Tiếng Việt | English

04/03/2021 - 15:45

Mạng lưới y tế cơ sở - “người gác cổng” đáng tin cậy

Những năm qua, ngành Y tế tỉnh Long An luôn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực cho mạng lưới y tế cơ sở, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Trạm Y tế xã Quê Mỹ Thạnh phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Trạm Y tế xã Quê Mỹ Thạnh phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Chất lượng khám, điều trị nâng lên

Được sự quan tâm đầu tư của các cấp đối với ngành Y tế, hiện nay, tất cả trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có bác sĩ (BS) trực tiếp khám và điều trị. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng được đầu tư đạt chuẩn quốc gia. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai rộng khắp và hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được tăng cường, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi, chất lượng dịch vụ YTCS từng bước được cải thiện.

TYT xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, đạt chuẩn quốc gia. Mỗi tháng, trạm tiếp nhận 300-350 lượt người đến khám, điều trị các bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường và các bệnh thông thường như cảm, sốt,... Ông Lương Văn Chuyên, ngụ ấp 1, chia sẻ: Các y, BS của trạm rất thân thiện, nhiệt tình. Khi mắc những bệnh thông thường, người dân đều tin tưởng đến đây để khám và điều trị.

Đi đôi với khám, điều trị bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai hiệu quả. Toàn xã có 4 nhân viên y tế ấp và 16 nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng, kịp thời tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Vì vậy, trên địa bàn không có dịch bệnh lớn xảy ra. Các chương trình phòng, chống bệnh không lây nhiễm được thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

Trạm Y tế xã Quê Mỹ Thạnh đạt chuẩn quốc gia  về y tế xã năm 2016

Trạm Y tế xã Quê Mỹ Thạnh đạt chuẩn quốc gia về y tế xã năm 2016

Phó Trưởng TYT xã Quê Mỹ Thạnh - Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết: Trạm đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2016. Đó là niềm vui và cũng là động lực để đội ngũ y, BS, nhân viên của trạm tiếp tục nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn. Trạm luôn duy trì chế độ trực 24/24 giờ, bảo đảm xử lý kịp thời các trường hợp sơ cấp cứu, điều trị bệnh ban đầu cho người dân. Các hoạt động tuyên truyền, tư vấn sức khỏe được lồng ghép thực hiện thường xuyên.

Ngoài ra, trạm còn phối hợp tuyên truyền, vận động, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em ngay tại cơ sở. Công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh được thực hiện dưới nhiều hình thức. Bà Phạm Thị Sáu - nhân viên y tế ấp 5, cho hay: “Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền để mọi người dân đều được trang bị kiến thức trong việc thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh”. 

Tăng thêm niềm tin của người dân

Là đơn vị YTCS ở vùng sâu của huyện Thủ Thừa nhưng TYT xã Long Thạnh được trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác khám, điều trị bệnh ban đầu cho người dân. Đặc biệt, trạm có máy siêu âm, máy đo điện tim, máy thử đường huyết,... Năm 2015, trạm được đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất khang trang. Đội ngũ y tế ấp và nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng được kiện toàn. Hiện tại, mỗi tháng trạm tiếp nhận 300-400 lượt người đến khám, điều trị bệnh.

Theo BS Nguyễn Văn Cạn công tác tại TYT xã Long Thạnh đã hơn 23 năm, ngay từ đầu năm, Trạm chủ động xây dựng kế hoạch làm việc, lịch trực 24/24 giờ một cách nghiêm túc nhằm đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh của người dân. Mặt khác, trạm chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, cúm A,... và nhất là Covid-19. Công tác tiêm chủng được thực hiện đầy đủ, bảo đảm an toàn.

Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Long Thạnh

Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Long Thạnh

Chị Phùng Thị Liên Hương, ngụ ấp 2, xã Long Thạnh, bộc bạch: Trung tâm Y tế huyện khá xa nên người dân thường chọn đến TYT xã khám, điều trị khi mắc các bệnh thông thường. Y, BS ở đây vui vẻ, nhiệt tình, kê đơn hiệu quả nên người dân rất tin tưởng. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, qua tuyên truyền của xã và TYT, người dân biết cách phòng bệnh cho gia đình và người thân, thực hiện đúng các khuyến cáo của Chính phủ, góp phần bảo vệ sức khỏe, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Những năm qua, tinh thần, thái độ, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên YTCS không ngừng cải thiện và nâng lên, thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị. Và TYT xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa được xem là địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy của người dân trên địa bàn. Bà Khưu Thị Duy, ngụ ấp 3, xã Long Thạnh, chia sẻ: “Tôi bị bệnh đau khớp nên thường xuyên đến TYT xã khám và mua thuốc. Trạm gần nhà nên tôi đến đây cho thuận tiện. Y, BS hướng dẫn cụ thể và tư vấn tận tình nên tôi rất an tâm”.

Người dân xã Long Thạnh thường chọn đến Trạm Y tế xã khám, điều trị khi mắc các bệnh thông thường

Người dân xã Long Thạnh thường chọn đến Trạm Y tế xã khám, điều trị khi mắc các bệnh thông thường

Cùng với công tác khám, điều trị bệnh, TYT xã Long Thạnh phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền lợi ích của việc dùng thẻ bảo hiểm y tế khi khám bệnh; chú trọng rà soát đối tượng thuộc diện hộ nghèo, người già neo đơn nhằm giúp họ được hưởng lợi từ bảo hiểm y tế. Công tác theo dõi, quản lý, chăm sóc sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi cũng được quan tâm thực hiện. Đội ngũ y, BS còn tư vấn trực tiếp cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm,...

Có thể thấy, đầu tư phát triển mạng lưới YTCS là hết sức cần thiết. Việc nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh tại tuyến cơ sở vừa giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, vừa góp phần chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết