Tiếng Việt | English

23/02/2016 - 16:43

Nếu có 1 ngày ở Hội An bạn nhất định phải thử các món ăn này

Hội An không chỉ là phố cổ, đèn lồng, mái nhà lợp ngói, bức tường vàng cũ. Hội An còn có những món ăn đặc trưng mà phải dành hẳn một ngày chưa chắc đã hết nổi.

SÁNG:

Bánh mì ngon nhất thế giới

Sau một vòng dạo quanh Hội An buổi sớm, ngắm những giàn hoa giấy đỏ rực yên bình rũ xuống những mái nhà rêu xanh và cái bụng bắt đầu biểu tình, du khách hãy khởi đầu chuyến food tour tại tiệm bánh mì ngon nhất thế giới nằm trên đường Trần Cao Vân: The Banh Mi Queen or Madam Khanh. Tên tuổi của tiệm bánh bình dân này đã vang xa đến tận Tripadvisor, khiến nhiều du khách khi đến Hội An liền tìm ngay đến đây để thưởng thức món ăn trứ danh đậm chất truyền thống này.


Bánh mì Madame Khanh

Không thua kém bánh mì Madame Khanh là bánh mì Phượng trên đường Phan Châu Trinh. Tiệm bánh này có công rất lớn trong việc biến bánh mì Hội An trở thành món phải nếm đối với du khách thế giới. So với Madame Khanh, bánh mì Phượng mang hơi hướng "Tây" hơn với jambon, pate, xúc xích, phô mai, thịt xông khói...

Ổ bánh mì Hội An không giống bánh mì những vùng khác, nó hơi dài dẹt và nhọn ở hai đầu. Thế nên khi bỏ nhân vào, phần nhân phồng lên, ổ bánh kẹp không hết, khiến ổ bánh mì nhìn “ngồn ngộn” và đã con mắt vô cùng. Trong đó rau củ, nước sốt bơ và tương ớt Hội An được xem là những thành phần mang đến vị ngon cho chiếc bánh.


Chủ nhân quầy bánh mì - Nguồn: flickr

XẾ TRƯA

Cafe sang chảnh

Một đặc sản khiến nhiều du khách cứ nhớ nhung Hội An mãi không thôi chính là những quán cà phê tuyệt đẹp vừa hiện đại, vừa cổ điển lại vô cùng thư thái. Đặc điểm của những quá Chúng là Đa phần các quán cà phê Hội An được cải tạo lại từ những ngôi nhà cổ, vẫn giữa nguyên tường vàng, mái ngói cổ kinh nhưng bạn vẫn có thể tìm được cho mình những ly cocktail thật thơm ngon, ly capuccino, những chiếc bánh quy, miếng bánh mousse đầy hấp dẫn.


Không thấy những bông hoa kiêu kì, màu sắc rực rỡ, ở Reaching Out sẽ chỉ có hoa Xuyến Chi, Sen, hay vài cành ngâu thơm cắm nhẹ nhàng.

Xế trưa Hội An nắng gắt, tranh thủ mang theo cuốn sách mà chọn lấy một chốn an yên như Reaching Out Tea House trên đường Trần Phú hay Mango Rooms trên đường Thái Phiên rồi nhâm nhi ly nước là bạn đã có những giờ phút thư giãn tuyệt vời.

... Hoặc sinh tố bình dân trong chợ

Nếu muốn cảm nhận Hội An thật gần gũi, bạn có thể chọn ngồi cà phê lề đường như dân bản địa. Đối diện với chợ Hội An có khá nhiều quán cà phê bình dân nơi một ly cà phê đậm đặc, sóng sánh chỉ 15, 20 ngàn. Ngồi uống cà phê ngắm cảnh sinh hoạt đời thường của người dân địa phương cũng như sự tấp nập của du khách mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên.

TRƯA

Bánh hoa hồng, bánh quai vạc, cao lầu

Buổi trưa, hãy thử ăn một bữa “sang chảnh” tại một trong những nhà hàng của Hội An để thưởng thức những món đặc trưng: bánh hoa hồng, hoành thánh và cao lầu. Hoành thánh tại đây được chế biến nhiều cách khác nhau: súp, mì và chiên. Hoành thánh chiên giòn rộp vàng tươi, hoành thánh súp đậm vị ăn cùng xíu mại, hoành thánh mì sực sực dai dai.


Hoành thánh chiên - Nguồn: flickr

Bánh hoa hồng làm từ bột gạo. Nhờ có màu trong suốt mà bánh làm nổi bật phần nhân tôm đất đỏ đậm bên trong. Khi ăn chấm với nước mắm chua ngọt. Đây thường là món ăn chơi trong lúc chờ các món chính khác dọn ra.

Bánh hoa hồng.


Cao lầu

Cao lầu thì khỏi phải bàn, vì đó là món chỉ độc mỗi Hội An mới có. Nước làm cao lầu được múc từ một cái giếng cổ ngay trong một con hẻm nhỏ tại Hội An, chính vì vậy mà chỉ có nơi này mới có thể làm món ăn đúng điệu. Thoạt nhìn, cao lầu hơi giống mì quảng vì sợi mì vàng thuôn dày cùng với thịt rau. Nhưng khi nếm thử, bạn sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn. Sợi cao lầu dai hơn rất nhiều, lại chỉ dùng thịt xíu, nước tương màu hơi đen, có tóp mỡ giòn tan, vừa ngọt vừa cay.

XẾ CHIỀU

Thịt nướng

Buổi chiều mát là thời điểm rất lý tưởng để thưởng thức món thịt nướng, bánh ướt cuốn thịt nướng ngon bà đạo ở Hội An. Các gánh thịt nướng có bán nhiều trên đường Trần Phú hay đoạn gần chùa Cầu. Món này thơm đến mức cách xa một đoạn đã thấy thơm nức.

Thịt được tẩm gia vị, rắc lên một ít mè, kẹp trong một chiếc đũa rồi mới được đem đi nướng. Thịt chín được dọn cùng bánh ướt, rau sống, nước xốt chấm. Cách ăn đúng bài của món này là cuốn thịt cùng bánh ướt, bánh tráng, rau sống rồi chấm với nước sốt. Nhưng nếu đã hơi no, bạn chỉ cần tập trung thưởng thức những xiên thịt thơm nức mũi đang cháy xèo xèo trên bếp than.

Chén chè mát lạnh ngay cạnh hội quán Phúc Kiến

Hội quán Phúc Kiến nằm đối diện bờ sông, là nơi nhiều người tìm đến cầu khấn tại Hội An. Dọc đường là những hàng chè ngồi ăn ngay trên lề đường, dưới những mái nhà cổ êm đềm.


Chè Hai Chị Em ngay cạnh hội quán Phúc Kiến - Nguồn: flickr

Nào là chè bắp, chè đậu xanh, đậu đỏ, nào chè đậu ngự, nào xoa xoa. Ai ưng ăn nóng thì ăn trong chén sứ chén sành, ai ưng mát lạnh thì ăn trong những ly thủy tinh. Ăn xong còn được “miễn phí” trà pha trong ấm men.


Chè bắp - Nguồn: dulichdanan

Hãy cứ tưởng tượng cái khoảnh khắc sau khi dạo chơi chùa chiềng đã đời rồi, ngồi xuống cái ghế nhựa đỏ, mắt như dịu đi nhờ dàn hoa giấy góc đường, vừa ngắm người qua lại vừa nhâm nhi ly chè ngọt lịm, đó chính là những hạnh phúc be bé mà ta góp nhặt trong cuộc sống.

Bánh canh Bà Quýt

Bánh canh bà Quýt bán từ 3h - 5h chiều với tiêu chí lót dạ bữa xế. Tô bánh canh ở đây không quá lớn với những sợi bánh canh bột lọc trắng trong, giò heo ninh và chả cá đơn giản như nhiều hàng bánh canh khác thôi. Thứ nước xương, nước béo ngọt lịm từ xương, béo mà không ngấy, hơi cay nhẹ vô cùng "bắt miệng", ăn cùng bánh canh rất thấm vị.


Tô bánh canh đầy đủ trông rất đơn giản nhưng khi ăn mới thấy ngon cuốn hút.

Quán bánh canh này nằm trên đường Phan Châu Trinh, ngay gần bánh mì Phượng. Giá bánh canh quán này khá mềm chỉ 20 ngàn đồng/ bát đầy đủ.

TỐI

Cơm gà Hội An

Không phải ngẫu nhiên mà món cơm gà Hội An lại nằm trong list bắt buộc phải thử khi tới phố cổ. Gạo tại đây thơm dẻo, được ướp gia vị rồi mới nấu với nước luộc gà. Gà phải là gà ta còn tơ để thịt mềm và không bị bở, vừa chắc vừa không dai. Thịt gà được xé nhỏ bóp với hành tây, muối tiêu, rau răm.

Một dĩa cơm gà vàng óng kèm với vài lá rau hung Trà Quế đặt lên trên, chao ôi nước miếng chảy ròng ròng. Ai ưng ăn cay thì cho thêm chút tương ớt Hội An lên nữa. Tương đỏ đậm hơi sệt, còn cả hạt ớt, vừa ngọt vừa cay. Ăn một phát là nghiện ngay.

Kem ống

Và cũng đừng quên thử món kem ống tuyệt ngon - món quà vặt đang siêu hot ở Hội An. Kem ống được làm trong những ống nhôm nhỏ xinh với thành phần gốm đường, sữa, nước, hương liệu, chút xíu muối...


Kem ống - món quà vặt đang siêu "hot" ở Hội An.

Tùy từng xe mà bạn có thể lựa chọn 3 đến 4 vị kem, nhưng cơ bản nhất 4 vị gồm sữa dừa, sô cô la, dâu, sầu riêng trong đó sữa dừa là vị hút hàng nhất với độ béo ngậy đặc trưng của cốt dừa. Xe kem ống bán lưu động trên những chiếc xe nhỏ không chỉ khiến du khách háo hức bởi sự mát lạnh mà còn nhắc chúng ta về một tuổi thơ hoành tráng với những kem chiếc đá.


Thùng kem ống với những thanh nhôm kiêm khuôn kem.

Vietnamnet.vn (Theo Trí Thức Trẻ )

Chia sẻ bài viết