Tiếng Việt | English

09/09/2022 - 08:40

Mang Trung thu đến với trẻ em nghèo

Cứ đến Tết Trung thu, các cấp, các ngành và toàn xã hội lại chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em có được đêm hội trăng rằm trọn vẹn.

Trung thu đến sớm

Ngày 08/9/2022 (nhằm ngày 13/8 Âm lịch), UBND tỉnh tổ chức Lễ hội Trung thu, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt với sự tham gia của 150 em đến từ các huyện, thị xã và TP.Tân An. Tại đây, các em sẽ được tham gia các trò chơi dân gian, trang trí trại và thi làm lồng đèn. Ngoài ra, các em còn được xem văn nghệ, múa lân và nhận quà trung thu.

Từ đầu tháng 8 (Âm lịch) đến nay, các cấp, các ngành, nhà hảo tâm tất bật tổ chức nhiều đoàn thăm, tặng quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Theo đó, rất nhiều phần quà đến với trẻ em trong bầu không khí vui tươi, đầm ấm, góp phần cho các em đón mùa Trung thu trọn vẹn và ý nghĩa bên gia đình và người thân.

Cụ thể, Tết Trung thu năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tham mưu UBND tỉnh Long An tặng 4.200 phần quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh. Mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, gồm bánh trung thu và 400.000 đồng; nguồn kinh phí được trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh do ngân sách cấp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tết Trung thu

Chuyến xe mở đầu cho hành trình mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tại huyện Thủ Thừa và Bến Lức do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được làm Trưởng đoàn. Tại các điểm đến, đoàn không chỉ trao những phần quà mà còn chúc các em đón Tết Trung thu vui vẻ, đầm ấm bên gia đình, người thân và bạn bè. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định: “Những phần quà tuy giá trị về vật chất không lớn nhưng là sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Hy vọng, những phần quà này sẽ tiếp thêm sức mạnh, lòng tin cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh, phấn đấu trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước”.

Cầm trên tay phần quà trung thu và nghe được những lời động viên, chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được, em Nguyễn Ngọc Trân (SN 2012, ngụ xã Tân Bửu, huyện Bến Lức) xúc động nói: “Tháng 10/2021, cha em mất vì Covid-19. Giờ đây, mẹ phải một mình gồng gánh nuôi 2 anh em đi học, trong khi đó mẹ làm nghề buôn bán nên thu nhập bấp bênh. Phần quà này có ý nghĩa đối với em, bởi nó không chỉ có giá trị về vật chất mà còn mang giá trị tinh thần rất lớn. Em xin hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi, vâng lời ông bà, thầy, cô giáo, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”.

Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa và biên giới thì việc được vui Tết Trung thu sẽ chỉ là “giấc mơ” nếu không có sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm. Em Ngô Tấn Giàu (phường 1, thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, đến Tết Trung thu em đều nhận được quà, lồng đèn và tiền từ các cô, chú lãnh đạo huyện, tỉnh tặng. Em vui lắm! Nhờ sự quan tâm của các cô, chú lãnh đạo mà cuộc sống gia đình bớt khó khăn, em có điều kiện được đến trường và đón Tết Trung thu như các bạn cùng trang lứa”.

Tiếp tục nỗ lực

Dù trải qua 2 đợt dịch Covid-19, đời sống người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vẫn chung sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, trong đó có việc chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em nghèo. Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui cho biết: “Cứ gần đến Tết Trung thu, nhiều công ty, doanh nghiệp chủ động chung tay cùng huyện chăm lo cho trẻ em nghèo.

Theo đó, Tết Trung thu năm 2022, tất cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đều được nhận bánh trung thu và lồng đèn từ các cấp, các ngành và nhà hảo tâm. Ngoài những phần quà, các em còn được tham gia các trò chơi, biểu diễn múa lân, giao lưu văn nghệ,... Chúng tôi luôn xác định việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt không chỉ là trách nhiệm mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với những chủ nhân tương lai của đất nước”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai khẳng định trẻ em luôn được quan tâm, chăm sóc với nhiều hình thức

Nhìn trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt nâng niu từng phần quà, chúng ta mới cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc ánh lên trong những đôi mắt ngây thơ. Và đây cũng chính là động lực để các cấp, các ngành làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai chia sẻ: “Ngành LĐ-TB&XH luôn xác định công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Theo đó, ngoài nguồn ngân sách phân bổ cho công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em hàng năm, ngành còn tích cực vận động xã hội chăm lo trẻ em bằng nhiều hình thức, nhất là đối với trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, hàng năm, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, bảo vệ với nhiều hình thức.

Riêng vào dịp Tết Trung thu hàng năm, Sở tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xuất kinh phí tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi em có hoàn cảnh đặc biệt là một hoàn cảnh, một số phận khác nhau nhưng điểm chung là các em luôn được sự quan tâm, chăm sóc của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trong đó có hoạt động thăm, tặng quà trung thu”.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành; đồng thời, qua những món quà, những hoạt động vui chơi đầy ý nghĩa trong dịp Tết Trung thu sẽ là động lực tiếp sức các em học tập tốt và có những ước mơ tươi đẹp cho tương lai./.

Các cấp, các ngành và xã hội luôn quan tâm chăm lo cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Con và các bạn thích lồng đèn lắm nhưng không dám xin tiền cha mẹ để mua vì nhà nghèo. Tết Trung thu năm nay con được tặng lồng đèn để rước trăng rồi. Con cảm ơn cô, chú rất nhiều!”.

Em Trần Phước Lộc (xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa)

Nhà con thuộc diện hộ nghèo nên cha mẹ không có tiền mua bánh trung thu. Năm nay, được tặng bánh trung thu, con vui lắm! Bánh này con sẽ chia đều cho các anh, chị em trong gia đình”.

Em Ngô Tấn Giàu (phường 1, thị xã Kiến Tường)

Con luôn mong ước có đèn ông sao, bánh trung thu,... cùng người thân phá cỗ, đón trăng. Con còn mong muốn có thêm tiền mua quần áo mới, sách, vở, đồ dùng học tập. Năm nay, Tết Trung thu chưa đến mà mong ước của con đã trở thành hiện thực”.

Em Bùi Thị Thảo Duyên (xã Bình Tâm, TP.Tân An)

Với mong muốn đem đến cho các em một mùa Trung thu ý nghĩa, Nhóm Thiện nguyện Hoa Sen tổ chức tặng 2.000 phần quà trung thu gồm bánh và lồng đèn cho trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa và biên giới, với tổng kinh phí trên 40 triệu đồng. Hiện tại, nhóm trong hành trình mang Tết Trung thu đến với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa và biên giới”.

Chị Lê Thị Hoàng Yến (Nhóm Từ thiện Hoa Sen, TP.Tân An)

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết