Tiếng Việt | English

11/12/2015 - 09:20

Nghị lực của nữ dân quân tiêu biểu

Dáng người nhỏ nhắn, vui vẻ, nhiệt tình, đó là cảm nhận khi lần đầu gặp dân quân Trần Thị Tuyết Mai. Qua trò chuyện, càng khâm phục chị hơn bởi ý chí, nghị lực trong cuộc sống cũng như trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Tuyết Mai trao đổi kinh nghiệm cùng các gương điển hình trong phong trào Thi đua yêu nước của tỉnh

Trần Thị Tuyết Mai, ngụ xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có tuổi thơ không được may mắn, 7 tuổi đã thiếu vắng bàn tay chăm sóc của mẹ, sự dạy dỗ của ba và phải sống cùng ông nội.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình khó khăn, chị không thể tiếp tục học đại học và tình nguyện tham gia vào lực lượng dân quân thường trực xã Lộc Giang.

Mấy năm trước, bằng chiếc xe đạp cũ kỹ được quỹ khuyến học tặng từ hồi học THPT, ngày 4 lượt chị vượt qua quãng đường dài 20km để về chăm sóc ông nội bệnh tai biến. Dù vậy, chị luôn chấp hành nghiêm giờ giấc của một dân quân.

Công việc và môi trường ở Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã hoàn toàn mới mẽ. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, chị tích cực học tập, sử dụng thành thạo máy vi tính, soạn thảo văn bản nhanh, xếp văn bản khoa học.

Vào mùa huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, chị được phân công đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vừa để nắm hoàn cảnh của từng người báo cáo cấp trên giúp đỡ, vừa tuyên truyền, vận động.

Trên thao trường, chị hướng dẫn tận tình cho lực lượng dân quân nữ, động viên chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ vậy, những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên của xã Lộc Giang tham gia huấn luyện hằng năm luôn bảo đảm đủ quân số và đạt kết quả cao.

Tại hội thao quốc phòng lực lượng vũ trang ( LLVT) tỉnh năm 2013, chị góp phần không nhỏ giúp đoàn vận động viên LLVT Lộc Giang đạt giải nhất toàn đoàn và một giải nhất cá nhân.

Ngoài ra, chị còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác tuyển quân, giải quyết chế độ, chính sách hậu phương quân đội cho đối tượng tham gia kháng chiến, hưởng chế độ theo quyết định của Chính phủ. Chị làm tốt từ khâu lập hồ sơ, hướng dẫn các đối tượng kê khai và tổng hợp báo cáo để cấp trên xét duyệt.

Từ năm 2009 đến nay, qua các đợt kiểm tra của các cấp, Ban CHQS xã được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, là đơn vị dẫn đầu của huyện, 5 năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Riêng chị Tuyết Mai hằng năm đều được UBND huyện, xã và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng giấy khen, bằng khen. Năm 2012, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thượng tá Trần Văn Sơn - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đức Hòa nhận xét: Tuyết Mai là tấm gương điển hình trong phong trào Thi đua yêu nước của tỉnh, Quân khu 7 và toàn quân. Đây cũng là nữ dân quân tiêu biểu duy nhất vinh dự có mặt tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa tổ chức tại Hà Nội.

Vân Anh
 

Chia sẻ bài viết