ông Nguyễn Văn Được, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, phấn khởi: “Từ khi kênh Zalo Chính quyền điện tử tỉnh Long An được tích hợp vào phần mềm Một cửa điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện, tôi cảm thấy khá hài lòng vì ngồi tại nhà cũng có thể kiểm tra được tình trạng xử lý HS của mình. Chỉ cần truy cập vào trang web có địa chỉ: Zalo.me/cqdtlongan, tôi thỏa sức tra cứu thông tin TTHC và kết quả giải quyết HS của mình”.
“Xác định công tác cải cách TTHC là khâu đột phá trong thực hiện CCHC, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, các cấp, các ngành tích cực triển khai, thực hiện, bảo đảm tính xuyên suốt. Từ đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như năng lực tham mưu, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC” - Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức thông tin.
Niêm yết đầy đủ, công khai bộ thủ tục hành chính giúp người dân thuận tiện trong thực hiện yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính
Tiếp tục rà soát, đơn giản thủ tục hành chính
Góp phần duy trì, nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh, Long An tiếp tục rà soát, đơn giản quy trình thực hiện TTHC, nhất là các thủ tục qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi có yêu cầu giải quyết HS.
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức, hiện nay, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền kiểm soát, cải cách TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nhất là các TTHC thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Song song đó, tỉnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 gắn với việc rà soát, đề xuất danh mục, lộ trình các dịch vụ công trực tuyến sẽ được tích hợp, cung cấp trên trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
“Xác định công tác cải cách TTHC là khâu đột phá góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả của chính quyền cơ sở, TP.Tân An tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, cải cách TTHC và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Đồng thời, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc giải quyết TTHC tại các ban, ngành, UBND cấp xã; việc tiếp nhận và trả kết quả HS TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn” - Chủ tịch UBND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh thông tin.
Những kết quả nổi bật của tỉnh sau 10 năm triển khai, thực hiện nội dung, giải pháp CCHC, nhất là đẩy mạnh công tác kiểm soát, ban hành mới, rà soát, đơn giản hóa TTHC góp phần cùng cả nước hướng đến xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, vì dân.
Từ năm 2011 đến quí I/2020, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 9.195.801 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 9.052.719 hồ sơ (98,44%), có 111.181 hồ sơ trễ hạn (1,2%), còn lại 31.901 hồ sơ đang giải quyết trong quí II/2020.
"Góp phần duy trì, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, Long An tiếp tục rà soát, đơn giản quy trình thực hiện thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp có yêu cầu”./. |
Sông Măng