Tiếng Việt | English

14/02/2020 - 08:20

Mỹ đàm phán với Taliban về đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày

Washington đang tham vấn với các đồng minh về đề xuất giảm bạo lực, sau khi Mỹ và Taliban đã có hàng loạt các cuộc họp hiệu quả về lộ trình tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 13/02, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo Mỹ và nhóm phiến quân Taliban ở Afghanistan đã đàm phán về một đề xuất giảm bạo lực trong 7 ngày.

Trả lời phỏng vấn tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Esper cho biết Washington đang tham vấn với các đồng minh về đề xuất này, sau khi Mỹ và Taliban đã có hàng loạt các cuộc họp hiệu quả về lộ trình tương lai.

Trước đó, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định rằng các cuộc đàm phán tại Qatar giữa Mỹ và phiến quân Taliban đã có nhiều "tiến triển đáng kể."

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ghani, Ngoại trưởng Pompeo thông báo Taliban đã đưa ra một đề xuất "liên quan đến việc giảm bạo lực một cách đáng kể và lâu dài."

Tuy nhiên, ông Ghani không nói rõ chi tiết về đề xuất này. Nhà lãnh đạo Afghanistan cũng nhận định khả năng đàm phán giữa Mỹ và Taliban sẽ đạt được đột phá.

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn giấu tên cho biết thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban có thể được ký kết ngay trong tháng này.

Việc Taliban giảm đáng kể các hành động bạo lực có thể khiến Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Ước tính hiện có khoảng 13.000 binh sỹ Mỹ cùng hàng nghìn binh sỹ NATO đang đồn trú tại Afghanistan./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết