Tiếng Việt | English

10/02/2025 - 12:45

Mạnh tay xử lý kinh doanh kiểu 'chặt chém'

Tại một số địa phương, hễ vào đầu xuân, nhiều người kinh doanh cửa hàng ăn uống thường "té nước theo mưa" khi vin vào cớ ngày tết, giá nguyên liệu thực phẩm tăng để tăng giá bán. Tình trạng kinh doanh “chặt chém” gây bức xúc dư luận xã hội.

Ảnh minh họa AI

Chẳng nói đâu xa, ngay dịp đầu Xuân mới Ất Tỵ năm 2025, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đã “phanh phui” và lên án không ít các trường hợp chủ kinh doanh “chặt chém” khách như chủ quán bún riêu ở Hà Nội “chém” khách 3 bát bún với giá 1,2 triệu đồng (400.000 đồng/bát).

Trường hợp khác xảy ra tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, khi chủ quán bị tố “chém đẹp” 2 tô cháo hàu với giá 200.000 đồng (100.000 đồng/tô). Gần đây, thông tin từ một tài khoản mạng xã hội phản ánh một nhà hàng tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa “chặt chém” khách du lịch nước ngoài với mức giá các món đồ ăn ở… “trên trời”, làm xấu hình ảnh đẹp vốn có của thành phố biển này, khiến chính quyền địa phường và dư luận vô cùng bức xúc.

Vẫn biết rằng hàng quán kinh doanh dịp đầu xuân, năm mới phải mua thực phẩm, nguyên liệu với giá cao hơn so với ngày thường, chi phí thuê nhân công cũng cao hơn nên mỗi tô bún, phở, suất ăn,... tăng giá phụ thu từ 5-10% so với ngày thường hoàn toàn có thể cảm thông. Thế nhưng, thói kinh doanh “chặt chém” một cách quá đáng, nâng mức giá đồ ăn, thức uống lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với ngày thường là điều không thể chấp nhận được.

Đành rằng làm kinh doanh là phải có lợi nhuận nhưng kinh doanh theo kiểu “ăn dày” như vậy sẽ phản tác dụng, khi bị dư luận lên án, khách hàng tẩy chay, dẫn tới hậu quả là mất nhiều hơn được.

Thói kinh doanh kiểu “chặt chém” vào dịp đầu xuân là thực trạng xấu đã tồn tại từ lâu, gây bức xúc dư luận. Vì thế, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần vào cuộc một cách thường xuyên, nghiêm túc. Khi phát hiện hàng quán kinh doanh kiểu “chặt chém” phải điều tra, nhắc nhở, cảnh cáo, thậm chí cấm kinh doanh nếu cố tình vi phạm. Nếu các chủ quán tái phạm nhiều lần thì có thể nêu tên, đưa thông tin lên báo chí, mạng xã hội,... cho mọi người biết để tránh xa.

Tình trạng kinh doanh kiểu “chặt chém” khách hàng không những làm xấu hình ảnh của địa phương mà chính cơ sở kinh doanh cũng bị thiệt hại nặng nề.

Thời gian qua, các ngành chức năng mạnh tay xử lý nhưng tình trạng này vẫn xảy ra nên cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương phải làm nghiêm, xử lý thật mạnh tay hơn nữa để “triệt tiêu” thói kinh doanh xấu xí này./.

Lê Thị Hiệp

Chia sẻ bài viết


Bàn giám đốc cũ ghế xoay lưới Tham khảo Lợi nhuận từ đầu tư sửa khóa hà nội nb 530 Tổng kho tủ mát 3 cánh WinCooL Tham khảo mẫu đồng phục học sinh đẹp nhất