Tiếng Việt | English

11/01/2017 - 10:39

Mang xuân về với mọi nhà

Xuân về, khi người người, nhà nhà đều nôn nao đón tết thì vẫn còn rất nhiều mảnh đời cơ cực, nghèo khó đang từng ngày vất vả mưu sinh. Tết này, ngoài chủ trương, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ để những hộ nghèo, gia đình khó khăn có một mùa xuân đủ đầy, no ấm.


Niềm vui của người dân nghèo khi được nhận quà tết

Mang đến mùa xuân vui tươi

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Đinh Văn Sáu, những năm qua, huyện luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống, nhất là khi xuân về, tết đến. Tết Đinh Dậu này, lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể huyện sẽ tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động xã hội tỉnh, thăm Làng thương binh Nhị Thành, viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Đài tưởng niệm huyện Thủ Thừa,... UBND huyện dự trù kinh phí trên 73 triệu đồng cho các hoạt động trên.

Ngoài ra, UBND huyện vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tặng quà tết cho đồng bào người dân tộc thiểu số, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện,... Đây là những hoạt động thường niên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và bảo đảm công tác an sinh xã hội của huyện.

Đến nay, tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện là 705 hộ, số hộ cận nghèo là 629 hộ. Hiện tại, ngoài chế độ nhận quà tết theo quy định, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện vận động nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ người nghèo đón xuân. Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện - Lâm Minh Tấn thông tin, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phân bổ cho Thủ Thừa 250 phần quà tặng trẻ em nghèo (300.000 đồng/phần) để các em vui xuân, đón tết. Đến thời điểm này, Phòng LĐ-TB&XH vận động Công ty Đông dược Việt (Khu công nghiệp Long Hậu- Hòa Bình) hỗ trợ 200 phần quà và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Nhị Thành, Bình Thạnh, Bình An và thị trấn Thủ Thừa với tổng trị giá 120 triệu đồng.

Ngày 5/1/2017, Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Phát (TP.HCM) cũng trao 60 phần quà (1 triệu đồng/phần) gồm gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt cho người dân 3 xã Tân Thành, Tân Lập và Long Thành. Ngoài ra, dịp tết này, UBMTTQ Việt Nam huyện còn trao 656 phần quà (tổng trị giá 173 triệu đồng) cùng 5 căn nhà đại đoàn kết (trị giá 190 triệu đồng) cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi nhận quà tết từ nhà tài trợ, bà Thạch Thị Yên, sinh năm 1947 xúc động: “Tôi là người dân tộc thiểu số ở xã Tân Lập, gia đình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Hai vợ chồng đều tuổi cao, bệnh tật và không có khả năng lao động. Tôi còn phải lo cho 3 đứa cháu nên cuộc sống gặp không ít khó khăn. Được nhận quà từ mạnh thường quân và sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, tôi rất hạnh phúc!”.

Bà Nguyễn Thị Tàu (vợ liệt sĩ Cao Văn Chương, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ) năm nay ngoài 70 tuổi, sống một mình bằng nghề bán rau cũng có hoàn cảnh rất khó khăn. Bà thường xuyên được Liên đội Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa thăm nom, giúp đỡ 200.000 đồng/tháng. Dịp này, ngoài hưởng chế độ của Nhà nước quy định, bà cũng được Đoàn Thanh niên thị trấn hỗ trợ 300.000 đồng vui xuân, đón tết. Với bà, dù không sống gần con cháu nhưng những tình cảm từ các cấp, các ngành, sự quan tâm của các em nhỏ, đoàn viên, thanh niên cũng giúp bà ấm lòng và vơi đi nỗi buồn, nỗi nhớ người thân trong những ngày xuân.


Mùa xuân này, nhiều gia đình được đón Tết bên những căn nhà kiên cố - nền tảng an cư, lạc nghiệp trong những mùa xuân sau

Ấm áp nghĩa tình

Xuân này không chỉ có những phần quà, nhu yếu phẩm mà nhiều gia đình còn được hưởng cái tết đầm ấm trong ngôi nhà mới. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng việc đón xuân mới trong căn nhà khang trang thay cho mái nhà lụp xụp của những mùa xuân trước. Năm 2016, Phòng LĐ-TB&XH huyện vận động xây tặng 9 căn nhà tình nghĩa và 13 căn nhà tình thương trên địa bàn huyện. Trước Tết Đinh Dậu này, nhiều nhà tình nghĩa, tình thương cũng được các xã, thị trấn vận động trao tặng cho gia đình chính sách khó khăn, người nghèo.

Chị Nguyễn Thị Kim Liên, ngụ ấp An Hòa 3, thị trấn Thủ Thừa, vừa được nhận căn nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng từ mạnh thường quân do UBND thị trấn vận động. Chị Liên làm công nhân, chồng đi làm xa, ở nhà còn mẹ chồng và 2 con nhỏ, cuộc sống thường xuyên thiếu trước, hụt sau. Căn nhà trước đây dột nát, lại có người già, trẻ nhỏ nên vợ chồng chị luôn lo lắng mỗi khi trời mưa bão. “Vậy là năm nay, gia đình tôi được ăn tết sớm. Ước mơ có được ngôi nhà cứng cáp tránh mưa, che nắng của 2 vợ chồng nay trở thành hiện thực. Mong rằng, không chỉ gia đình tôi mà những người có hoàn cảnh khó khăn tương tự sẽ có những ngôi nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp”.

Được biết, dịp tết này, UBND thị trấn Thủ Thừa tổ chức bàn giao 3 căn nhà (1 nhà tình nghĩa, 2 nhà tình thương) từ nguồn vận động xã hội hóa. Tổng cộng, trong năm 2016, UBND thị trấn vận động mạnh thường quân trong và ngoài địa phương xây tặng 8 căn nhà tình thương, 2 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá khoảng 430 triệu đồng.

Công tác nhân đạo xã hội, đặc biệt là trong dịp xuân về dường như trở thành nhiệm vụ không chỉ riêng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, với bất kỳ hình thức nào. Không khí se lạnh của những ngày cuối năm trở nên ấm áp hơn bởi những tấm lòng thiện nguyện, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo với người dân. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những phần quà giá trị tuy không lớn nhưng là cả tấm lòng của chính quyền với nhân dân, của những người có tấm lòng thiện nguyện, những tổ chức chẳng ngại đường xa đến trao tận tay từng đối tượng. Không chỉ riêng tết này mà hy vọng rằng, cái tết của những năm về sau, người dân trên địa bàn huyện ngày càng ấm no, sung túc./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết