Tiếng Việt | English

27/02/2023 - 16:27

'Miếu Ông Bình Hòa Bắc' đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh  

Sáng 27/02, UBND huyện Đức Huệ, tỉnh Long An tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh cho “Miếu Ông Bình Hòa Bắc”. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Nguyễn Tấn Quốc; Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đức Huệ – Trần Thanh Phong.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Tấn Quốc trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh cấp tỉnh cho "Miếu Ông Bình Hòa Bắc"

"Miếu Ông Bình Hòa Bắc" tọa lạc tại ấp Hòa Tây, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, là địa điểm lưu niệm, thờ cúng một nhân vật lịch sử có công chống giặc giữ nước theo truyền thuyết dân gian là ông Lê Công Trình. Đây không chỉ là cơ sở tín ngưỡng dân gian mà còn là nơi diễn ra các sự kiện lịch sử quan trọng trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Trong 2 thời kỳ kháng chiến, miếu Ông là cái nôi cách mạng, địa điểm tập hợp lực lượng đấu tranh chính trị; điểm tập kết, đóng quân của các đơn vị vũ trang, là điểm trung chuyển vũ khí trong những chiến dịch lớn của cách mạng,... góp phần quan trọng vào thắng lợi của quân - dân Đức Huệ trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Chính vì vậy, đây được xem là địa danh lịch sử, ghi dấu quá trình hoạt động, chiến đấu, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ, đồng bào; là điểm son chói lọi trong trang sử hào hùng của quân dân Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Sau ngày miền Nam giải phóng, miếu Ông được trùng tu nhưng quy mô còn khiêm tốn. Hiện nay, miếu Ông được bảo quản khá tốt, lễ hội hàng năm được tổ chức long trọng, thu hút đông đảo người dân tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch – Nguyễn Tấn Quốc mong muốn các cấp chính quyền trong huyện tiếp tục quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác quản lý, tu bổ, bảo vệ phát huy giá trị Di tích lịch sử - văn hóa “Miếu Ông Bình Hòa Bắc” nói riêng, các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện nói chung; đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý của Ban Quản lý di tích, để Miếu Ông Bình Hòa Bắc ngày càng được tôn tạo, khang trang, gần gũi với nhân dân; nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ hôm nay và mai sau./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết