Tiếng Việt | English

07/12/2019 - 08:50

Ngoại trưởng Lavrov bác tin lính đánh thuê Nga hiện diện ở Libya

Ông Lavrov nói rằng "không ai đặt câu hỏi" khi các binh sỹ NATO xuất hiện bất hợp pháp ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Các tay súng ủng hộ Chính phủ được Liên hộ quốc bảo trợ xung đột với lực lượng nổi dậy Quân đội quốc gia Libya (LNA) tại Tripoli ngày 20/8/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các tay súng ủng hộ Chính phủ được Liên hộ quốc bảo trợ xung đột với lực lượng nổi dậy Quân đội quốc gia Libya (LNA) tại Tripoli ngày 20/8/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Lavrov, ngày 6/12 đã bác bỏ thông tin truyền thông về sự hiện diện của "lính đánh thuê Nga" ở Libya.

Tờ Thời báo New York trước đó đưa tin khoảng 200 "lính đánh thuê Nga" được cho là đã đến Libya.

Phát biểu tại Diễn đàn Đối thoại Địa Trung Hải ở Rome, ông Lavrov nói: “Điều quan trọng nhất lúc này là phải khôi phục các thỏa thuận đã đạt được ở Abu Dhabi và thực hiện chúng."

Ông Lavrov nói rằng "không ai đặt câu hỏi" khi các binh sỹ NATO xuất hiện bất hợp pháp ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên Mỹ sẽ ngay lập tức đổ lỗi cho Nga khi có bất cứ điều gì xảy ra trên trường quốc tế.

Ông phân tích: "Đối với những tin đồn (về lính đánh thuê Nga) đang được các đồng nghiệp ở Mỹ lan truyền, tôi tự hỏi tại sao những người lính phục vụ trong quân đội của các nước NATO lại có thể hiện diện ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, kể cả ở Địa Trung Hải và Syria, dù thực tế là không ai mời họ. Sao không ai đặt câu hỏi về họ? Bất cứ khi nào có chuyện gì xảy ra, Bellingcat hoặc một số cấu trúc phi chính phủ khác ngay lập tức bắt đầu công bố tài liệu nói Nga đang làm gì đó sai trái."

Libya hiện do hai chính phủ đối địch nhau quản lý. Khu vực miền Đông thuộc quyền quản lý của Quân đội Quốc gia Libya, do Khalifa Haftar lãnh đạo, và miền Tây do Chính phủ Hiệp định Quốc gia được Liên hợp quốc hậu thuẫn, quản lý. Kể từ tháng 4/2019, các bên đã tham gia vào một cuộc đối đầu quân sự công khai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết