Tiếng Việt | English

16/08/2024 - 10:49

Nghệ nhân Hữu Thanh: Nặng tình với đờn ca tài tử

Nghệ nhân Hữu Thanh là một trong những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT) của tỉnh Long An. Anh tên thật là Nguyễn Hữu Thanh (SN 1972, ngụ xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa). Anh học đờn và ca từ năm 15 tuổi.

Nghệ nhân Hữu Thanh

Vì say mê ĐCTT nên ban đầu, không có thầy dạy đờn, ca hát, anh tự học qua băng dĩa và đài. Sau đó, để nâng cao tay nghề, anh tìm đến thầy là nghệ nhân nổi tiếng ở Long An như nhạc sĩ Tấn Khoa, Nghệ nhân Ưu tú Hồng Cúc, nhạc sĩ Đức Nhẫn,... để học đờn và ca.

Sở trường của anh là sử dụng đờn guitar phím lõm, sở đoản là đờn sến. Với 2 nhạc cụ này, anh đờn được một số bài bản trong 20 bài bản tổ của ĐCTT.

Tùy theo thể điệu mà anh diễn tấu, nhịp nhàng, vững vàng, ngón guitar đờn bắc thì xôm tụ, khúc chiết; đờn bài bản nam tươi tắn, man mác; bắc lễ (hạ) thì hùng hồn, oán thì mùi mẫn,... Anh diễn tấu từng âm sắc rõ nét, nhấn nhá những nhịp chính chuẩn xác.

Với vọng cổ nhịp 32, anh có lối đờn chân phương, dễ tạo cảm xúc cho người ca cũng như lối rao đờn dễ thu hút người ca bắt hơi,... Anh diễn tấu đờn sến cũng chẳng kém guitar, từ các bài bản đến vọng cổ, ngón đờn điêu luyện, tạo âm sắc giòn và xôm.

Về ca, nghệ nhân Hữu Thanh sở hữu một chất giọng tốt, hơi lực đầy đặn, ca nhịp nhàng, chắc nịch. Có lẽ, sở trường của anh là ca vọng cổ nhịp 32 với lối cất giọng, buông hơi một cách chuẩn âm và kỹ thuật nhấn nhá thanh điệu có nét riêng. Anh chọn những ca từ mang trọng âm để tạo âm sắc nổi bật, tạo dấu ấn trong phong cách ca ngâm của mình.

Năm 2005, anh lên Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM thử sức mình, dự thi vọng cổ giải Bông lúa vàng (một cuộc thi lớn ở khu vực phía Nam) và đoạt giải Khuyến khích.

Nghệ nhân Hữu Thanh cũng từng đoạt giải A vọng cổ nhịp 32 tại Liên hoan ĐCTT tỉnh Long An năm 2014; giải nhì vọng cổ nhịp 16 tại Liên hoan ĐCTT tỉnh Long An năm 2020; giải ba vọng cổ nhịp 32 Liên hoan ĐCTT tỉnh Long An lần 3 năm 2024;…

Với những thành tích cũng như được sự yêu mến của đồng nghiệp tri âm, nghệ nhân Hữu Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa từ năm 2001; Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT của huyện Thủ Thừa từ năm 2015.

Nghệ nhân Hữu Thanh cho biết: “Trước đây, câu lạc bộ sinh hoạt ở xã nhưng 2 năm nay dời về nhà tôi. Tôi mua dàn âm thanh và nhạc cụ để câu lạc bộ sinh hoạt. Nhờ “tiếng lành đồn xa”, nhiều tài tử đờn, ca của các địa phương khác cũng thường đến sinh hoạt với câu lạc bộ”. Nhà của nghệ nhân Hữu Thanh vì thế trở thành điểm hẹn hàng tuần (tối thứ ba) của những tri kỷ, tri âm ĐCTT./.

Đỗ Dũng

Chia sẻ bài viết