Tiếng Việt | English

21/11/2015 - 16:40

Nghệ sĩ ưu tú Hữu Châu – những bước đường nghệ thuật

Nghệ sĩ ưu tú Hữu Châu từng 2 lần đoạt Giải Mai Vàng ở hạng mục Nam nghệ sĩ sân khấu được yêu thích nhất; Năm 2000, anh đoạt giải với vai ông Cả trong vở Cái tráp vàng (đạo diễn Hùng Lâm, Sân khấu Kịch IDECAF); năm 2007, với vai Nguyễn Trãi trong vở Bí mật vườn Lệ Chi (đạo diễn: NSƯT Thành Lộc, Sân khấu Kịch IDECAF. Năm 2012, anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Nghệ sĩ ưu tú Hữu Châu và mẹ (nghệ sĩ Thanh Lệ)

Khán giả trong Nam, ngoài Bắc, từ đứa con nít 10 tuổi đến ông già 70-80 tuổi đều biết đến Hữu Châu. Họ mến, họ thương anh bởi cái duyên diễn hài, mặc dù đây không phải là thế mạnh của anh. Nghệ sĩ Hữu Châu từng tâm sự, anh tâm huyết với những vai chính kịch và bỏ rất nhiều thời gian đầu tư cho vai diễn. Vậy nên, anh thành công với vai đạo sĩ trong Đời luận anh hùng, vai ông Cả trong Cái tráp vàng, vai Nguyễn Trãi trong Bí mật vườn Lệ Chi,...

Khi đến với sân khấu hài kịch, một lần nữa, anh chiếm trọn cảm tình của khán giả bởi cái duyên ngầm của nghề diễn. Hữu Châu vào vai nào cũng “ngọt”, với vai trưởng giả thì trông anh hợm hĩnh, vai nông dân thì ra dáng chất phác,..
Xuất thân trong gia đình có truyền thống 4 đời làm nghệ thuật, anh chọn đến với nghệ thuật một cách nghiêm túc khi trau dồi khả năng tại Trường Nghệ thuật sân khấu 2.

Nghệ thuật đã mang đến cho gia đình anh tất cả và cũng lấy đi rất nhiều. 6 người trong đại gia đình lần lượt ra đi, khiến đôi lúc anh muốn dừng lại. “Những người thân của tôi, họ sinh ra trong nghệ thuật và nằm xuống với nghệ thuật. Cô ba tôi (nghệ sĩ cải lương Thanh Nga), anh trai tôi rồi ba tôi (nghệ sĩ Hữu Thìn) đều đột ngột ra đi trong lúc diễn. Vậy đó, nghệ thuật mang đến cho gia đình tôi danh tiếng nhưng cũng đã cướp đi biết bao người thân yêu. Nhiều lúc tôi muốn dừng lại, muốn có một cuộc sống bình thường như bao người khác nhưng rồi nghĩ mỗi người đều có một đam mê, tại sao tôi mê diễn mà không được diễn? Thế là tiếp tục…” - nghệ sĩ Hữu Châu chia sẻ.

50 tuổi đời và cũng chừng ấy năm gắn đời mình với ánh đèn sân khấu, anh không nhớ nổi mình đã đảm nhận bao nhiêu vai diễn, chỉ biết rằng khi nhận vai, anh đều dành nhiều thời gian nghiên cứu về tâm lý nhân vật rồi trao đổi thẳng thắn với đạo diễn những điều chưa hợp lý hay cần bổ sung phân đoạn nào, nếu đi đến thống nhất, anh mới nhận vai.

Hữu Châu vẫn ngày ngày gắn bó với sân khấu kịch IDECAF, vẫn có mặt đều đặn trên trường quay. Khán giả và đồng nghiệp vẫn thấy một Hữu Châu bình dị, chan hòa và nhiệt tình với công việc. Với anh, đi diễn không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm, trách nhiệm với khán giả, với gia đình, vì giờ đây, ngoài lo cho mẹ (nghệ sĩ Thanh Lệ), anh còn thêm trọng trách nuôi dạy các cháu (con của nghệ sĩ Hữu Lộc).

50 tuổi, Hữu Châu chưa nghĩ đến gia đình nhỏ dành cho mình mà cứ miệt mài lao động lo cho gia đình lớn, lo cho anh em nghệ sĩ. Người ta thường thấy một Hữu Châu hết lòng vì công việc, hết lòng vì bạn bè. Anh sống lặng lẽ, không khoa trương, không thích nói nhiều về. Anh sẵn sàng góp ý những điểm được và chưa được của đồng nghiệp, nhiều lời góp ý “rát” đến nỗi đồng nghiệp bật khóc như diễn viên Ngọc Lan đã từng tâm sự: “Ổng (Hữu Châu-PV) nói nghe mà tức, tức xong lại thấy thương, anh em đồng nghiệp quý nhau chỗ đó, thẳng thắn góp ý để mình nhận ra khuyết điểm mà khắc phục”./.

Mỹ Trưng

Chia sẻ bài viết