Tiếng Việt | English

16/01/2023 - 10:32

Mang tết đến với đoàn viên, người lao động

Với phương châm “Tất cả đoàn viên (ĐV) và người lao động (NLĐ) đều có tết”, “không ai bị bỏ lại phía sau”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp Công đoàn (CĐ) nỗ lực chăm lo cho ĐV, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Nhiều hoạt thiết thực, ý nghĩa đã và đang diễn ra sôi nổi khắp các địa phương, góp phần giúp ĐV, NLĐ đón năm mới vui tươi, ấm áp hơn.

Ấm lòng những phần quà tết

Những tháng cuối năm 2022, nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng LĐ, trong khi đó, tết cận kề nên khó khăn lại chồng chất khó khăn. San sẻ khó khăn này, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo và mang tết đến gần hơn với CNLĐ. Nổi bật là Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” được tổ chức tập trung tại cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở, các doanh nghiệp, nơi có đông ĐV, NLĐ với các hoạt động thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn và trao tặng những phần quà tết ấm áp nghĩa tình cho CNLĐ.

Chị Trương Thị Trúc - CN Công ty (Cty) TNHH Airspeed Manufacturing Việt Nam (huyện Cần Giuộc), bị giảm thu nhập vài tháng nay do không tăng ca. Chồng chị Trúc làm thợ hồ nhưng tạm thời đang thất nghiệp nên gánh nặng nuôi con và lo cho gia đình dồn lên vai chị. Chị Trúc tâm sự: “Năm nay khó khăn nên gia đình tôi không về Quảng Ngãi mà ở lại nhà trọ đón tết. Giảm thu nhập, tết không đủ đầy như mọi năm nhưng tôi vẫn duy trì được việc làm, nhất là được các cấp CĐ quan tâm, thăm hỏi, tặng quà nên cảm thấy ấm lòng. Mong rằng năm mới, mọi việc sẽ thuận lợi hơn”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao tặng quà tết cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình Tất niên vui xuân đón tết cùng CNLĐ tại 20 khu nhà tập thể, khu nhà trọ cũng đang diễn ra sôi nổi, giúp lan tỏa không khí tết đến CNLĐ xa quê. Trong chương trình này, bên cạnh được tặng quà tết, CNLĐ còn có bữa tiệc nhỏ cùng cán bộ CĐ. Đây cũng là dịp để lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo địa phương gặp gỡ, động viên và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, từ đó, có những giải pháp hỗ trợ phù hợp trong thời gian tới.

Chị Chằng Thị Liếu (CN Cty TNHH Nhi Phát - NP, huyện Bến Lức) tâm sự: “Cty không có đơn hàng nên tôi nghỉ tết sớm gần 1 tháng nay. Nghĩ là tết năm nay sẽ buồn hơn các năm nhưng khi tham gia chương trình tất niên, được chia sẻ và nói lên suy nghĩ của mình, tôi cảm thấy được an ủi rất nhiều. Được sự quan tâm của các cấp CĐ và gặp gỡ nhiều CNLĐ cùng hoàn cảnh, cùng động viên nhau giúp tôi có thêm động lực để vượt qua khó khăn trước mắt. Với tôi, bữa tiệc tất niên do LĐLĐ tỉnh tổ chức tuy đơn giản nhưng ấm cúng”.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc tết ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách,... Theo đó, trong đợt chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ trao tặng 30.000 suất quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, LĐLĐ tỉnh tặng 15.000 suất (mỗi suất trị giá 800.000 đồng); CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở tặng 15.000 suất (mỗi suất 500.000 đồng). Ngoài ra, UBND tỉnh còn trao tặng 1.500 suất quà, tổng trị giá 750 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng 3.000 suất quà, tổng trị giá 3 tỉ đồng cho CNLĐ mất việc làm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí (giữa) thăm hỏi, tặng quà tết cho công nhân, lao động ở trọ

Riêng Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 800 suất quà tết cho ĐV, NLĐ của tỉnh. Trong đó, 300 suất quà tết (mỗi suất trị giá 1,3 triệu đồng) sẽ được lãnh đạo Trung ương đến thăm, tặng cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 500 suất quà tặng CNLĐ (mỗi suất 700.000 đồng) từ Chương trình cộng đồng “Cùng nhau làm nên tết”.

Sôi nổi các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần

Bên cạnh những phần quà tết ấm áp nghĩa tình, các hoạt động chăm lo về đời sống tinh thần như văn hóa - văn nghệ, trò chơi dân gian,... cũng diễn ra sôi nổi, giúp ĐV, NLĐ có thêm sân chơi bổ ích và thể hiện tài năng.

Một hoạt động ý nghĩa đối với CNLĐ, được duy trì 7 năm nay là Lễ hội mừng xuân Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu (huyện Cần Giuộc) do CĐ các KCN tỉnh phối hợp Cty Cổ phần KCN Long Hậu và Hiệp hội các Doanh nghiệp KCN TP.HCM tổ chức.

Năm nay, Lễ hội mừng xuân KCN Long Hậu diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 03 đến 10/01/2023) với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn dành riêng cho CNLĐ gồm: Tuần lễ mua sắm tết với nhiều chính sách ưu đãi tại Phiên chợ xuân; hội thi Tiếng hát CNLĐ mừng Xuân Quý Mão năm 2023; hội thi Chưng mâm ngũ quả; chương trình ca nhạc miễn phí hàng đêm, bốc thăm trúng thưởng may mắn;... Trong đó, hội thi Tiếng hát CNLĐ mừng Xuân Quý Mão năm 2023, hội thi Chưng mâm ngũ quả được đông đảo CNLĐ tham gia thi và cổ vũ.

Chị Trần Thị Phương Trinh (CN tại KCN Long Hậu) chia sẻ: “Thi chưng mâm ngũ quả, tôi chọn những loại trái cây mang ý nghĩa may mắn, tài, lộc để mọi người thấy mâm ngũ quả là thấy tết. Tham gia hội thi, tôi được học hỏi thêm nhiều cách chưng mâm ngũ quả hay, độc đáo, từ đó, có thể áp dụng để chưng mâm ngũ quả cho gia đình trong dịp tết này”.

Công nhân, lao động thi Chưng mâm ngũ quả ngày tết

Trong hoạt động chăm lo tết cho ĐV, NLĐ, CĐ ngành Giáo dục tỉnh tổ chức trò chơi dân gian, bữa cơm ngày tết, trang trí mai ngày tết và giao lưu ẩm thực, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng,... tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày cận tết. Hoạt động thu hút 29 đội thi thuộc các trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia.

Đoàn viên, nhà giáo, người lao động tham gia hội thi Mâm cơm ngày tết

Chủ tịch CĐ ngành Giáo dục tỉnh - Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ: “Đây là dịp để các đơn vị giao lưu, học hỏi và thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, nhà giáo, NLĐ, góp phần khích lệ mọi người nỗ lực làm việc đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả và ngày càng đoàn kết, gắn bó với đơn vị”.

Thông qua các hoạt động chăm lo, ĐV, NLĐ được chia sẻ phần nào khó khăn và có những sân chơi bổ ích trong dịp tết, đón năm mới vui tươi, ý nghĩa hơn./.

Tại Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đề nghị các cấp Công đoàn tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà tết cho công nhân, lao động. Ông mong công nhân, lao đông hăng say làm việc, nâng cao tay nghề, phục vụ tốt hoạt động sản xuất và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn để duy trì thu nhập, việc làm; đồng thời, nghỉ tết đúng thời gian quy định của doanh nghiệp và trở lại làm việc ổn định sau tết,...

An Nhiên

Chia sẻ bài viết