Tiếng Việt | English

19/06/2019 - 07:32

Maroc mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Tại buổi tiếp Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Maroc cho rằng hiện việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa chưa tương xứng với quan hệ và tiềm năng của hai nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Maroc Saad Eddine El Othmani. (Nguồn: tuyengiao.vn)

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Maroc Saad Eddine El Othmani. (Nguồn: tuyengiao.vn)
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Maroc từ ngày 13-17/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Maroc Saad Eddine El Othmani và Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki, đồng thời gặp gỡ với 4 đảng liên minh cầm quyền cùng với Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng vùng Casablanca và Thị trưởng thành phố Casablanca.

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Maroc, tại buổi tiếp, Thủ tướng Saad Eddine El Othmani nhiệt liệt chào mừng ông Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm và làm việc tại Vương quốc Maroc và đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Saad Eddine El Othmani cho rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Maroc là mối quan hệ đặc biệt, gắn bó với nhau từ những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thủ tướng Saad Eddine El Othmani nhấn mạnh: "Thế hệ chúng tôi luôn giữ trong tim hình ảnh một Việt Nam anh hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc, sáng tạo xây dựng đất nước và tạo nên những điều thần kỳ mà thế giới khâm phục."

Thủ tướng Maroc cho rằng hiện việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp cũng như tiềm năng của hai nước.

Do vậy, thời gian tới, Việt Nam và Maroc cần nhanh chóng triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết, thúc đẩy hơn nữa tham vấn chính trị, trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục xây dựng cơ chế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác với nhau.

Chính phủ Maroc bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực và sẽ làm hết sức để quan hệ giữa hai chính phủ ngày càng phát triển hơn nữa.

Tại cuộc hội kiến, ông Võ Văn Thưởng cảm ơn Thủ tướng Saad Eddine El Othmani đã dành những tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam và mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời bày tỏ ấn tượng về những thành tựu mà Maroc đạt được dưới sự trị vì của Quốc Vương Mohammed VI và sự điều hành của chính phủ.

Ông Võ Văn Thưởng khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới. Việt Nam coi trọng gìn giữ, phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó coi Maroc là một trong những ưu tiên ở khu vực Bắc Phi.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, ông Võ Văn Thưởng trân trọng cảm ơn Thủ tướng và Chính phủ Maroc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào chức Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh rằng Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Maroc mở rộng quan hệ với các nước Đông Nam Á, nhất là trong bối cảnh năm 2020 Việt Nam là Chủ tịch ASEAN.

Đồng tình với đánh giá của Thủ tướng Maroc về tiềm năng mở rộng hợp tác giữa hai nước còn rất nhiều, ông Võ Văn Thưởng mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Maroc trên tất cả các lĩnh vực, nhất là du lịch, văn hóa, năng lượng sạch, nông nghiệp; đồng thời mong Thủ tướng và Chính phủ Maroc quan tâm đẩy mạnh quan hệ giữa các địa phương của hai nước.

Nhân dịp này, ông Võ Văn Thưởng chuyển lời thăm hỏi, lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Thủ tướng Saad Eddine El Othmani về việc sớm sang thăm chính thức Việt Nam.

Cùng ngày, tại buổi tiếp kiến Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh rằng sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước thời gian qua có điểm nhấn quan trọng của hai Quốc hội.

Nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hơn nữa giữa hai nước trong thời gian tới, ông Võ Văn Thưởng mong muốn Chủ tịch Hạ viện quan tâm hơn nữa trong việc trao đổi các đoàn cấp cao của Quốc hội; giám sát, tạo thuận lợi để các thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa hai Chính phủ được thực hiện hiệu quả; tiếp tục phối hợp, ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, nhất là diễn đàn nghị viện thế giới.

Ông Võ Văn Thưởng cũng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki sang thăm chính thức Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki hoan nghênh và nhất trí với những đề xuất của ông Võ Văn Thưởng và cho biết sẽ phối hợp với Chính phủ để xây dựng cơ chế giám sát hoạt động hợp tác giữa hai nước; tăng cường giao lưu nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam- Maroc. Với những nền tảng gắn bó về lịch sử, chính trị, văn hóa, hai nước có thể mở rộng hơn nữa việc hợp tác.

Quốc hội Maroc mong muốn Việt Nam hỗ trợ để tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á. Maroc muốn sớm trở thành quan sát viên diễn đàn nghị viện ASEAN để có thể gắn kết nhiều hơn với khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch Hạ viện Maroc cũng bày tỏ những tình cảm đặc biệt của Quốc hội, và nhân dân Maroc cũng như cá nhân đối với đất nước Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki nêu rõ "Một dân tộc luôn vươn lên, giành được độc lập, lấy lại vị thế của mình thì dân tộc đó nhất định sẽ thành công. Việt Nam là nơi của những giá trị về nhân phẩm, nơi sự tôn trọng về giá trị của con người được đảm bảo. Vượt qua những nỗi đau của chiến tranh, Việt Nam đang làm chủ vận mệnh của mình, không chỉ vươn lên trong khu vực mà còn khẳng định vị thế ở tầm quốc tế."

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc này, ngày 17/6, ông Võ Văn Thưởng còn có các buổi gặp và làm việc với Chủ tịch Hội đồng vùng Casablanca và Tỉnh trưởng tỉnh Casablanca (đại diện của Quốc vương Maroc tại Casablanca).

Trước đó, ngày 14/6, ông Võ Văn Thưởng đã có các buổi hội đàm với lãnh đạo 4 đảng liên minh cầm quyền của Vương quốc Maroc gồm đồng chí Driss Lachgar, Bí thư thứ nhất đảng Liên minh Xã hội chủ nghĩa của Các lực lượng Bình dân (USPF); ông Amadou El Baz, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Liên minh Lập hiến (UC); ông Nabil Benabdallah, Tổng Bí thư Đảng Tiến bộ và Chủ nghĩa xã hội (PPS); hội đàm với ông Anis Birou, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Tập hợp Quốc gia của những người độc lập (RNI).

Tại các buổi hội đàm, lãnh đạo các đảng đều bày tỏ vui mừng được đón tiếp ông Võ Văn Thưởng sang thăm và làm việc nhằm trao đổi thông tin về tình hình mỗi đảng và bàn phương hướng, biện pháp để thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với mỗi chính đảng trong Liên minh cầm quyền ở Maroc; đồng thời thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phân tích về những biến động phức tạp của tình hình thế giới hiện nay, lãnh đạo các đảng trong Liên minh cầm quyền ở Maroc cho biết rằng họ luôn theo sát Việt Nam, coi Việt Nam là tấm gương, là hình mẫu trong phát triển bền vững; mong muốn củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là trong xây dựng Đảng, nghiên cứu các lý luận.

Ông Võ Văn Thưởng đã chúc mừng những thành tựu mà các đảng USFP, UC, PPS và RNI đã đạt được trong thời gian qua; đánh giá cao vai trò của các đảng trong Liên minh cầm quyền cũng như các nỗ lực trong góp phần củng cố hòa bình, an ninh, phát triển kinh tế xã hội ở Maroc.

Dịp này, ông Võ Văn Thưởng đã thông báo đến lãnh đạo các đảng về thành tựu mọi mặt mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định rằng tất cả những thành quả đó có được đều nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong đó có nhân dân Maroc.

Với mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng ở Maroc, ông Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các đảng đã thống nhất thúc đẩy việc trao đổi đoàn các cấp; duy trì các cơ chế trao đổi thông tin, kinh nghiệm; quan tâm thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa giữa các tổ chức của đảng như thanh niên, phụ nữ cũng như hoạt động đối ngoại nhân dân.

Ngoài ra, để tăng cường mối quan hệ giao lưu hợp tác với các chính đảng này cũng như nhằm thúc đẩy sự tăng cường hợp tác kinh tế - chính trị giữa hai nước hơn nữa, ông Võ Văn Thưởng đã bày tỏ thiện chí mời và mong muốn lãnh đạo các đảng sớm sang thăm và làm việc với Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng trong ngày 14/6, ông Võ Văn Thưởng đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Truyền thông Maroc Mohamed Laarej.

Tại đây, ông Võ Văn Thưởng và ngài Mohamed Laarej đều cho rằng giữa Việt Nam và Maroc cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, nhất là du lịch, điện ảnh, báo chí xuất bản, văn học nghệ thuật. Cả hai bên thống nhất về việc sớm tổ chức Tuần văn hóa của mình tại mỗi nước để nhân dân hai nước tăng cường hiểu biết nhau hơn.

Ngoài ra, Bộ trưởng Mohamed Laarej cũng cho biết rằng Maroc sẽ mời Việt Nam dự Triển lãm sách Maroc vào năm 2020, một triển lãm chuyên ngành tầm cỡ quốc tế thu hút đông đảo các nước từ các châu lục đến tham gia./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết