Tiếng Việt | English

19/01/2021 - 08:43

Mô hình V-A-C ở Lữ đoàn 167 Hải quân

Đến khu tăng gia của Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân trong những ngày này, phía trên thì giàn mướp, bí quả treo lủng lẳng, dưới đất thì các loại rau xanh tươi tốt; ngoài ao, cá thi nhau vờn mồi; còn trong chuồng thì tiếng ụt ịt của bầy heo, tiếng cạp cạp của lũ vịt,... Tất cả cho thấy hiệu quả của mô hình V-A-C ở một đơn vị chiến đấu nơi miền cát mặn này.

Những trái bầu được cán bộ, chiến sĩ lựa chọn để kịp thu hoạch

Những trái bầu được cán bộ, chiến sĩ lựa chọn để kịp thu hoạch

Được biết năm 2020, ngoài nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thì nghị quyết lãnh đạo của Lữ đoàn cũng xác định, công tác tăng gia sản xuất (TGSX) là một nhiệm vụ quan trọng để góp phần ổn định và nâng cao đời sống bộ đội. Trung tá Triệu Thanh Tùng - Lữ đoàn trưởng, cho biết: “Lữ đoàn triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động TGSX, chăn nuôi và chế biến sản phẩm, đưa sản phẩm vào bữa ăn thường xuyên của bộ đội. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã xác định nội dung, chỉ tiêu cụ thể trong nghị quyết của cấp ủy các cấp, chỉ đạo cơ quan Hậu cần nghiên cứu kỹ về thế mạnh các loại rau, gia súc, gia cầm ở đơn vị để đầu tư về vốn, giống và kỹ thuật chăm sóc. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải xác định rõ trách nhiệm, ý thức tự giác trong TGSX, xây dựng đơn vị và coi đây là một tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong năm”.

Thiếu tá Trịnh Văn Dũng - Thuyền trưởng Tàu 379, đang chỉ huy bộ đội tưới rau, chăm heo. Chúng tôi được anh Dũng cho biết: “Để có hệ thống vườn, ao, chuồng như thế này, trước hết chúng tôi phải biết cách chọn giống, sau đó là làm đất, giữ nước và chăm sóc qua các giai đoạn. Việc che nắng, che mưa cho rau, phòng dịch bệnh cho các loại vật nuôi luôn được chú trọng. Chính vì vậy, khu tăng gia tập trung hiện nay của đơn vị có diện tích hơn 10.000m2 được duy trì theo mô hình vườn, giàn, ao, chuồng liên hợp. Rau lúc nào cũng được trồng xen canh từ 3-4 loại (rau muống, rau dền, cải, mồng tơi, bầu đất,...); giàn có cả bầu, bí, mướp; ao cá cũng tới 2-3 loại; chuồng thì được phân khu để nuôi heo, gà và vịt,...”.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 làm cỏ cho vườn rau cải

Năm 2020, sản phẩm TGSX ở Lữ đoàn thu được gồm rau, củ, quả các loại đạt 36.330kg; thịt các loại đạt 8.650kg; cá các loại đạt gần 40.830kg (tất cả sản phẩm này đều đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm). Các sản phẩm đều đáp ứng đủ nhu cầu bữa ăn hàng ngày của đơn vị. Từ đó, giúp bữa ăn của bộ đội không chỉ được nâng cao về số lượng mà chất lượng ngày càng được khẳng định nhất là thực phẩm sạch, rau sạch.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn, chúng tôi còn kịp nhìn lại cảnh quan đơn vị một lần nữa, những khuôn viên cây cảnh đang đổi thay từng ngày. Trên từng tán cây, mầm non đang đâm chồi, những bồn hoa đủ màu như mời chào mỗi đoàn khách đến thăm đơn vị. Đúng là nơi đây đã tạo nên những con người trưởng thành không chỉ huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn giỏi cả trong TGSX góp phần xây dựng đơn vị./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết