Tiếng Việt | English

18/09/2018 - 11:11

Mang Trung thu đến với trẻ em vùng sâu

Cùng với trẻ em trên cả nước, trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn tỉnh Long An háo hức chào đón đêm hội trăng rằm với nhiều bánh, kẹo, lồng đèn,... trong vòng tay nhân ái của cộng đồng.

Sẵn sàng đêm hội trăng rằm

Nhắc đến Tết Trung thu, tất cả trẻ em đều hào hứng với các hoạt động xem múa lân, rước đèn, thưởng thức bánh, kẹo,... Tuy nhiên, do cuộc sống gia đình còn khó khăn nên một số em không có được cái Tết Trung thu trọn vẹn. Chia sẻ với những ước mơ về đêm hội trăng rằm của trẻ em nghèo, những ngày qua, các tổ chức từ thiện - xã hội, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh tích cực vận động, quyên góp chuẩn bị Tết Trung thu cho các em.

Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) làm lồng đèn chuẩn bị chương trình Đêm hội trăng rằm cho trẻ em nghèo

Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) làm lồng đèn chuẩn bị chương trình Đêm hội trăng rằm cho trẻ em nghèo 

Năm nào cũng vậy, gần đến rằm tháng 8 âm lịch là các thành viên (TV) trong Nhóm Thanh niên (TN) tình nguyện Hương Tràm, huyện Mộc Hóa, lại tất bật với hoạt động kêu gọi mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ quà trung thu cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới. Trưởng Nhóm TN tình nguyện Hương Tràm - Lê Xa Lem cho biết, năm nay, nhóm vận động gần 600 phần quà gồm: Bánh, kẹo, lồng đèn, đồ dùng học tập (tập, viết, thước kẻ, áo mưa học sinh),... trị giá gần 50 triệu đồng, tổ chức chương trình Trung thu ấm áp tình người cho trẻ em ở 2 xã Bình Hòa Trung và Bình Thạnh. Qua đó, góp phần mang đến cho các em Tết Trung thu đầm ấm, yêu thương.

Còn đối với Câu lạc bộ (CLB) TN tình nguyện Đông Thạnh (xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc), từ những ngày đầu tháng 8, các TV cùng nhau lên kế hoạch vận động gây quỹ tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm cho trẻ em nghèo vùng hạ còn nhiều khó khăn. Em Trần Thanh Khương - học sinh lớp 11, Trường THPT Đông Thạnh, TV của CLB, chia sẻ: “Cuối tuần, 20 TV trong CLB cùng nhau thu gom phế liệu bán gây quỹ cho chương trình. Tuy vất vả nhưng mọi người đều cảm thấy rất vui và háo hức”.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho những trẻ em đặc biệt khó khăn có mùa Trung thu ấm áp, tràn ngập tình yêu thương, các TV trong CLB còn tự tay làm đèn ông sao truyền thống tặng các em. “Làm lồng đèn truyền thống không khó, nguyên liệu từ tre để làm khung, sau đó cắt giấy màu dán lên là có một chiếc đèn như ý. Được nhìn thấy các em nhỏ cầm trên tay chiếc lồng đèn lấp lánh do mình làm ra còn hạnh phúc nào bằng” - Mai Diễm Thi - TV của CLB, phấn khởi.

Theo Bí thư Đoàn TN xã Đông Thạnh - Lê Thị Hồng Nhung, năm nay, các TV trong CLB tình nguyện chuẩn bị 100 phần quà, gồm: Bánh, kẹo, lồng đèn tặng các em nhỏ vùng sâu. Ngoài nguồn quỹ từ bán phế liệu, CLB còn kêu gọi sự tình nguyện đóng góp của đoàn viên, TN trên địa bàn và những cá nhân khác có điều kiện hỗ trợ quà trung thu cho trẻ.

Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh tích cực vận động quà trung thu tặng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh tích cực vận động quà trung thu tặng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Hưng - Trần Hữu Hiệp cho biết, hàng năm, các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện đều phối hợp tổ chức chương trình liên hoan trung thu thật sự vui tươi, ý nghĩa. Năm nay, ngoài việc tổ chức vui chơi chung, đoàn viên, TN còn vận động trao hàng trăm suất học bổng thắp sáng ước mơ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, động viên, khuyến khích các em ra sức thi đua học tập tốt, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Mùa trung thu ý nghĩa

Với nhiều cách vận động và kế hoạch chuẩn bị khác nhau nhưng các tổ chức, đoàn thể ở khắp nơi trong toàn tỉnh đều hướng đến mục đích chung là mang đến một cái Tết Trung thu thật vui và ấm áp cho trẻ em nghèo nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Gia đình em Trần Quang Minh - học sinh Trường Tiểu học Rạch Núi, thuộc diện hộ nghèo của xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc. Không có đất sản xuất, hàng ngày, ba mẹ em rong ruổi bán vé số kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học. Quang Minh bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em chưa từng được đón cái Tết Trung thu đúng nghĩa. Năm nay, em cảm thấy rất vui khi được các anh chị tình nguyện viên CLB TN Đông Thạnh đến tận nhà tặng bánh trung thu và lồng đèn”.

Tết Trung thu năm nay đến khá sớm đối với trẻ em vùng sâu xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ. Em Nguyễn Thành Sơn - học sinh Trường Tiểu học Nhựt Ninh, không giấu vẻ háo hức khi được nhận quà trung thu: “Nghe tin các anh chị ở Báo Long An tổ chức Tết Trung thu nên từ rất sớm, mẹ sửa soạn cho em quần áo đẹp và đưa em đến dự”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhựt Ninh - Nguyễn Thị Mộng Sa bày tỏ: “Đối với trẻ em vùng sâu, Tết Trung thu được thưởng thức bánh kẹo, vui đùa cùng các bạn với những chiếc lồng đèn xinh xắn là một ước mơ xa xỉ của không ít học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, được sự quan tâm của xã hội, các tấm lòng hảo tâm, các em được tổ chức Tết Trung thu tại trường, ai cũng đều vui mừng khôn xiết”.

Nhiều tổ chức quyên góp tặng quà trung thu cho trẻ em vùng sâu

Nhiều tổ chức quyên góp tặng quà trung thu cho trẻ em vùng sâu

“Tết Trung thu năm nay, ngoài được nghe thư chúc mừng của Chủ tịch nước - Trần Đại Quang, thưởng thức các tiết mục văn nghệ thiếu nhi “cây nhà lá vườn”, chúng em còn được tặng tập, viết, bánh, kẹo” - em Huỳnh Quang Minh, Trường Tiểu học Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết, nhằm tạo không khí vui tươi, ấm áp cho trẻ, Tết Trung thu năm nay, từ ngày 17/9 đến 21/9/2018, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng 4.000 phần quà cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 350.000 đồng, gồm: Bánh trung thu, lồng đèn và tiền mặt, được trích từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tích cực vận động xã hội hóa chăm lo cho các em cái Tết Trung thu vui vẻ, an toàn và lành mạnh. Long An hiện có hơn 370.000 trẻ dưới 16 tuổi; trong đó có 11.800 trẻ em nằm trong các hộ gia đình nghèo.

Những ngày này, từ thành phố đến các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn tỉnh diễn ra không khí háo hức, rộn ràng chào đón Tết Trung thu năm 2018. Mùa Trung thu năm nay càng ấm áp hơn bởi có sự chung tay, góp sức của những tấm lòng thiện nguyện chăm lo cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động ý nghĩa: Thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. Đêm hội trăng rằm, tất cả trẻ em đều được vui chơi, thắp lồng đèn, ăn bánh,... đó là mong muốn chung của toàn xã hội./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết